Kiểm toán Nhà nước đề nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân tại tỉnh Hòa Bình

19/06/2020 23:21

Ngoài việc chỉ rõ nhiều sai phạm trong việc sử dụng ngân sách địa phương năm 2018; quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) còn đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân tại tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan.

Nhiều vi phạm trong sử dụng ngân sách 

Báo cáo của KTNN mới đây đã chỉ ra nhiều "lùm xùm" tại tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan, đồng thời đề nghị xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân tại tỉnh này vì có liên quan đến một số sai phạm, thiếu sót.

Cụ thể, về ngân sách địa phương năm 2018, KTNN đề nghị tỉnh Hòa Bình kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đối với việc không phân bổ hết nguồn vốn ngân sách trung ương chi đầu tư phát triển Chương trình MTQG nông thôn mới theo Quyết định giao kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT, để dự phòng 10.160 triệu đồng, chi khen thưởng sai quy định 4.500 triệu đồng; Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2018 không phân bổ để lại năm 2019 mới phân bổ 10.429 triệu đồng; dùng vốn đầu tư công Ngân sách Tỉnh chi hoạt động thường xuyên 100 triệu đồng; chi Ngân sách phát triển xã 17.400 triệu đồng khi không có dự án được lập, phê duyệt; hỗ trợ 24 xã số tiền 4.556 triệu đồng sai đối tượng theo Nghị quyết 114/2015/NQ-HĐND; không phân bổ hết nguồn vốn đầu tư sau khi Trung ương giao kế hoạch vốn, để lại phân bổ rải rác trong năm.

KTNN đề nghị tỉnh Hòa Bình kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan
 đối với việc không phân bổ hết nguồn vốn NSTW chi đầu tư phát triển Chương trình MTQG
 nông thôn mới theo quyết định giao kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT

 

Đối với Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2018, KTNN đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc không bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương thực hiện Chương trình theo quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn NSTW và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; phân bổ kế hoạch vốn chậm với thời gian quy định, nhiều dự án cuối năm 2018 mới có quyết định giao kế hoạch vốn là không tuân thủ quy định tại điều 44, Luật NSNN số 83/2015; điều 68, Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13; không phân bổ hết kinh phí ngân sách trung ương năm 2018 theo quy định tại điều 14, điều 50, Luật ngân sách nhà nước ; điều 68, Luật đầu tư công và các quy định hiện hành.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, KTNN đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chưa kịp thời xác định khu vực, vị trí đất thuê theo văn bản của Cục Thuế tỉnh Hòa Bình gửi để làm căn cứ xác định đơn giá thuê đất đối với các đơn vị thuê đất đã hết thời gian ổn định đơn giá thuê đất.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan trong việc tham mưu cho UBND tỉnh trong việc:

Không phân bổ hết nguồn vốn ngân sách trung ương chi đầu tư phát triển Chương trình MTQG nông thôn mới theo quyết định giao kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT, để dự phòng 10.160 triệu đồng, chi khen thưởng sai quy định 4.500 triệu đồng; Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2018 không phân bổ để lại năm 2019 mới phân bổ 10.429trđ.

Dùng vốn đầu tư công ngân sách tỉnh chi hoạt động thường xuyên 100 triệu đồng; chi Ngân sách phát triển xã 17.400 triệu đồng khi không có dự án được lập, phê duyệt; hỗ trợ 24 xã sai đối tượng theo Nghị quyết 114/2015/NQ-HĐND số tiền 4.556 triệu đồng.

Không phân bổ hết nguồn vốn đầu tư sau khi Trung ương giao kế hoạch vốn, để lại phân bổ rải rác trong năm trái quy định.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, KTNN đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chưa thực hiện tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành hướng dẫn lồng ghép các nguồn vốn thuộc Chương trình theo quy định tại Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 16/6/2017 của UBND tỉnh Hòa Bình về Ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; chưa thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (6 tháng, 9 tháng); chưa lập báo cáo công tác kiểm tra năm 2017 và báo cáo kiểm tra, giám sát năm 2018 theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2016.

Nhiều huyện “dính” sai phạm

Đối với huyện Kim Bôi, KTNN đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm (Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án..) liên quan việc để xảy ra tình trạng để xảy ra tình trạng phát sinh tăng nợ đọng 13.400 triệu đồng so năm 2017 (49 công trình chi tiết phụ lục số 10/BBKT-NSĐP); việc phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa có thẩm định của cơ quan tham mưu; việc không có báo cáo số nợ đọng xây dựng cơ bản năm 2018; phân bổ kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2016 và năm 2017 giao cho phòng Dân tộc huyện thực hiện làm Chủ đầu tư là chưa đúng với quy định; chưa đôn đốc các phòng, ban và các xã trong việc xây dựng, hoàn thiện và hướng dẫn thể chế các chính sách liên quan đến quản lý, điều hành các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 theo quy định về nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo; chưa cân đối, bổ sung ngân sách của huyện để thực hiện Chương trình theo quy định.

KTNN chỉ ra nhiều sai phạm tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình)

 

Đồng thời, KTNN đề nghị huyện Kim Bôi chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các nội dung sau: Không thực hiện Báo cáo UBND huyện đôn đốc, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban QLDA gửi hồ sơ để thực thực hiện thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án thuộc nhiệm vụ được giao tại Văn bản 4689/2016/QĐ-UBND ngày 20/8/2016 của UBND huyện Kim Bôi về việc quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Bôi. Dẫn đến tình trạng UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa có thẩm định;

Không thực hiện tham mưu UBND huyện rà soát, thống kê nợ đọng, phân loại nợ đọng, xác định nguyên nhân nợ đọng và có các biện pháp chỉ đạo, giải pháp khắc phục và xử lý nợ đọng dẫn đến tình trạng không có báo cáo số nợ đọng năm 2018 và để xảy ra tình trạng phát sinh tăng nợ đọng; việc chưa tham mưu cho UBND huyện cân đối, bổ sung ngân sách của huyện để thực hiện Chương trình theo quy định; chuyển nguồn kinh phí đầu tư xây dựng của Chương trình đối với những công trình đã quyết toán năm 2017 do phòng Dân tộc thực hiện hết nhiệm vụ chi chuyển nguồn sang năm 2018.

Huyện Kim Bôi chỉ đạo phòng Dân tộc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chưa thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-UBDT ngày 10/5/2017 của Ủy ban Dân tộc về Quy định chi tiết thực hiện Dự án 2 (Chương trình 135) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và quy định tại Văn bản số 1154/UBND-NNTN ngày 28/8/2017 của UBND tỉnh Hòa Bình về hướng dẫn những nội dung cụ thể thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020; chưa thường xuyên tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các dự án, tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các dự án theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 46/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/12/2014.

Chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và xã hội kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chưa tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện Chương trình theo quy định.

Đối với huyện Đà Bắc, KTNN đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chưa thực hiện một số quy định, cụ thể: Bố trí thêm nguồn lực của địa phương để triển khai thực hiện; chỉ đạo các xã thị trấn xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương theo quy định tại Quyết định số 237/QĐ-UBND ngày 23/02/2017 của UBND tỉnh Hoà Bình; chưa thực hiện thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện chương trình đối với cấp xã theo kế hoạch;

Chưa hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp xã tổ chức thực hiện công tác kiểm tra và giám sát, đánh giá theo quy định tại kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 26/6/2017 của tỉnh Hòa Bình; phân cấp cho Ban quản lý dự án Chương trình 135 huyện Đà Bắc làm chủ đầu tư 02 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng là không đúng quy định tại Nghị định số 161/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ; phân bổ kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất (năm 2016, 2017, 2018) giao cho phòng Dân tộc huyện Đà Bắc thực hiện làm Chủ đầu tư chưa đúng quy định tại Tiết b, điểm 1, Điều 4 thông tư số 05/2013/TTLT-UBDT-NNPTNT-KHĐT-TC-XD ngày 18/11/2013 và Tiết a, Điểm 1, Điều 4 Thông tư số 46/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/12/2014; Điều 6, Thông tư số 18/2017/TT-BNNPTNT ngày 09/10/2017; chưa bố trí nguồn vốn đối ứng ngân sách huyện cho dự án Cửa Bao, xã Tân Pheo đi xóm Nhạp, xã Đồng Chum.

Đối với Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Đà Bắc, KTNN đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sai sót về khối lượng nghiệm thu thanh toán so với hồ sơ thi công và hồ sơ quản lý chất lượng.

Bên cạnh đó, đối với việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 tại tỉnh Hòa Bình, KTNN cũng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo kiểm diểm, rút kinh nghiệm dối với các tập thể, cá nhân liên quan đến việc không có hồ sơ quản lý các khu đất của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Hòa Bình với diện tích đất 3.121,6m2 của khu đất đã xây dựng nhà tập thể và cho các hộ gia đình thuê; Công ty cổ phần Khoáng sản Hòa Bình 4.639m2.

Theo T.N

"https://thuonghieucongluan.com.vn/kie-m-toa-n-nha-nuo-c-de-nghi-kie-m-die-m-tra-ch-nhie-p-ta-p-the-ca-nhan-ta-i-ti-nh-ho-a-bi-nh-a103601.html"