Khơi thông "điểm nghẽn", phục hồi sản xuất giai đoạn cuối năm 2023

22/08/2023 14:35

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/8, VN-Index tăng 1,77 điểm (0,15%), lên mức 1179,76 điểm; HNX-Index tăng 2 điểm (0,85%), đạt 237,97 điểm. Thị trường nghiêng về bên bán với 503 mã giảm và 336 mã tăng.

Khối lượng giao dịch của VN-Index đạt 1,1 tỷ cổ phiếu, tương đương giá trị 22,1 ngàn tỷ đồng. Khối lượng giao dịch của HNX-Index đạt hơn 123,8 triệu đơn vị, tương đương giá trị 2,1 ngàn tỷ đồng.

photo-1692630386047

Có thể nói tăng trưởng kinh tế, phát triển doanh nghiệp chính là "chìa khóa" tạo việc làm, giữ sinh kế cho người dân, từ đó cải thiện thu nhập, thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Không thể phủ nhận tình hình đăng ký kinh doanh đã có dấu hiệu tích cực hơn trong một vài tháng gần đây nhưng số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động vẫn giảm 1,4% so cùng kỳ, đáng chú ý là số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng gần 20%.

Cùng với đó, vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp và số lao động đăng ký đều giảm mạnh, chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Các dữ liệu thống kê phản ánh tại thời điểm này, sức chống chịu của một bộ phận doanh nghiệp đã tới hạn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, giải quyết được căn bản một số vấn đề tồn đọng trước đây của nền kinh tế và chủ động ứng phó, giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Kết quả này đã góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là thời điểm khó khăn chưa từng có của nền kinh tế, đòi hỏi có thêm giải pháp đồng bộ tạo thành chính sách cộng hưởng, đủ sức tháo gỡ những nút thắt đang cản trở sự phát triển, phát huy cao nhất hiệu quả nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để tranh thủ mọi cơ hội, tận dụng thời gian phục hồi nhanh tăng trưởng.

Bên cạnh nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cần chú ý hơn đến tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, cụ thể là cải thiện khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn; cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng suất lao động; thực hiện hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại để rộng đường cho hàng hóa xuất khẩu,...

Trước mắt, không ban hành bất cứ quy định nào làm khó khăn thêm và gia tăng chi phí cho doanh nghiệp; gỡ ngay 2 điểm nghẽn liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng và thủ tục cấp phép phòng cháy, chữa cháy để không làm đình trệ sản xuất, kinh doanh.

Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam cho thấy, mỗi khi nền kinh tế chịu tác động tiêu cực từ bên ngoài thì ở trong nước càng phải có động lực mạnh mẽ để thay đổi thông qua hoạt động cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh. Chỉ khi các điểm nghẽn lớn được khơi thông, hoạt động sản xuất, kinh doanh mới mong sớm được phục hồi.

Làm sao khơi thông điểm nghẽn

Sau khi có phản ánh của doanh nghiệp, thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã ban hành nhiều văn bản, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoàn thuế VAT.

Các chuyên gia cho rằng: "Thời gian thực hiện, luật pháp đã có quy định. Vấn đề là nếu cơ quan thuế kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ doanh nghiệp nộp mà thấy không đạt thì phải lập tức thông báo ngay với doanh nghiệp để chỉnh sửa và bổ sung. Đặc biệt trong hình thức kiểm trước - hoàn thuế sau, quá trình kiểm tra phải được cơ quan kiểm tra thực hiện một cách nhanh chóng.

Tất nhiên, cũng phải nhắc lại rằng, trước đây có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng việc hoàn thuế VAT để làm thâm hụt ngân sách Nhà nước. Vì thế, trong điều kiện hiện nay, một số cán bộ thuế cũng e dè và cẩn trọng hơn. Trong những trường hợp không chắc chắn, cơ quan thuế có thể đề nghị lên cấp cao hơn, nhằm tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trong quá trình hoàn trả thuế VAT".

Đối với ngành thuế, chuyên gia nhấn mạnh việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải có hướng dẫn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những đối tượng được hoàn thuế VAT, về việc chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ đầu vào, quá trình sản xuất kinh doanh và đầu ra. Từ đó, có thể hoàn thuế một cách nhanh chóng nhất.

Thêm vào đó, thời gian quy định hoàn thuế đã có cụ thể theo luật. Trường hợp nào gặp vấn đề không xử lý được, phải báo cáo lên cấp trên tiếp tục xử lý, không thể cứ chậm trễ thời gian.

Cần có những kho dữ liệu lưu trữ tình hình xuất nhập khẩu cũng như thanh toán, hoàn thuế của các doanh nghiệp trong phạm vi mình quản lý. Trên cơ sở đó, nếu có vấn đề bất thường, có thể rà soát, kiểm tra lại ngay. Từ đó, giảm thiểu quá trình kiểm tra, đảm bảo tính an toàn nhưng cũng đảm bảo thời hạn và cơ sở pháp lý để thực hiện việc hoàn trả thuế.

Quan trọng nhất vẫn là ở phía doanh nghiệp. Cần phải thấy rằng việc nộp thuế VAT, thuế nhập khẩu, xuất khẩu… đều phải thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước. Bản thân các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giúp cho việc nộp thuế được đầy đủ, chính xác, nhanh chóng, giúp cơ quan thuế xử lý nhanh và rõ ràng.

Nếu có vướng mắc, phải lập tức phản hồi để cùng cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan thuế và chính quyền địa phương cùng tháo gỡ, từ đó giúp việc đóng thuế, hoàn thuế đầy đủ, chính xác.

Hóa đơn điện tử là cơ hội để cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các thủ tục, hồ sơ và chi phí cho quá trình thanh toán, đóng thuế và quá trình tiếp cận với chính sách. Có thể hy vọng trong thời gian tới, hồ sơ thủ tục nộp thuế sẽ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc cho doanh nghiệp lẫn sức lực cho cơ quan kiểm tra, giám sát và cơ quan thuế.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 21/8/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,400 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV