Khai thác tối đa tiềm năng du lịch Việt để thu hút giới siêu giàu thế giới

22/03/2024 09:15

Việt Nam hoàn toàn có thể đón nhiều hơn các đoàn khách là giới siêu giàu, tỷ phú trên thế giới. Song một trong những điều trăn trở là các vị khách trên không thiếu tiền, nhưng vấn đề nằm ở câu chuyện làm sao để đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

"Làm sao để Việt Nam có thể đón các đoàn khách tỷ phú, sử dụng dịch vụ xa xỉ?" là câu hỏi cần phải có đáp án nhanh hơn khi Việt Nam đang thu hút nhiều tỷ phú, giới siêu giàu thế giới đến du lịch.

Khai thác tối đa tiềm năng du lịch Việt để thu hút giới siêu giàu thế giới- Ảnh 1.

Cầu Vàng - Đà Nẵng.

Còn nhớ năm 2019, Phú Quốc đã trở thành tâm điểm của truyền thông khi trở thành địa điểm tổ chức đám cưới cho một tỷ phú người Ấn Độ. Dàn khách lúc bấy giờ khoảng 600 người, toàn những đại gia thuộc tầng lớp giàu có nhất Ấn Độ.

Rồi mới đây, tỷ phú Bill Gates vừa cùng bạn gái tới Đà Nẵng du lịch trong những ngày đầu tháng 3. Vị tỷ phú này đến Đà Nẵng không chỉ bỏ tiền ra để hưởng dịch vụ cao cấp mà còn giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam. Chuyến đi của ông đến Việt Nam dù trong lặng lẽ nhưng được giới truyền thông, cộng đồng mạng trên toàn thế giới nhắc đến.

Dự kiến trong tháng 4 tới, Đà Nẵng sẽ có sự kiện giao dịch với các danh thủ nổi tiếng của Brazil… tiếp tục chiến lược định hướng xúc tiến quảng bá người nổi tiếng như thời gian qua, và sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh này.

Không chỉ Đà Nẵng, Hà Giang cũng được biết tới là địa điểm đón nhiều đoàn khách tỷ phú. Địa phương này đã đón 3 đoàn khách siêu giàu trên thế giới. Đoàn đầu tiên đến Hà Giang là cặp tỷ phú Mỹ, bằng trực thăng. Sau đó, Hà Giang đã tiếp đón hai đoàn khách siêu giàu là cặp đôi vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9/2023) và đoàn khách thiếu gia Mỹ (tháng 12/2023).

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ với báo chí, những du khách là tỷ phú tới Việt Nam cho thấy tiềm năng du lịch của nước ta, góp phần định vị điểm đến trên bản đồ khu vực và thế giới.

Bởi vậy, Việt Nam cần có những kế hoạch xây dựng hình ảnh cho khách quốc tế thấy là một điểm đến du lịch sang trọng, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mà các dịch vụ cũng cao cấp và chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, nhóm khách tỷ phú không ngại chi tiền nhưng họ cần mọi thứ được diễn ra nhanh chóng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục. Ví dụ, khách tỷ phú thường chọn đi chuyên cơ riêng nên các giấy tờ về cấp phép cho trực thăng, điểm đỗ, điểm đón nên được đơn giản hóa.

Để khai thác tối đa tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam, cần tiếp tục xây dựng những điểm đến, thương hiệu dẫn đầu, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng để "gây thương nhớ" cho du khách, đặc biệt là phân khúc khách tỷ phú, giới siêu giàu. Đồng thời cần nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị du lịch.

Theo nhiều chuyên gia, muốn thu hút các tỷ phú thế giới, du lịch Việt Nam cần sản phẩm đặc thù, đặc biệt. Các loại cung ứng dịch vụ phải có tiêu chuẩn đẳng cấp rất cao, đi liền theo là cả hệ thống thể chế phải công khai, minh bạch, không thể gây khó dễ, tạo rào cản cho du khách. Từ dịch vụ công, cung ứng các điều kiện như thủ tục visa, nhập cảnh cho đến dịch vụ tư như di chuyển, lưu trú, vui chơi, ăn uống, mua sắm… phải đáp ứng những yêu cầu hưởng thụ cao cấp của họ.

Việc thu hút được các đại gia, giới siêu giàu không chỉ mang về những lợi ích to lớn về kinh tế mà còn bảo chứng thêm cho hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Nếu mỗi địa phương biết tận dụng những lợi thế trời cho của mình, biết nâng hạng, nâng cấp lợi thế lên thành đẳng cấp thì sẽ tạo ra được những nét hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.

An Mai (t/h)