Huyện Yên Mỹ (Hưng Yên): Công ty Cổ phần Tân Quang Phát xây dựng công trình chưa được cơ quan chức năng cấp phép?

05/03/2020 17:44

Công ty Cổ phần Tân Quang đã ngang nhiên thi công xây dựng một khách sạn 7 tầng với hàng loạt các hạng mục phụ trợ (tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát được xây dựng trên khu đất gần 25.000 m2 
tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ

Theo tìm hiểu, dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư, đây là dự án có quy mô xây dựng khách sạn 7 tầng (180 phòng) và các hạng mục phụ trợ gồm: Kinh doanh khách sạn 30.000 lượt khách/năm; kinh doanh nhà hàng ăn uống 100.000 suất/năm; khu vui chơi giải trí (sân tennis, bể bơi) 20.000 lượt khách/năm.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 24.828 m2, thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, dự án đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào tháng 2/2019.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đến thời điểm hiện tại, dự án khách sạn Tân Quang Phát dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng đã được chủ đầu tư cho thi công xây dựng được thời gian dài, phần thô của khách sạn và một số công trình phụ trợ sắp được hoàn thành.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát được chủ đầu tư xây dựng, khi chưa hoàn thiện 
các thủ tục pháp lý liên quan

Đặc biệt, dự án khách sạn Tân Quang Phát nằm tại vị trí đối diện với trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, và chỉ cách trụ sở UBND huyện này chưa đến 100m.

Theo ông Lê Văn Thuận – Quyền Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Yên Mỹ, Hưng Yên) cho biết: “Khi dự án này khởi công xây dựng thì họ không có thông báo bằng văn bản với xã, UBND xã cũng đã có văn bản tới UBND huyện và các cấp có thẩm quyền để xử lý những sai phạm. Thanh tra Sở Xây dựng về thì cũng đã có lập biên bản và yêu cầu dừng thi công dự án”.

Theo ông Thuận, ngày 25/2/2020, khách sạn Tân Quang Phát vẫn tiếp tục xây dựng, UBND xã tiếp tục báo cáo lên cấp huyện và tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát…

Liên quan đến vụ việc này, mới đây UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Mỹ truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh liên quan đến việc xây dựng của dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát nằm tại vị trí đối diện với trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, 
và chỉ cách trụ sở UBND huyện này chưa đến 100m (Ảnh: TTTĐ)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền; yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mỹ và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về xây dựng công trình tại dự án khách sạn Tân Quang Phát của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/2/2020.

Bên cạnh đó, ngày 21/2/2020, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên đã chủ trì, triệu tập cuộc họp với đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Mỹ để chỉ đạo xử lý vi phạm trong quá trình triển khai dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Vì sao công trình có quy mô lớn, chưa được cơ quan chức năng cấp phép lại có thể thi công xây dựng trong suốt một thời gian dài mà không được các cơ quan chức năng sở tại phát hiện, xử lý? Liệu chức năng kiểm tra, giám sát, quản lý đất đai của chính quyền địa phương có hoạt động hay không?

Trước thực nêu trạng trên, ngoài việc xử lý công trình vi phạm của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cần kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm ngang nhiên tồn tại, kéo dài…

Theo T.N

"https://thuonghieucongluan.com.vn/huyen-yen-my-hung-yen-cong-ty-cp-tan-quang-phat-co-coi-troi-bang-vung-a88602.html"