Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) lên tiếng về nghi vấn doanh nghiệp hút cát trái phép tại bãi biển Quan Lạn

14/04/2021 22:09

Trước thông tin liên quan đến việc Công ty Quan Minh hút cát vào bãi Sá Sùng của người dân, UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng lý giải về việc này.

Theo phản ánh của người dân Quan Lạn, huyện Vân Đồn cho rằng, Công ty TNHH Quan Minh đã khai thác cát vào vị trí của chương Dồ. Việc công ty trên khai thác cát vào ranh giới chương Dồ đã diễn ra từ lâu.

Theo người dân đảo Quan Lạn, chương Dồ dài 8km, rộng 2km, được coi là vựa hải sản tự nhiên của vùng biển Quan Lạn, Minh Châu. Mỗi năm, chương cát này chỉ nổi lên khoảng 25 ngày, tập trung vào các tháng 1,2,5,11,12 âm lịch.

bao1-1618387635.jpg
bao2-1618387635.jpg
bao3-1618387635.jpg
Công văn trả UBND huyện Vân Đồn trả lời phản ánh của người dân về nghi vấn Công ty TNHH Quan Minh hút cát vào bãi sá sùng

Đặc biệt, theo người dân, mất chương Dồ, vùng biển Quan Lạn không chỉ mất khai trường khai thác hải sản của người dân, mà còn mất đi nơi cung cấp các giống hải sản tự nhiên cho vùng biển và lo ngại nhất là mất luôn cả giống sá sùng – một loại hải sản đặc biệt chỉ có ở Quan Lạn.

Trước phản ánh của người dân, mới đây UBND huyện Vân Đồn, ông Nguyễn Đức Minh, Phó chủ tịch UBND huyện ký văn bản ngày 5/4/2021 gửi các phòng ban chức năng lý giải về nghi vấn Công ty TNHH Quan Minh hút cát vào bãi sá sùng của người dân.

Theo thông báo của UBND huyện Vân Đồn nêu: Sau khi nhận được kiến nghị của người dân về việc, doanh nghiệp đề nghị làm rõ việc doanh nghiệp hút cát lấn vào bãi sá sùng tại xã Quan Lạn.

UBND huyện Vân Đồn đã giao Phòng kinh tế hạ tầng chủ trì phối hợp với Công an huyện Vân Đồn, Phòng TNMT, Công ty CP quản lý đường sông số 3 (đơn vị giám sát nạo vét) và UBND xã Quan Lạn tổ chức rà soát hồ sơ, kiểm tra ranh giới thực hiện Dự án nạo vét của Công ty TNHH Quan Minh tại xã Quan Lạn.

Theo đó, Dự án nạo vét luồng vào khu nước trước bến cập tàu Đồng Hồ tại xã Quan Lạn do Công ty TNHH Quan Minh triển khai được UBND tỉnh Quảng Ninh, các sở ngành chấp thuận chủ trương, cho phép triển khai.

Đơn vị thi công đã triển khai các thủ tục dự án, tổ chức công khai quy hoạch, phương án thi công từ khi bắt đầu triển khai nạo vét. Sản phẩm nạo vét được tập kết về địa điểm tại khu vực phía Đông Bắc bến cập tàu Đồng Hồ đã được chấp thuận.

Việc triển khai dự án đã được Ban giám sát cộng đồng do UBND xã Quan Lạn thành lập giám sát; Tổ cảnh sát thuỷ- Công an huyện kiểm tra các tàu nạo vét đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong khu vực; Công ty CP quản lý đường sông số 3 cũng đã phân công cán bộ thường xuyên giám sát quá trình nạo vét.

Tuy nhiên, các hồ sơ liên quan đến dự án đã giao cho các Trưởng thôn và Ban giám sát cộng đồng do thời gian đã lâu và do có thay đổi về con người, bị thất lạc nên việc tuyên truyền giải thích cho địa phương còn hạn chế.

Vì vậy, một số người dân còn chưa nắm được thông tin của Dự án nạo vét nên phát sinh kiến nghị về nạo vét vào bãi mồi của địa phương.

Theo kết quả kiểm tra, hiện Công ty TNHH Quan Minh đang tổ chức thi công nạo vét tuyến 3 của Dự án nạo vét khu nước trước bến và luồng vào bến cập tàu Đồng Hồ. Tại hiện trường, Công ty có triển khai thả phao xác định mốc giới thi công.

Căn cứ các vị trí phao ranh giới đã thả tại hiện trường, đối chiếu với các vị trí các phao trên bình đồ bố trí phao được phê duyệt thì các phao trên nằm trong ranh giới được phê duyệt và cách bãi sá sùng khoảng 3km, không có việc hút cát lấn vào bãi sá sùng tại xã Quan Lạn như phản ánh.

Tại thông báo này, UBND huyện Vân Đồn cũng giao UBND xã Quan Lạn tiếp tục niêm yết hồ sơ pháp lý về Dự án tại trụ sở UBND xã và nhà văn hoá các thôn; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý những vấn đề phát sinh khi đơn vị thi công tiến hành nạo vét.

Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban giám sát cộng đồng, nắm bắt quá trình thi công, mức độ ảnh hưởng đến sản xuất, sự đồng thuận của nhân dân đối với dự án, tránh xảy ra khiếu kiện.

Phòng Kinh tế hạ tầng, TNMT, Công an huyện tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra Công ty TNHH Quan Minh thi công theo quy định; xử lý nghiêm với các phương tiện nạo vét không đúng ranh giới được giao.

Ngoài ra, UBND huyện Vân Đồn cũng yêu cầu Công ty TNHH Quan Minh cung cấp hồ sơ pháp lý, cập nhật cho UBND xã Quan Lạn, Ban giám sát cộng đồng của địa phương.

Công khai tuyến, sơ đồ tuyến nạo vét, phương án nạo vét tại UBND xã và tại cảng Đồng Hồ cho người dân biết.

Thả phao theo sơ đồ tuyến, đăng ký cụ thể phương tiện thi công để thuận tiện cho việc giám sát của nhân dân địa phương; quản lý chặt chẽ các phương tiện thi công, không được nạo vét và đổ sản phẩm nạo vét ra ngoài ranh giới được giao. Tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự theo phương án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trang Nguyễn