Hướng dẫn chuyển đổi phác đồ thuốc ARV điều trị người nhiễm HIV

20/04/2020 21:05

Cục Phòng chống HIV/AIDS vừa có Hướng dẫn chuyển đổi phác đồ thuốc ARV điều trị người nhiễm HIV trong mùa dịch Covid-19.

Thuốc ARV điều trị người nhiễm HIV

 

Do tác động của dịch Covid-19nên hiện nay thuốc abacavir 300mg (ABC) từ nhà tài trợ đã không cung cấp cho Việt Nam theo như kế hoạch. Để đảm bảo người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục, trong thời gian chờ thuốc được cung cấp, cục Phòng chống HIV/AIDS đề nghị các bệnh viện tuyến trung ương, Sở Y tế các tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ sở điều trị HIV/AIDS khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Rà soát tất cả các trường hợp đang điều trị thuốc ARV với phác đồ có thuốc ABC về tiền sử dùng thuốc, chức năng thận, tình trạng thiếu máu trước đây và hiện nay để quyết định chuyển người bệnh sang sử dụng phác đồ phù hợp khác.

Thực hiện chuyển người bệnh đang dùng phác đồ có thuốc ABC sang phác đồ phù hợp khác theo quy định tại Quyết định số 5456/QĐ-BYT ngày 20/11/2019 của Bộ Y tế về Hướng dẫn Điều trị và Chăm sóc HIV/AIDS. Trường hợp người bệnh không suy giảm chức năng thận, cơ sở điều trị có thể chỉ định phác đồ tenofovir/lamivudine/dolutegravir 300/300/50 mg viên kết hợp. Trường hợp người bệnh có chức năng thận suy giảm thì sử dụng phác đồ có thuốc tenofovir viên rời  với liều lượng theo hướng dẫn tại Phụ lục Quyết định số 5456/QĐ-BYT.

Lượng thuốc ABC tồn kho hiện nay ưu tiên cho người bệnh không thể chuyển sang sử dụng được các phác đồ.

Cục Phòng chống HIV/AIDS sẽ điều phối thuốc ABC cho các cơ sở điều trị HIV/AIDS ngay khi tiếp nhận được thuốc từ các nhà tài trợ.

Các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện bao gồm cả dự trù thuốc tthay thế, đề nghị liên hệ Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Phòng Điều trị HIV/AIDS) để thống nhất giải quyết.

Theo PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/huong-dan-chuyen-doi-phac-do-thuoc-arv-dieu-tri-nguoi-nhiem-hiv-a95378.html"