Hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng để tái sử dụng

24/03/2020 18:00

Chuyên gia tiết lộ cách tuyệt trùng, làm sạch tối đa (99,999999%) khẩu trang đã qua sử dụng, giúp người dân có thể tái sử dụng nhiều lần.

Từ thực tế khan hiếm khẩu trang y tế trong thời gian qua, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đã tiến hành nghiên cứu nhiều phương pháp để tiệt trùng khẩu trang y tế đã qua sử dụng như bằng tia UV, ozon, nhiệt, sóng viba…
 
Qua thời gian nghiên cứu, PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện Trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường cho biết, Viện đã tìm ra phương pháp giúp khử khuẩn khẩu trang y tế, khẩu trang vải một cách nhanh chóng, tiện lợi, mọi gia đình đều có thể áp dụng. Sau khi áp dụng phương pháp này, khẩu trang có thể tái sử dụng nhiều lần.

Ông Doãn Ngọc Hải thực hiện khử trùng khẩu trang. Ảnh: Lao Động

Cách khử khuẩn khẩu trang (áp dụng cho khẩu trang y tế và cả khẩu trang vải không có kim loại):
 
Bước 1: Phun/xịt nước khử khuẩn, nước sát trùng bất kỳ lên khẩu trang (có thể là dung dịch sát trùng hay muối sinh lý 9‰) để tạo độ ẩm. Nếu không xịt ẩm, khẩu trang sẽ bị cháy.
 
Bước 2: Đặt khẩu trang vào lò vi sóng, để mặt trong của khẩu trang ngửa lên trên, mở mức nhiệt 800W và quay trong 1 phút.

Bước 3: Lấy khẩu trang ra và sử dụng.
 
PGS.TS Doãn Ngọc Hải cho biết, qua nhiều lần thử nghiệm, các chuyên gia trong viện đã chứng minh được sóng viba trong lò vi sóng có khả đi xuyên qua các lớp vải khẩu trang để diệt vi khuẩn, virus. Khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này được làm sạch tối đa (99,999999%).
 
"Sóng viba có khả năng đâm xuyên, phá vỡ các vi khuẩn, virus. Kết quả nghiên cứu của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường cho thấy khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này còn sạch hơn lúc đầu vì khẩu trang trong quá trình sản xuất chưa chắc đã sạch", Báo VOV dẫn lời ông Doãn Ngọc Hải.
 
So sánh với các công nghệ khử khuẩn khác, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường cho biết, việc sử dụng tia UV có hạn chế là cần thời gian dài và chỉ giải quyết bề mặt, sử dụng ozon thì phức tạp, cồng kềnh... trong khi tiệt trùng khẩu trang bằng sóng viba vừa đơn giản vừa nhanh, khẩu trang sau khi lấy ra được tiệt trùng như mới.

Các bước khử trùng nhanh gọn được tiến hành trong 1 phút. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, PGS.TS Doãn Ngọc Hải cũng khuyến cáo, mỗi lần tiệt trùng chỉ áp dụng với 1 chiếc khẩu trang. Các gia đình cũng nên sắm riêng 1 chiếc lò vi sóng chuyên dụng để khử khuẩn, tránh dùng chung với thức ăn, hoặc trước khi dùng cần tiệt trùng lò vi sóng sạch sẽ:
 
"Chúng tôi nhấn mạnh, đây chỉ là giải pháp tạm thời mùa dịch, chỉ áp dụng cho hộ gia đình và khẩu trang của ai người đó dùng. Người dân cần làm theo đúng khuyến cáo để tránh làm cháy khẩu trang".
 
Để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường nhấn mạnh, bên cạnh việc đeo khẩu trang đúng cách, người dân cần tuân thủ theo các khuyến cáo Bộ Y tế như duy trì thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, bề mặt các vật dụng, hạn chế tới nơi đông người...
 
Hiện Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường đang tiếp tục nghiên cứu ở mức nhiệt thấp hơn liệu sóng viba có thể diệt được vi khuẩn, virus trên các vật dụng như ví và đồ dùng khác hay không.

Theo Kiều Đỗ

"https://baosuckhoecongdong.vn/huong-dan-cach-khu-khuan-khau-trang-bang-lo-vi-song-de-tai-su-dung-159613.html"