Hơn 600.000 liều vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ về đến Việt Nam

08/10/2021 09:35

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM thông báo 608.400 liều vaccine Pfizer phòng COVID-19 đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, nâng tổng số vaccine Mỹ tài trợ cho Việt Nam lên hơn 8,1 triệu liều.

Mỹ cam kết hợp tác cùng những người bạn tại Việt Nam nhằm chấm dứt đại dịch, theo thông báo của Tổng lãnh sự quán Mỹ. Ngoài ra, Mỹ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 26,7 triệu USD nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch.

Bên cạnh số vaccine mà Mỹ trao tặng thông qua cơ chế COVAX, đến nay Việt Nam đã nhận 4.176.000 liều vaccine AstraZeneca từ COVAX. Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành, và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt.

Hơn 600.000 liều vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ về đến Việt Nam - Ảnh 1.

Tổng số vaccine Mỹ viện trợ Việt Nam đã lên hơn 8,1 triệu liều. Ảnh: Reuters.

Mỹ là quốc gia có đóng góp lớn nhất cho cơ chế COVAX. Thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), chính phủ Mỹ đã đóng góp 4 tỷ USD để hỗ trợ COVAX mua và phân phối vaccine COVID-19 tới 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Trước đó, vào ngày 4/10, Bộ Ngoại giao tổ chức tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vaccine Pfizer/BionTech ngừa COVID-19 do Mỹ tài trợ thông qua chương trình COVAX.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cám ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu và kịp thời của chương trình COVAX và Chính phủ, nhân dân Mỹ trong bối cảnh Việt Nam đang có nhu cầu đẩy mạnh tiêm phòng vaccine cho người dân. Sự hỗ trợ này đã và đang góp phần giúp Việt Nam kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thích ứng an toàn, đưa đất nước chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức Liên Hợp Quốc và chính phủ Mỹ về vật tư y tế, nâng cao năng lực cho lực lượng y tế Việt Nam trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quan trọng này cũng như những ý kiến tư vấn trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.

Ông Christopher Klein, Đại biện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước sớm vượt qua đại dịch và xây dựng lại tốt hơn.

Huyền My