Hòa Phát sẽ khởi công nhà máy vỏ container ngay trong tháng 6/2021 tại Bà Rịa Vũng Tàu

13/04/2021 21:46

Nguyên liệu cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng

phat-1618299898.png

Theo thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát, ngày 12/4/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát. Tập đoàn Hòa Phát đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng ngay trong tháng 6/2021.

Nguyên liệu cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tại Việt Nam, chỉ có Hòa Phát sản xuất được loại thép này.

"Vua thép" tự tin khẳng định chất lượng và giá thành sản phẩm vỏ container rỗng hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc dựa trên quy mô sản xuất lớn, lợi thế chủ động hoàn toàn được nguồn nguyên liệu cùng với kinh nghiệm điều hành sản xuất của mình.

Trên thực tế năm 2020, Hòa Phát đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn phôi thép vào thị trường Trung Quốc. Chi phí sản xuất của Hòa Phát nói riêng cũng như nhiều hàng hóa Việt Nam khác đã rất cạnh tranh và ngày càng cạnh tranh so với Trung Quốc.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát đặt tại B5, đường Đ, KCN Phú Mỹ II mở rộng, phường Tân Phước, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vốn điều lệ của Công ty là 3.000 tỷ đồng. Dự án nhà máy sản xuất Container rỗng của Hòa Phát có quy mô công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20-40feet. Trong đó, modul giai đoạn 1 có công suất 180.000-200.000 TEU/năm.

Ông Vũ Đức Sính – Giám đốc Công ty CP Sản xuất Container Hòa Phát cho biết: "Chúng tôi chọn Bà Rịa-Vũng Tàu để đặt nhà máy sản xuất đầu tiên vì nằm trong khu vực động lực phát triển của vùng Đông Nam Bộ, gần các cảng biển lớn như Cát Lái, Cái Mép-Thị Vải và có nhiều lợi thế để đảm bảo thành công cho dự án. Dự kiến đầu Quý II năm 2022, những sản phẩm container rỗng đầu tiên mang thương hiệu Hòa Phát sẽ có mặt trên thị trường".

Với sản lượng 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra rất tốt cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hiện tại và Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát. Sản xuất container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát.

Đầu tháng trước, Hòa Phát bất ngờ đưa ra thông báo sẽ sản xuất container trong bối cảnh thiếu hụt container đẩy giá cước vận tải lên gấp nhiều lần từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân xuất phát từ việc Trung Quốc phục hồi sớm và đẩy mạnh xuất khẩu, nhu cầu container tăng cao trong khi dịch bệnh khiến thời gian bốc xếp, xử lý hàng hóa chậm dẫn đến tình trạng ùn ứ container tại châu Âu và Mỹ. Khi Trung Quốc khan hiếm container đẩy giá cước lên cao thì các hãng tàu biển lại nhanh chóng chuyển container rỗng về do lợi nhuận tốt hơn là chờ có đủ hàng chở về. Việc này đồng thời cũng dẫn đến tình trạng khan hiếm container rỗng ở Mỹ, châu Âu, châu Á và các khu vực khác.

Ngành sản xuất container trên thế giới hiện nay đang quá phục thuộc vào Trung Quốc, chiếm đến 90% sản lượng toàn cầu. Riêng nhà sản xuất container lớn nhất thế giới China International Marine Containers (CIMC) chiếm thị phần đến 60%.

Trước kế hoạch sản xuất vỏ container của "Vua thép", một số người trong ngành đã nêu ý kiến cho rằng, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc lưu thông hàng hóa trở lại bình thường thì điều hòa container cũng trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, việc sản xuất container dễ dàng nhưng giá thành phụ thuộc vào quy mô và nguồn nguyên liệu. Nếu quy mô không đủ lớn thì không thể cạnh tranh được với các nhà sản xuất của Trung Quốc, một đơn vị cỡ nhỏ đã đạt công suất khoảng 1 triệu TEU/năm.

Nhiều người cho rằng Hòa Phát tham gia sản xuất vỏ container tận dụng được nguồn nguyên liệu tự làm ra là lợi thế. Song, rủi ro lớn là nhu cầu tăng cao hiện tại và dự báo chỉ kéo dài đến giữa năm 2021 trong khi Hòa Phát đến giữa năm 2022 mới ra sản phẩm. Về đầu ra, với quy mô sản xuất container của Hòa Phát thì buộc phải xuất khẩu chủ yếu bởi nhu cầu trong nước không lớn. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu được tại chỗ cho các hãng tàu tại Việt Nam thì mới có thêm lợi thế do chi phí vận chuyển container từ Trung Quốc về Việt Nam khoảng 600 USD mỗi thùng rỗng trong khi trong nước chỉ 100 USD.

N.M