Hoa Kỳ giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

19/03/2024 14:14

Một trong những điểm sáng nổi bật của bức tranh xuất khẩu Việt Nam 2 tháng đầu năm chính là sự vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu dẫn đầu của Hoa Kỳ, với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tiếp đà phục hồi từ cuối năm 2023 đã mang về 17,4 tỷ USD cho Việt Nam, con số này đã có đóng góp đáng kể vào doanh thu xuất khẩu gần 60 tỷ USD của nền kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2024. Cán cân thương mại với Hoa Kỳ ước tính xuất siêu đạt 15,2 tỷ USD, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Hoa Kỳ giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam- Ảnh 1.

 

Gần 1,8 tỷ USD máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ trong tháng 1/2024, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là máy móc thiết bị, điện thoại mang về lần lượt 1,56 tỷ USD và 1,4 tỷ USD, dệt may 1,32 tỷ USD.

Sự phục hồi đơn hàng tại thị trường hơn 340 triệu dân, có mức tiêu thụ cao, đã góp phần mang về doanh thu 17,4 tỷ USD cho xuất khẩu chỉ trong 2 tháng đầu năm, tăng gần 34% so với cùng kỳ.

Nhìn vào kết quả này, chúng ta có thể thấy hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ là các sản phẩm công nghệ cao như hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh, các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm về nội thất và nông sản.

Nhiều năm liên tiếp, Hoa Kỳ là điểm đến quan trọng của hàng Việt. Năm 2023, dù chịu nhiều tác động từ suy giảm kinh tế, lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng Việt Nam vẫn xuất khẩu gần 97 tỷ USD hàng đi Hoa Kỳ.

Với lượng hàng hóa xuất khẩu có giá trị gần 110 tỷ USD và 97 tỷ USD trong 2 năm gần nhất (2022 - 2023), Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD/năm và giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đánh giá về sự “bùng nổ” thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngay trong những tháng đầu năm 2024, theo Tham tán thương mại – Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng, triển vọng và tiềm năng hợp tác giữa hai thị trường Việt Nam – Hoa Kỳ đang trên đà bứt tốc mạnh mẽ.

Đặc biệt, hàng Việt đang có môi trường thuận lợi để gia tăng thị phần tại Hoa Kỳ. Vì Hoa Kỳ sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vào năm 2025, do đó chính sách thương mại khó có thay đổi đáng kể trong năm 2024 khiến cho các quy định về hoạt động xuất nhập khẩu cũng sẽ ổn định. Bên cạnh đó, nhiều chính sách của Hoa Kỳ đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa của Việt Nam, như chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc…

Trên thực tế, nhiều ngành hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ đã nhận diện được cơ hội và nhận định có sự gia tăng bứt phá. Đơn cử như gỗ, hiện thị trường Hoa Kỳ chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Với bối cảnh lạm phát tại Hoa Kỳ đang hạ nhiệt, việc làm đang tăng, xây dựng và mua bán nhà đất có tín hiệu tích cực… Vì vậy, khả năng tăng trưởng trở lại của mặt hàng gỗ Việt ở thị trường tiêu thụ đồ gỗ lớn nhất thế giới này rất khả quan.

Theo các chuyên gia, để đạt mức tăng trưởng cao cho hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng hiệu quả các cơ hội được mở ra trong xuất khẩu nêu trên. “Hoa Kỳ có hệ thống quy định pháp lý rất rõ ràng, minh bạch, có thể dễ dàng tra cứu thông tin và pháp luật tại đây cũng rất nghiêm minh. Doanh nghiệp nên tìm hiểu về pháp lý thương mại của tiểu bang mà mình xuất khẩu. Trong đó, đáng chú ý là các quy định hải quan, xác định đúng HS code, C/O, rào cản phi thuế quan” - ông Hưng khuyến cáo.

Huyền My (t/h)