Hiệu quả mũi 3 vaccine COVID-19 sau 4 tháng còn bao nhiêu? Dữ liệu ‘nóng’ từ CDC Mỹ

15/02/2022 10:34

CDC Mỹ vừa công bố dữ liệu mới nhất về hiệu quả mũi 3 vaccine COVID mRNA theo thời gian, cụ thể là vào 2 tháng và 4 tháng sau tiêm.

hieu-1644895990.jpg

Thứ 6 tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong, trong đó có dữ liệu về hiệu quả mũi 3 vaccine COVID-19 mRNA theo thời gian, hãng tin Reuters đưa tin.

Theo dữ liệu này, khả năng bảo vệ của mũi 3 vaccine mRNA (vaccine Moderna hoặc vaccine Pfizer – BioNTech) suy yếu nhanh chóng sau vài tháng.

Hiệu quả vaccine khi Delta chiếm ưu thế

Theo các nhà nghiên cứu, trong làn sóng ca nhiễm biến thể Delta ở Mỹ, hiệu quả của liều 2 vaccine mRNA ở thời điểm 2 tháng sau khi tiêm là 94% đối với nguy cơ nhập viện và 92% đối với nguy cơ khám cấp cứu.

Hiệu quả giảm dần sau đó, nhưng tăng lên lần lượt 96% và 97% sau hai tháng sau khi tiêm mũi 3.

Tuy nhiên, 4 tháng sau tiêm mũi 3, khả năng bảo vệ giảm xuống còn lần lượt là 76% và 89%.

Hiệu quả mũi 3 vaccine COVID-19 sau 4 tháng còn bao nhiêu? Dữ liệu ‘nóng’ từ CDC Mỹ - Ảnh 1.

Các lọ vaccine Pfizer phòng COVID-19

Hiệu quả vaccine khi Omicron chiếm ưu thế

Khi Omicron trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Mỹ, hiệu quả của vaccine ở thời điểm 2 tháng sau liều 2 là 71% trước nguy cơ nhập viện và 69% trước nguy cơ khám cấp cứu.

Hiệu quả này tăng lên lần lượt 91% và 87% vào hai tháng sau khi tiêm mũi 3, nhưng giảm còn 78% và 66% trong bốn tháng sau mũi 3.

Ý nghĩa của nghiên cứu

Các con số này được rút ra từ việc phân tích 241.204 lượt khám cấp cứu liên quan đến COVID-19 và 93.408 trường hợp nhập viện vì COVID-19 từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022.

Nhà khoa học Brian Dixon thuộc Viện Regenstrief và Đại học Indiana, Mỹ, một trong những nhà khoa học đứng đằng sau nghiên cứu, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng liều vaccine tăng cường có thể là cần thiết. Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng những người gốc Tây Ban Nha hoặc người da màu có khả năng tiêm liều vaccine thứ ba thấp hơn một nửa so với những người da trắng, khiến họ dễ nhiễm COVID nặng hơn".

Hiệu quả mũi 3 vaccine COVID-19 sau 4 tháng còn bao nhiêu? Dữ liệu ‘nóng’ từ CDC Mỹ - Ảnh 3.

Các lọ vaccine Moderna phòng COVID-19

Nghiên cứu khác cho thấy điều gì?

Trong một bản cập nhật hồi đầu tháng 2, CDC Mỹ cho biết những người Mỹ đã tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 có nguy cơ tử vong do SARS-CoV-2 thấp hơn 97 lần so với những người không tiêm.

Ngoài ra, những người Mỹ được tiêm hai liều vaccine có nguy cơ tử vong do COVID-19 thấp hơn 14 lần so với những người không tiêm.

Tiến sĩ, Bác sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo của Nhóm phản ứng COVID-19 Nhà Trắng: "Những dữ liệu này xác nhận rằng việc tiêm chủng và liều tăng cường tiếp tục bảo vệ chống lại bệnh nặng và nhập viện, ngay cả trong làn sóng gia tăng số ca nhiễm Omicron".

Bà Walensky nói thêm: "Nếu bạn không tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19, bạn đã không tối ưu hóa khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng và tử vong, và bạn nên tiêm chủng và tiêm tăng cường nếu bạn đủ điều kiện".

Ngoài ra, vào tháng 10 năm 2021, các nhà khoa học từ Mỹ và Israel cũng công bố kết quả một nghiên cứu thế giới thực về hiệu quả mũi 3 Pfizer – BioNTech. Đây là nghiên cứu thế giới thực lớn nhất về hiệu quả mũi 3 Pfizer.

Trà My