Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Kiên trì đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái

22/10/2020 16:18

Phó thủ tướng thường trực, Trưởng BCĐ 389/QG Trương Hòa Bình: “Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cần phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, hiệp hội, DN, các cơ quan báo chí, để nghiên cứu, xây dựng và phát động chương trình toàn xã hội tích cực tham gia công tác chống hàng giả - hàng nhái”.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng BCĐ 389/QG phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2017)
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng BCĐ 389/QG phát biểu chỉ đạo tại
Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2017)

 

Quyết liệt chống hàng giả

Ngày 29/3/2004, Hiệp hội VATAP được thành lập theo Quyết định số 22/2004/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Hiệp hội VATAP thực hiện nhiệm vụ tập hợp - đoàn kết hội viên, gắn kết thường xuyên, không vụ lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; đại diện cho hội viên trong việc phối hợp với các tổ chức kinh tế và các cơ quan liên quan để tuyên truyền đấu tranh chống hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả - hàng nhái; xây dựng, bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ có hiệu quả trong hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Hơn 16 năm qua, Hiệp hội đã có những đóng góp quan trọng, hiệu quả trong hoạt động của mình.

Ngay sau khi thành lập, Hiệp hội đã xác định, công tác phối hợp đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục. Theo đó, Hiệp hội đã sát cánh, đồng hành cùng từng ngành hàng, nhóm hàng và phù hợp với yêu cầu của từng hội viên; đồng thời triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong lĩnh vực này.  

Suốt những năm qua, Hiệp hội đã hợp tác với nhiều DN, đơn vị trong và ngoài nước về công tác chống hàng giả, hàng nhái; tổ chức mở lớp tập huấn về phân biệt rượu thật - rượu giả; ký kết với nhiều đại lý rượu cam kết không bán rượu giả, rượu kém chất lượng, thu được kết quả khả quan, được khách hàng và nhà sản xuất hoan nghênh, đánh giá cao.

Cùng với đó, nhận thấy, vấn nạn sản xuất, buôn bán phân bón giả, ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của bà con nông dân, tổn hại đến năng suất cây trồng, cũng như nền sản xuất nông nghiệp nước nhà, qua khảo sát thị trường, Hiệp hội nhận thấy xuất hiện một số loại thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thủy sản bị làm giả, lưu thông tại miền tây Nam Bộ. Để đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này, Hiệp hội đã làm việc trực tiếp với một số chi cục thú y để có những đề xuất, kiến nghị về lộ trình sản xuất phải bảo đảm chất lượng, an toàn (GMP), trình nhiều văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ NN&PTNT, trên cơ sở đề xuất những giải pháp liên quan vấn nạn này. Chính phủ đã quan tâm và có những chỉ đạo cụ thể, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng trên.

Trước tình trạng trên thị trường xuất hiện một số đơn vị, tổ chức, nhóm người chiếm dụng vỏ bình gas và sang chiết gas trái phép, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với một số DN gas, kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan quản lý có văn bản chỉ đạo xử lý cụ thể.

Hiệp hội phối hợp với DN của Đan Mạch tại Việt Nam về công tác chống hàng giả đồ chơi thông minh Lego. Theo đó, phối hợp với hãng, tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật - hàng giả về đồ chơi Lego.

Nhờ đó, các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra các mặt hàng đồ chơi Lego trên thị trường, tạo điều kiện để lực lượng hải quan ngăn chặn đồ chơi giả ngay từ khu vực biên giới, cửa khẩu khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Đấu tranh không ngưng nghỉ

Để phối hợp đấu tranh có hiệu quả công tác chống hàng giả - hàng nhái, Hiệp hội luôn coi trọng việc phối kết hợp với các lực lượng thực thi (BCĐ 389/QG, lực lượng QLTT, công an, hải quan, biên phòng...).

Đồng thời, phối hợp với các DN nhằm nắm bắt thông tin về các thủ đoạn làm hàng giả - hàng nhái, vận chuyển, phân phối, những đặc điểm nhận biết về hàng giả để lực lượng chức năng có thêm cơ sở truy quét, kiểm tra, xử lý hàng giả.

Tháng 2/2014, Hiệp hội VATAP và Cục QLTT (nay là Tổng cục QLTT) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Đây là nhiệm vụ chính trị, hoạt động thường xuyên, liên tục của 2 đơn vị, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hằng năm, theo định kỳ, Hiệp hội chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương và DN, tổ chức các hội nghị, hội thảo “Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái” (29/11), Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); tổ chức các chương trình vinh danh, biểu dương các đơn vị, DN có  thương hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Việt Nam và biểu dương những gương mặt doanh nhân tiêu biểu, được các đơn vị, cộng đồng DN hưởng ứng và đánh giá cao.

Hiệp hội thường xuyên tổ chức quảng bá thương hiệu cho DN hội viên, tạo phong trào xây dựng thương hiệu. Hàng trăm hội viên Hiệp hội và DN nói chung đã tham gia Chương trình “Thương hiệu vàng” của Hiệp hội (Chương trình được phép của Chính phủ và Bộ Công Thương tổ chức 3 năm/lần).

Báo Thương hiệu & Công luận (nay là Tạp chí Thương hiệu & Công luận) - Cơ quan ngôn luận – trực thuộc Hiệp hội, đã nhiều lần tổ chức Chương trình tôn vinh “Thương hiệu phát triển bền vững - sản phẩm chất lượng cao” - được đông đảo DN tham gia, ủng hộ.

Chủ tịch Hiệp hội VATAP, Lê Thế Bảo phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2019)
Chủ tịch Hiệp hội VATAP, Lê Thế Bảo phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống
hàng giả, hàng nhái (2019)

 

Doanh nghiệp cần đồng hành...

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Hiệp hội tích cực kêu gọi các DN nói chung và các DN hội viên nói riêng, chủ động thông tin, phối hợp với các lực lượng  thực thi trong việc điều tra, xử lý buôn lậu, hàng giả - hàng nhái.

Mặt khác, tuyên truyền cho hội viên thực hiện đầy đủ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc xuất xứ; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của mình, bảo đảm chất lượng đối với công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, sản phẩm, hàng hóa do DN mình SXKD.

Thông tin rộng rãi để người tiêu dùng nắm bắt hàng giả - hàng nhái; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu; cung cấp thông tin chính xác kịp thời đường dây nóng của BCĐ389/QG và các cơ quan chỉ đạo của Chính phủ; tổ chức, quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối các sản phẩm SXKD của mình.

Theo lãnh đạo Hiệp hội, để bảo vệ và khẳng định giá trị thương hiệu của mình, các DN cần đồng hành, phối hợp với các lực lượng thực thi trong việc cung cấp thông tin, phân biệt hàng thật - hàng giả, giúp lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý những vi phạm về nhãn hiệu, vi phạm SHTT, hàng nhái.

Các DN cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, ứng dụng công nghệ sản xuất cao, nhãn mác đẹp, giảm giá thành sản phẩm, chú ý xây dựng thương hiệu Việt. Đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác giám sát thị trường, quản lý tốt hệ thống phân phối, thu thập, cung cấp thông tin và hỗ trợ các cơ quan thực thi trong phát hiện và xử lý vi phạm.

Hiệp hội kêu gọi các DN và doanh nhân giữ gìn thương hiệu, đề cao lương tâm và trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia, nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của Hiệp hội.

Hiệp hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền thu hút các hội viên mới, có tâm huyết, đủ điều kiện tham gia. Qua đó, hằng năm, có hàng trăm hội viên là các DN, doanh nhân, ngành hàng khắp cả nước có nguyện vọng, đủ điều kiện hưởng ứng tham gia tổ chức hội.

Hiệp hội thể hiện tốt vai trò là cầu nối, hỗ trợ hội viên, tập hợp những ý kiến, nguyện vọng, nhu cầu phản ánh của các DN gửi đến các cấp chính quyền để cùng kiến tạo những giải pháp tháo gỡ, tạo sự kết nối giữa cộng đồng DN và các cơ quan quản lý nhà nước.

Chia sẻ với cộng đồng  

Hiệp hội VATAP thường xuyên phát động, kêu gọi các hội viên tham gia công tác xã hội, chia sẻ, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, tàn tật, cơ nhỡ, yếu thế...

Ngày 29/11/2019, trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), do Hiệp hội chù trì phối hợp tổ chức tại Hà Nội, VATAP đã phát động Chương trình “Nhịp cầu thương hiệu - kết nối thành công” giai đoạn 2019 - 2021, thu hút nhiều DN tham gia. Chương trình được triển khai với mục đích nhằm hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Chương trình có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm, sẻ chia của Hiệp hội đối với công tác an sinh xã hội; là cơ sở bảo đảm sự thống nhất trong thực hiện các hoạt động thiện nguyện và sẽ trở thành một hoạt động thường niên, liên tục của Hiệp hội và các đơn vị thành viên.

Theo đó, hằng năm, Hiệp hội sẽ tiến hành lựa chọn, khảo sát và vận động nguồn lực thực hiện hỗ trợ xây dựng các công trình an sinh xã hội, tập trung tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo xa xôi; phát động chương trình chia sẻ, ủng hộ các đối tượng người cao tuổi, người nghèo, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, vùng thiên tai, bão lũ.

Năm 2019, sau khi xét duyệt hồ sơ, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế, mức độ cần thiết, Hiệp hội đã lựa chọn và phát động hội viên quyên góp, ủng hộ kinh phí hàng trăm triệu đồng để xây dựng mới cây cầu giao thông dân sinh tại thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên, Yên Bái). Chương trình đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phong Dụ Thượng và cộng đồng cảm kích, đánh giá cao.

Dự án không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bảo đảm ATGT thông suốt cho bà con thôn Khe Mạng nói riêng và xã Phong Dụ Thượng nói chung, mà còn giúp bà con các dân tộc có điều kiện sử dụng các phương tiện cơ giới, vận tải đủ lớn trong SXKD, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, sản phẩm, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lực lượng QLTT Hà Nội bắt giữ lô hàng thuốc tân dược lậu
Lực lượng QLTT Hà Nội bắt giữ lô hàng thuốc tân dược lậu

 

Những nhiệm vụ trọng tâm

Chủ tịch Hiệp hội VATAP, Lê Thế Bảo cho biết: Việt Nam đang hội nhập sâu rộng toàn cầu, từ đó những thuận lợi của nền kinh tế cũng có tác động tốt đối với DN. Tuy nhiên, khi thị trường rộng cửa, vấn nạn hàng giả - hàng nhái cũng chiều hướng gia tăng.

Đối với Hiệp hội và các tổ chức trực thuộc Hiệp hội, cần phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ của mình; phối hợp đấu tranh chống hàng giả - hàng nhái và xây dựng thương hiệu, tôn vinh, quảng bá thương hiệu cho DN. Đây là 2 nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội VATAP.

Đơn vị tiếp tục phối hợp chặc chẽ cùng DN hội viên, tích cực cung cấp thông tin cho lực lượng thực thi và Văn phòng BCĐ389/QG, nhằm đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm, bảo đảm ổn định thị trường hàng hóa.

Hiệp hội chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác đấu tranh chống hàng giả - hàng nhái, hàng vi phạm SHTT. Tiếp tục tổng hợp những thông tin phản ảnh của DN hội viên, đề xuất với các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm quyền SHTT của hội viên, theo đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, đấu tranh chống lại các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.

Tổ chức tọa đàm, hội thảo nhằm nâng cao ý thức chống hàng giả của DN hội viên, thông qua các kênh truyền thông của Hiệp hội và các cơ quan báo chí để làm tốt hơn công tác thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ chống hàng giả - hàng nhái.

Duy trì và thực hiện chương trình thỏa thuận, ký kết giữa Hiệp hội với các cơ quan thực thi trong nhiệm vụ chống hàng giả; mở rộng sự kết hợp với hội viên có thương hiệu mạnh để cùng lực lượng thực thi chống hàng giả, tổ chức các hội thảo hàng thật - hàng giả, mở rộng hoạt động, website phục vụ công tác chống hàng giả, hàng nhái; tổ chức các chương trình với quy mô khác nhau nhằm xây dựng, quảng bá thương hiệu của DN hội viên nói riêng và DN cả nước chung...

Chủ tịch Lê Thế Bảo nhấn mạnh: Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong suốt chặng đường hơn 16 năm qua, Hiệp hội VATAP đã kiện toàn bộ máy tổ chức, sửa đổi điều lệ hoạt động cho phù hợp với tình hình mới; chuẩn bị công tác Đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mỗi chức danh trong Ban chấp hành được phân công có điều kiện hoạt động và trách nhiệm cao với Hiệp hội trên nhiều mặt, bảo đảm tính ổn định gọn, nhẹ.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc Hiệp hội cho phù hợp trên nguyên tắc hoạt động có hiệu quả bằng các giải pháp: Giải thể, sáp nhập bộ máy cho gọn nhẹ, bảo đảm thực hiện Điều lệ, Quy chế hoạt động của các đơn vị trực thuộc Hiệp hội theo từng nhiệm kỳ. Chú trọng phát triển hội viên là DN, cá nhân có ý thức cao trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu chống hàng giả - hàng nhái…

Theo Nguyễn Kiên

"https://thuonghieucongluan.com.vn/hiep-hoi-chong-hang-gia-va-bao-ve-thuong-hieu-viet-nam-kien-tri-dau-tranh-chong-hang-gia-hang-nhai-a117021.html"