Hành trình xuất ngoại của “rau má xứ Thanh”

04/05/2024 09:37

Rau má là loài cây mọc tự nhiên, chủ yếu dùng để chế biến món ăn, thức uống, gần gũi với đời sống của người dân xứ Thanh. Với hướng phát triển mới, rau má đã trở thành cây hàng hóa đem lại giá trị thu nhập cho người nông dân, loại cây trồng được xem là “Sâm của người xứ Thanh”, nay đã có mặt tại thị trường quốc tế.

Hành trình xuất ngoại của “rau má xứ Thanh”- Ảnh 1.

Cây rau má xứ Thanh

Vốn là chủ cơ sở kinh doanh nhôm kính, sàn gỗ với thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng, thế nhưng, sau hai lần đi tham quan Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Trần Văn Tân đã tiếp cận nền nông nghiệp sạch, tiên tiến, nơi giá trị nông sản không chỉ được đong đếm bằng sản lượng mà còn được khẳng định ở chất lượng, thương hiệu và sự giàu có của người nông dân.

Năm 2009, anh thành lập Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới. Năm 2018, anh triển khai Dự án Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, quả gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại huyện Quảng Xương, mang lại năng suất cao, bảo đảm chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế từ 30% trở lên so với điều kiện sản xuất thông thường. Từ đó, anh Tân đã biến những mảnh ruộng kém hiệu quả thành chuỗi mô hình sản xuất rau sạch đạt chuẩn VietGAP. Trong đó, cây rau má được anh quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng nhất trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Để phát triển thương hiệu rau má xứ Thanh, anh Tân cùng đội ngũ lãnh đạo, nhân viên Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới tập trung xây dựng ý tưởng, kế hoạch, tìm hướng đi mới cho cây rau má. Anh đi khắp vùng quê xứ Thanh, thu thập các mẫu cây rau má mọc tự nhiên về nghiên cứu, chọn lọc, bảo tồn giống bản địa.

C:\Users\Home\Desktop\z5403270310360_220f1ee1d15338734922ba2af8514936.jpg

Anh Trần Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng & Thương mại Phong cách mới Queen Farm

Từ năm 2020 đến nay, công ty đã phát triển khoảng 0,5ha rau má bản địa tại Khu nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm ở tổ dân phố Dục Tú, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, vừa để nhân giống, thử nghiệm với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, vừa làm cơ sở để nhiều đơn vị trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chuyển giao công nghệ. 

Ngoài ra, công ty cũng đã liên kết với 10 địa phương, tổng diện tích lên đến hàng trăm hecta như ở TP. Thanh Hóa; các huyện Như Thanh, Quảng Xương, Triệu Sơn, Cẩm Thủy, Nông Cống... và được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền và sở, ngành, địa phương.

Có nguồn nguyên liệu ổn định, năm 2021, anh Tân đầu tư lắp đặt dây chuyền sơ chế và chế biến rau má, được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản với năng suất 1 tấn rau má tươi/ngày, bắt đầu cho ra đời các sản phẩm được chế biến từ cây rau má như bột rau má mịn, nước uống rau má đóng chai, thạch rau má, trà túi lọc rau má, viên nén rau má, rau má tươi cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Đến nay, các sản phẩm từ cây rau má đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá OCOP 4 sao và có nhiều đối tác ở nước ngoài quan tâm, đặt hàng. Trong đó, một đối tác ở Ấn Độ đã đặt mua 3.000 - 3.500 tấn rau má tươi mỗi năm để chiết xuất tinh dầu rau má.

Sản phẩm không chỉ cung cấp trong nước, mà còn được các đối tác ở Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc đặt hàng. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến từ cây rau má bản địa xứ Thanh đã vươn ra thị trường nước ngoài khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ, Úc, Thái Lan và một số nước châu Phi.

Để kịp thời đông viên khuyến kích mô hình sản xuất, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tới tham quan và động viên dự án, mong muốn phát triển nâng tầm cây rau má thành thế mạnh thực sự trong nông nghiệp của tỉnh. Những sản phẩm chế biến từ cây rau má - "Sâm của người xứ Thanh", không chỉ là sản phẩm của thiên nhiên hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho con người, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng thương hiệu tỉnh, thương hiệu địa phương vươn tầm quốc tế.

Xuân Tâm - Lương Huy
Bạn đang đọc bài viết "Hành trình xuất ngoại của “rau má xứ Thanh”" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.