"Hành trình gieo chữ trong đêm" tại lớp phổ cập Trường THCS Phước Thắng

03/10/2023 14:38

Khi màn đêm buông xuống, phố xá rực rỡ ánh đèn, đây cũng là lúc tiếng cười nói của các em, tiếng giảng bài của giáo viên lại vang lên trong các lớp học của trường THCS Phước Thắng. Nó đặc biệt bởi ở đó học sinh là những em nhỏ bán vé số, ở nhà tình thương, là công nhân hay những hoàn cảnh khác. Nhưng họ cùng chung một khát khao lớn… Được học chữ!

Trường THCS Phước Thắng là một trong hai ngôi trường của TP. Vũng Tàu mở lớp phổ cập ban đêm. Trường nằm trên địa bàn phường 11, là nơi có dân số tập trung đông đúc đặc biệt là tầng lớp công nhân, lao động tự do. Việc mở lớp học phổ cập ban đêm giúp cho các em thanh thiếu niên không có điều kiện đi học được đến trường tiếp nối những ước mơ còn dang dở của mình.

Bao năm nay, cứ đều đặn mỗi tối từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, cổng trường THCS Phước Thắng lại rộng mở đón các em học sinh lớp phổ cập ban đêm đến học.

a53012211cecc8b291fd-1696318573.jpg
Thầy Lương Hữu Phương – Phó hiệu trưởng nhà trường đã dành tâm huyết và gắn bó với lớp phổ cập hơn 30 năm nay

Thầy Lương Hữu Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẽ  “Tôi về công tác tại trường từ năm 2000, lớp phổ cập ban đêm đã hoạt động được vài ba năm, nhưng lúc đó mọi thứ vô cùng khó khăn, cũng chỉ vài em đến học. Tôi cùng với các thầy cô giáo đến từng nhà các em để động viên các em đến lớp, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ, hỗ trợ để tạo điều kiện cho các em được đến trường. Đến nay, mỗi năm nhà trường có khoảng 70 đến 80 em học sinh cho bốn khối học, tốt nghiệp THCS hàng năm từ 30 đến 40 học sinh”.

43677c056dc8b996e0d9-1696318573.jpg
Cô Phạm Thị Thu Hiền - GV Toán đang đứng lớp

Để gieo con chữ cho các em quả là một hành trình dài của những người thầy cô giáo yêu nghề, yêu người. Tình yêu đó sẽ soi sáng trên con đường tìm kiếm tri thức cho các em, để sau những đêm khuya chông đèn đó sẽ là một tương lai tươi sáng.

e678b29ca351770f2e40-1696318573.jpg
Cô Trần Thị Huế - giáo viên Ngữ Văn đang hướng dẫn các em viết bài

Những học sinh của lớp phổ cập ban đêm không chỉ là các em đang sinh sống trên địa bàn phường 11 mà còn ở các phường khác, có những em ở huyện Long Điền, thị trấn Đất Đỏ…Các em đều mong muốn được đến trường, được học chữ. 

Em Trần Trí Dũng, sinh năm 2009 hiện đang là học sinh lớp 8PC. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, do không có việc làm nên gia đình em đã chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về đây được 2 năm. Hiện nay mẹ em đang đi trông trẻ thuê, bố dượng làm bảo vệ trong khu công nghiệp Đông Xuyên, nhà đông anh em nên em không có điều kiện tiếp tục đi học ban ngày như trước. Em Dũng chia sẽ “Ban ngày em đi phụ quán ăn nhưng lúc nào cũng muốn nhanh đến tối, em muốn được đến trường để gặp gỡ, vui chơi cùng các bạn, em được thầy cô dạy cho nhiều điều rất hay và thú vị”. Có lẽ, ở cái tuổi “Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” thì các em chẳng có mong cầu gì hơn là được sống đúng với lứa tuổi của mình cho dù chỉ là khoảng thời gian buổi tối ít ỏi.

8cfc663c76f1a2affbe0-1696318659.jpg
Các em học sinh lớp phổ cập được hỗ trợ sách vở để học tập

Đội ngũ giáo viên Trường THCS Phước Thắng luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức cho các em học sinh phổ cập. Dù là những đêm muộn hay ngày mưa gió, những ánh đèn vẫn sáng, tiếng giảng bài vẫn vang lên, những người thầy, người cô vẫn tiếp tục hành trình gieo từng con chữ để viết nên những ước mơ cho các em về một ngày mai tốt đẹp hơn./.

Phạm Thị Hồng Tịnh