Visa và Mastercard, hai công ty cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng hàng đầu thế giới, đang sẵn sàng cho đợt tăng mức phí thẻ mà nhiều bên bán hàng lớn phải trả khi họ chấp nhận thanh toán từ thẻ tín dụng của khách hàng.
Mức tăng phí tạm hoãn hai năm vì tình hình đại dịch được dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng tới, theo một nguồn tin của Wall Street Journal. Phần lớn mức tăng đến từ mức phí trao đổi (interchange fee). Đây là lượng phí do các hệ thống cung cấp thẻ đặt ra mà bên bán hàng phải trả khi họ chấp nhận cho người mua thanh toán bằng thẻ tín dụng. Phí này sau đó sẽ đi về ngân hàng cấp thẻ.
Mặc dù “vô hình” với người mua hàng, phí trao đổi là mối lo thường trực của các bên bán hàng. Trong những năm gần đây, phí trao đổi đã leo cao khi thẻ các loại thẻ tín dụng có điểm thưởng ngày càng trở nên phổ biến. Các loại thẻ này thường có mức phí cao để bù vào các khoản ưu đãi cho khách hàng du lịch và các khoản ưu đãi khác. Nhưng mạng lưới cấp thẻ có một quy định là “chấp nhận tất cả loại thẻ” - nghĩa là một khi bên mua đã chấp nhận một loại thẻ dụng Visa do một ngân hàng cấp, thì cũng phải chấp nhận thẻ Visa từ tất cả ngân hàng khác.
Theo báo cáo từ Nilso, mức phí trao đổi người bán hàng phải trả cho các ngân hàng cấp thẻ VISA và Mastercard là khoảng 55.4 triệu USD vào 2021, gấp đôi so với 2012. Các bên bán hàng cũng phải dồn bớt một phần phí này sang người tiêu dùng bằng cách nâng giá sản phẩm. Càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp yêu cầu người tiêu dùng trả phụ phí khi thanh toán bằng thẻ tín dụng
Theo phía Visa và Mastercard, việc chấp nhận thẻ tín dụng đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Mức phí này, theo đó, chỉ là giúp bù vào chi phí liên dành vào việc cải thiện bảo mật và phát triển công nghệ liên quan đến thẻ.
Mức phí gia tăng tại Visa và Mastercard sẽ áp dụng cho các khoản mua sắm online thanh toán bằng thẻ tín dụng, theo nguồn tài liệu Wall Street Journal. Một phát ngôn viên của Visa thông tin rằng các nhà buôn bán có thể tránh được mức phí cao này nếu họ cung cấp dữ liệu giao dịch chính xác và chịu sử dụng các dịch vụ xác nhận đăng nhập (token service) giúp bảo mật số thẻ.
Theo CMSPI, một công ty tư vấn về phía nhà buôn ước tính tổng cộng khoản phí trao đổi gia tăng của Mastercard sẽ khiến các bên bán hàng phải trả thêm 330 triệu USD hàng năm.
Đại diện Mastercard cho hay công ty sẽ giảm thiểu chi phí cho các bên bán hàng với các giao dịch dưới 5$ và liên quan đến dịch vụ khách sạn, ăn uống, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và các ngành khác bị ảnh hưởng từ đại dịch.
Theo tài liệu, Visa cũng đang giảm phụ phí với các thanh toán online và diễn ra tại các bên bán hàng có mức thanh toán hàng năm từ 250,000 USD trở xuống. Nguồn tin cho hay một số hạng mục bán lẻ, như cửa hàng tiện lợi hoặc tạp hoá, nhà hàng và trạm xăng, sẽ được miễn phí.
Tuần trước, Visa cũng tuyên bố sẽ giảm phí 10% cho hơn 90% các doanh nghiệp Mỹ.