Hàng loạt sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

04/03/2021 15:45

Tại bản kết luận điều tra mới đây của cơ quan CSĐT Bộ Công an thì việc tổ chức thi công, nghiệm thu để đưa vào sử dụng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có hàng loạt sai phạm.

Hàng loạt sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

 

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 36 bị can liên quan sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.

Bản kết luận điều tra nêu rõ, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác định là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34.516 tỷ đồng được phê duyệt) nhưng quá trình thực hiện thi công, quản lý giám sát thi công xây dựng công trình chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình.

Tổ chức thi công, nghiệm thu để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật với hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được phê duyệt có tính toán, xác định cường độ đàn hồi vật liệu, khả năng chịu lực của các hạng mục nhưng đến khi thực hiện công tác thi công, nghiệm thu các gói thầu dự án không có tài liệu tính toán, thực hiện việc đo cường độ đàn hồi trên từng lớp vật liệu.

Nhà thầu thi công và đơn vị liên quan thực hiện không đúng yêu cầu thiết kế của dự án để kiểm soát cường độ chịu lực của công trình hoàn thành. Hồ sơ nghiệm thu thi công được các bên ghi "khống" số liệu, nhân bản kết quả thực nghiệm.

Các loại vật liệu nguồn do nhà thầu thi công mua sắm để thi công các hạng mục nền - móng - mặt đường sử dụng cho các gói thầu của dự án có chất lượng rất kém. 

Trong đó có nguồn vật liệu sử dụng làm vật lệu cấp phối Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản cảnh báo chất lượng kém.

Có rất nhiều nguồn vật liệu chỉ có tư vấn giám sát chấp thuận, không có sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Đối với các vật liệu bê tông nhựa theo quy định của dự án ngoài việc lựa chọn, kiểm tra chất lượng nguồn vật liệu, nhà thầu thi công phải thực hiện lựa chọn, kiểm tra chất lượng vật liệu, trình hồ sơ để tư vấn giám sát phê duyệt trước khi tổ chức thi công đại trà nhưng tại rất nhiều gói thầu dự án không có hồ sơ thiết kế của nhà thầu và phê duyệt của tư vấn giám sát.

Việc thi công thử các lớp vật liệu này được thực hiện khi chưa có sự phê duyệt, chấp thuận của tư vấn giám sát.

Quá trình tổ chức thi công các gói thầu dự án thì chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công không tổ chức thí nghiệm, kiểm tra, nghiệm thu chỉ tiêu hệ số thấm đối với lớp bê tông nhựa tạo nhám để xác định việc thoát nước bề mặt của lớp vật liệu này.

Vi phạm trong quá trình tổ chức thi công, nghiệm thu các lớp vật liệu tại các gói thầu dẫn đến chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo theo kết luận giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án.

Một số gói thầu trong giai đoạn 1 phải được thực hiện theo công nghệ VTO. Tuy nhiên, bị can Lê Quang Hào (nguyên Phó tổng giám đốc VEC phụ trách dự án) đã cho chuyển công nghệ này sang Novachip. Thời điểm thực hiện công nghệ Novachip chưa được VEC và đơn vị liên quan nghiên cứu, thử nghiệm tính hiệu quả....

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu thập hồ sơ tài liệu, xác định giá trị các hạng mục không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ cho các đơn vị thi công dự án.

Theo Hoàng Hải

"https://doanhnghieptiepthi.vn/hang-loat-sai-pham-tai-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-161210403073025779.htm"