Hà Tĩnh: Kiên định 'mục tiêu kép' đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế

10/08/2020 18:31

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển kinh tế.

Theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà tĩnh, đến 18h ngày 7/8, toàn tỉnh đang cách ly, theo dõi 43 trường hợp tại các cơ sở y tế; cách ly tập trung 920  người; rà soát, lập danh sách, khám sàng lọc và tự cách ly tại nhà 9.082  người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và các vùng có dịch trở về trên địa bàn. Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm 3.525 trường hợp, trong đó có 651 trường hợp liên quan tới Đà Nẵng. Tất cả mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với Covid-19.

Đặc biệt, mới đây CDC Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai việc điều tra, rà soát, xác định, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly y tế đối với 5 người là cán bộ Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) có tiếp xúc với BN 736. Kết quả xét nghiệm (lần 1) của 5 người này có kết quả âm tính với Covid-19. Hiện nay, ngành y tế Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra các trường hợp liên quan với BN 736, sàng lọc, chỉ định xét nghiệm và cách ly phù hợp.

Đoàn thanh niên CDC Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân 
về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

 

“Nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn vẫn còn nhiều tiềm ẩn; chính vì vậy, việc tăng cường phát hiện, sàng lọc các trường hợp có nguy cơ trong cộng đồng là hết sức quan trọng”, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh nhận định.

Hiên nay, Sở Y tế Hà Tĩnh đang tổ chức rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo bổ sung các kế hoạch, kịch bản đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các bệnh viện đã rà soát phương tiện, vật tư, hóa chất, nhân lực, xây dựng các phương án tiếp nhận, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc bệnh theo quy định.

Trong cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định, mặc dù dịch đang diễn biến phức tạp, song với kinh nghiệm phòng chống từ đợt dịch trước nên Hà Tĩnh đang chủ động tầm soát dịch bệnh, triển khai bài bản các nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tiếp tục rà soát, cách ly, sàng lọc và chủ động lấy mẫu xét nghiệm đối với người về trên địa bàn, phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát cách ly. Cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, cách ly tập trung đối với người ra, người vào địa bàn qua cửa khẩu. Các nhà trường có sinh viên Lào học tập phải quản lý chặt chẽ sinh viên của mình.

Thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, tỉnh Hà tĩnh đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; Các bệnh viện đã triển khai áp dụng các quy trình, phân luồng, phân tuyến tránh lây lan trong các cơ sở y tế, thực hiện điều trị hiệu quả và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19; Tiếp tục tăng cường xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh và các trường hợp có đau họng, ho, sốt trong các cơ sở y tế để kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

H.L

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ha-tinh-kien-dinh-muc-tieu-kep-day-lui-dich-benh-va-phat-trien-kinh-te-a110082.html"