Hà Tĩnh: Khởi tố 7 đối tượng tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép

21/02/2020 22:32

Cơ quan An ninh điều tra, Công an Hà Tĩnh vừa có quyết định khởi tố, bắt giam Nguyễn Thị Thúy Hòa (36 tuổi, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cùng 6 người khác về tội Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Công an Hà Tĩnh cũng phát lệnh truy nã quốc tế với Nguyễn Thị Thúy Diễm (30 tuổi, lấy chồng Trung Quốc, trú tại TP Thụy An, tỉnh Chiết Giang) về cùng tội danh nêu trên.

“7 người này cùng đường dây Tổ chức, đưa người qua nước ngoài trái phép và có liên quan đến vụ 39 người tử vong ở Anh”, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Hiện trường vụ 39 công dân Việt Nam tử vong trong container ở Anh (Ảnh: AP)

Theo hồ sơ điều tra, Hòa quen biết với người Việt Nam sống tại các nước ở châu Âu. Từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019, Hòa nhận làm thủ tục, tổ chức đưa người đi lao động bất hợp pháp tại các nước Anh, Pháp, Đức... Với mỗi trường hợp đưa người thành công, người lao động phải chi trả khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Cuối tháng 8/2019, thông qua các “chân rết”, Hòa nhận lời làm visa và đưa P.T.T.M. (trú huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) qua Pháp với chi phí 22.000 USD (hơn 500 triệu đồng).

Trung tuần tháng 10/2019, sau khi hoàn tất thủ tục, nữ lao động ở Hà Tĩnh được nhóm của Hòa đưa đến Pháp rồi tiếp tục nhập cảnh bất hợp pháp qua Anh. Dọc đường đi, nữ lao động quê Hà Tĩnh cùng 38 người khác được phát hiện tử vong trong thùng xe container tại Hạt Essex, Vương quốc Anh.

Cảnh sát xác định trong 4 tháng, nhóm của Hòa đã nhận 34 hồ sơ của người lao động trên cả nước, và tổ chức, môi giới cho 15 người đi lao động trái phép tại các nước châu Âu.

Theo giới chức Hà Tĩnh, nhóm người này thường liên lạc qua nhiều tài khoản mạng xã hội và số điện thoại không đăng ký thông tin thuê bao nên phải mất nhiều thời gian để làm rõ lai lịch, lần tìm tung tích và bắt giữ. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Hoàng Linh (Thương hiệu & Công luận)

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ha-tinh-khoi-to-7-doi-tuong-to-chuc-dua-nguoi-di-nuoc-ngoai-trai-phep-a87102.html"