Hà Nội: Toàn bộ các bước người dân cần chuẩn bị để có thể mua được thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

25/02/2022 10:12

Người dân Hà Nội cần làm gì để có thể mua thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir vừa được Bộ Y tế cấp phép.

Hà Nội: Toàn bộ các bước người dân cần chuẩn bị để có thể mua được thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Từ sáng 24/2, thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir chính thức được mở bán. Chuỗi hệ thống nhà thuốc Long Châu đưa sản phẩm lên kệ sau khi có hướng dẫn từ Bộ Y tế, với giá 12.500 đồng mỗi viên, tương ứng 250.000 đồng cho một liệu trình, thấp hơn mức 300.000 đồng như dự kiến trước đó.

Nhà thuốc bán hai trên ba loại được Bộ Y tế cấp phép, gồm Molravir 400 của công ty Boston Việt Nam và Molnupiravir Stella 400 của công ty Stellapharm với cùng mức giá.

Cần làm gì để có thể mua thuốc điều trị Covid-19

Theo quy định, để mua được thuốc Molnupiravir, người dân cần đáp ứng một trong 3 điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận là F0 (test PCR hoặc giấy xác nhận của địa phương).

- Có đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir.

- Có clip khi quay test nhanh Covid-19 xuất hiện hai vạch dương tính.

Người nhà của bệnh nhân chỉ cần mang 1 trong các loại giấy tờ gốc ra nhà thuốc sẽ được tư vấn và mua thuốc. Theo quy định, dược sĩ chỉ được phép bán thuốc khi có một trong các giấy tờ trên, nếu sai phạm thì sẽ bị xử lý kỷ luật.

Trước đó, để được công nhận là F0, nhiều người dân tại Hà Nội sau khi test nhanh dương tính, sẽ phải ra trạm y tế phường để xét nghiệm lại. Bởi theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo một lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, một phương án khác là người dân có thể tự thực hiện lại test nhanh tại nhà dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế bằng các hình thức "online".

Nếu kết quả xét nghiệm lại bằng một trong 2 phương án trên dương tính SARS-CoV-2, người đó sẽ được khẳng định là F0 và được y tế cơ sở cấp giấy chứng nhận là F0.

Một phương án khác để người dân có thể mua thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir là có đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir. Tuy nhiên, hiện có nhiều vướng mắc xoay quanh việc kê đơn.

Một lãnh đạo trung tâm y tế quận Hà Nội cho biết đang xin ý kiến và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về quy trình kê đơn sử dụng thuốc Molnupiravir cho các F0 điều trị tại nhà. Theo vị này, việc kê đơn còn liên quan đến các thủ tục bảo hiểm, nên cần phải có hướng dẫn cụ thể từ Sở Y tế.

Do vướng mắc trong khâu bán thuốc Molnupiravir, Sở Y tế TPHCM cũng đã gửi công văn và đang chờ sự hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hà Nội: Toàn bộ các bước người dân cần chuẩn bị để có thể mua được thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir - Ảnh 1.

thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir (Ảnh: Đinh Huy)

Khuyến cáo sử dụng thuốc kháng virus

Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước. Mức giá bán cũng được công bố hai ngày trước.

Cụ thể:

1. Thuốc Molravir (400 mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.

2. Thuốc Movinavir (200 mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mokophar có giá 8.765 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

3. Thuốc Molnupiravir Stella 400 mg, do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1, giá bán 12.500 đồng một viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

Theo Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà của Bộ Y tế, Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc nên được dùng sớm ngay sau khi có chẩn đoán xác định mắc Covid-19, tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng, không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19. Ưu tiên sử dụng cho những trường hợp có triệu chứng hoặc có nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng như người trên 65 tuổi, chưa tiêm đủ liều vaccine, có bệnh nền không ổn định…

Hà Nội: Toàn bộ các bước người dân cần chuẩn bị để có thể mua được thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir - Ảnh 2.

Khá đông người dân đi mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir chiều 24/2 (Ảnh: Đinh Huy)

Trước khi cấp phép cho Molnupiravir tại Việt Nam, các thành viên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế) đã thống nhất về cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng; Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Do đó, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Ngoài ra, người bị suy gan, suy thận có thể uống Monulpiravir, nhưng cần dùng một cách thận trọng. Bên cạnh đó, các tác dụng phụ thường gặp của Molnupiravir là tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, tăng men gan...

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. 

Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Minh Nhân