Ngày 4/9, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính riêng 3 ngày nghỉ lễ (từ 1/9 đến hết 3/9), Hà Nội đón hơn 574 nghìn lượt khách du lịch, gồm: Hơn 31 nghìn lượt khách quốc tế và 543 nghìn lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 1,76 nghìn tỷ đồng. Ước tính 4 ngày nghỉ lễ (từ 1/9 đến hết 4/9), tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đón 640 nghìn lượt khách, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó khách quốc tế ước đón 41,7 nghìn lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ năm trước; khách nội địa ước đón 598,3 nghìn lượt, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu cung cấp của một số điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, lượng khách đến các khu, điểm tham quan du lịch trong dịp nghỉ lễ có sự tăng trưởng mạnh.
Điển hình, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón 24.000 lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón 13.000 lượt khách; Vườn Thú Hà Nội đón 93.371 lượt khách; Vườn Quốc gia Ba Vì đón 19.500 lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón 21.218 lượt khách; Khu du lịch Tản Đà Spa Resort đón 1.369 lượt khách; Du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân đón 9.692 lượt khách; Làng cổ Đường Lâm đón 3.000 lượt khách; Di tích Thành cổ Sơn Tây đón 20.000 lượt khách…
Một tín hiệu đáng mừng là, kỳ nghỉ lễ năm nay lượng khách lưu trú đã tăng. Ước tính 4 ngày qua, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 59,5% (trong đó khách nội địa ước đạt khoảng 39,5%; khách quốc tế đạt khoảng 20%), tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo ghi nhận, một số khách sạn, căn hộ hạng 4-5 sao, hay khu vực phố cổ và các homestay, resort ngoại thành Hà Nội có công suất sử dụng phòng cao như: Somerset Grand Hà Nội, Fraser Suites Hanoi, Somerset Hoà Bình; các khách sạn Metropole, Lotte, Apricot, Sill Path, Pullman…
Tại các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí đạt chuẩn, lượt khách và sức mua có tăng nhưng không cao, ước tính doanh thu tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong kỳ nghỉ lễ này, nhiều hoạt động quảng bá du lịch diễn ra, tăng sức hấp dẫn du lịch Hà Nội, tạo thiện cảm với du khách.
Theo đó, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 20.000 suất quà cho khách đến thăm, viếng tại Lăng. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện tình cảm của thành phố Hà Nội đối với nhân dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Một trong những hoạt động thu hút du khách là trải nghiệm miến phí xe buýt hai tầng "Hanoi City Tour". Ước tính trong 4 ngày nghỉ lễ, các đơn vị đã thực hiện 144 chuyến xe với hơn 6.336 lượt khách tham quan trải nghiệm. Việc miễn phí vé xe buýt hai tầng nhằm mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới, góp phần thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với Thủ đô.
Năm nay, lần đầu tiên Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, CLB Đình Làng Việt tổ chức diễu hành xe đạp "Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023" thu hút hơn 100 cán bộ, công chức, nhân dân và du khách tham gia, tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.
Các khu, điểm tham quan du lịch đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, sản phẩm du lịch tạo sức hút như: Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; chuỗi hoạt động với chủ đề "Vui Tết độc lập" (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam); Lễ hội "Đảo Sắc Màu" và nhiều dịch vụ tiện ích mang đến kỳ nghỉ sôi động cho du khách (Công viên Thiên đường Bảo Sơn); hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày hiện vật liên quan đến văn hóa, lịch sử, làng nghề Bát Tràng và các làng nghề trong cả nước.
Ngoài ra, các điểm du lich với các sản phẩm như tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"; tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour trải nghiệm các điểm du lịch ở ngoại thành như làng cổ Bát Tràng, làng cổ ở Đường Lâm, phố đi bộ Sơn Tây… tiếp tục thu hút du khách.
Tong 4 ngày nghỉ lễ, bộ phận thông tin, hỗ trợ khách du lịch của Sở đã cung cấp thông tin cho 90 lượt khách du lịch về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn và không tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề nghị giải quyết nào của người dân và khách du lịch.