Gửi tiết kiệm ngoại tệ hay VNĐ trong bối cảnh hiện nay có lợi hơn?

02/10/2023 09:09

Kết phiên 29/9, VN-Index tăng 1,7 điểm lên mốc 1154,15 điểm. HNX-Index tăng 1,8 điểm và UPCoM cũng tăng 0,34 điểm. Thanh khoản ghi nhận tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn chỉ đạt hơn 15,000 tỷ đồng. Khối ngoại giao dịch hơn 2,500 tỷ đồng và bán ròng hơn 500 tỷ đồng trên sàn HoSE.

photo-1696168873247

Hiện nay, gửi tiết kiệm ngoại tệ đang là một trong những xu hướng gửi tiền được nhiều người lựa chọn vì có lãi suất khá tốt. Đặc biệt, ngày càng nhiều trẻ nhận lương bằng USD nên nhu cầu gửi tiền ngoại tệ ngày càng nhiều. Nhưng tuy nhiên, gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ hay VNĐ đều có những ưu điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu của mỗi người dân, nên gửi tiết kiệm ngoại tệ USD hay VNĐ?

Hiện nay, nhiều người dân đang chọn gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ vì loại hình gửi tiết kiệm này có lãi suất khá tốt. Bên cạnh đó, một số người cũng đang được trả lương bằng USD, EUR... nên nhu cầu gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ cũng gia tăng.

Gửi tiết kiệm ngoại tệ là phương thức gửi tiết kiệm mà loại tiền được gửi vào ngân hàng là đồng ngoại tệ thay vì tiền VNĐ. Hàng tháng, người dân sẽ nhận được lãi suất dựa trên số tiền đã gửi. Mức lãi suất này được ngân hàng quy định dựa trên nhiều yếu tố như thời hạn gửi, loại ngoại tệ và tổng giá trị. Mỗi ngân hàng sẽ có lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ khác nhau.

Các hình thức gửi tiết kiệm ngoại tệ bao gồm:

Tiết kiệm thường: Có lãi suất khá ổn định. Khách hàng không bị giới hạn về kỳ hạn rút và gửi tiền. Dựa theo nhu cầu sử dụng, quý khách có thể chọn kỳ hạn phù hợp.

Tiết kiệm trả lãi trước: Sau khi ngân hàng hoàn thành thủ tục gửi tiết kiệm ngoại tệ, quý khách sẽ được nhận ngay tiền lãi.

Nên gửi tiết kiệm ngoại tệ hay VNĐ?

Nên gửi tiết kiệm ngoại tệ (USD, EUR...) hay VNĐ là điều khiến không ít người dân băn khoăn và đắn đo.

Hiện nay, lãi suất gửi tiết kiệm ngoại tệ được áp dụng khá thấp và thấp hơn nhiều so với việc gửi tiền VNĐ. Tuy nhiên, đồng USD hay EUR vẫn được nhiều người lựa chọn vì đồng tiền này có khả năng giữ giá ổn định.

Trên thực tế, mỗi hình thức sẽ có đặc điểm riêng phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nếu cần cất trữ an toàn một lượng ngoại tệ, hoặc dùng ngoại tệ cho mục đích như: du học, khám bệnh, du lịch nước ngoài thì người dân nên chọn gửi tiết kiệm ngoại tệ.

Ngoài ra, hình thức gửi tiết kiệm này cũng giúp người gửi chế tối đa các rủi ro bất ngờ như trộm, cháy nổ, thiên tai... so với việc tự giữ ở nhà. Còn nếu muốn sinh lời nhiều và không tốn chi phí đổi từ VNĐ sang USD thì nên gửi tiết kiệm VNĐ.

Nên gửi tiết kiệm ngoại tệ ở ngân hàng nào?

Ở nước ta, hiện nay có khoảng 50 ngân hàng đang hoạt động và đều có dịch vụ gửi tiết kiệm USD. Dưới đây là một vài tiêu chí quan trọng giúp người dân dễ dàng đưa ra quyết định khi lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm:

- Ngân hàng lớn, hoạt động lâu năm và đảm bảo uy tín

- Lãi suất gửi tiết kiệm cao

- Có nhiều hình thức gửi tiết kiệm ngoại tệ

- Hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch trải rộng trên nhiều tỉnh thành của cả nước

- Bảo mật tài khoản và thông tin tốt

- Đi kèm nhiều ưu đãi, chương trình khuyến mãi như tặng voucher, bốc thăm trúng thưởng...

- Nhân viên tận tình, thân thiện, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, hỗ trợ sự cố kịp thời

- Cho phép gửi tiết kiệm online

Một số lưu ý để gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn, hiệu quả

#1 Nên gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng uy tín

Lựa chọn ngân hàng uy tín để gửi tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn an tâm về số tiền của mình hơn. Một số đặc điểm nhà đầu tư có thể tham khảo để chọn lựa được một ngân hàng uy tín như mạng lưới chi nhánh phủ rộng, xử lý giao dịch nhanh chóng, minh bạch thông tin, ít phát sinh chi phí,…

#2 Lãi suất ngân hàng

Nhà đầu tư nên tra cứu, so sánh lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng với nhau để đưa ra quyết định.

#3 Nên kiểm tra thông tin trên sổ tiết kiệm

Nếu nhà đầu tư đã chọn được ngân hàng để gửi tiết kiệm và hoàn tất thủ tục gửi thì nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cá nhân cũng như ngày gửi, ngày đáo hạn, mức lãi suất,..trên sổ tiết kiệm để chắc rằng không có gì sai sót.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 29/9/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,300 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: ‏https://pgt-holdings.com/

‏Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS‏‏‏

‏‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV