Góc nhìn đầu tư: Những yếu tố nào thúc đẩy Vn-Index duy trì tăng trưởng

19/09/2023 07:49

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index giảm 15,55 điểm (1,27%), xuống còn 1211,81 điểm; HNX-Index giảm 2,28 điểm (0,9%), xuống còn 250,48 điểm. Thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 509 mã giảm và 291 mã tăng.

Khối lượng giao dịch của VN-Index chỉ đạt hơn 844 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 19,7 ngàn tỷ đồng; HNX-Index đạt 94,9 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 1,9 ngàn tỷ đồng.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng 477 tỷ đồng trên sàn HOSE. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 4,4 tỷ đồng.

photo-1695043457700

Trong tuần giao dịch từ 11/9 – 15/9, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm 14,12 điểm và đóng cửa tại 1227,36 điểm. Đây là tuần điều chỉnh đầu tiên của chỉ số sau 3 tuần tăng liên tiếp. Thanh khoản có sự cải thiện với giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE đạt hơn 24,600 tỉ đồng.

photo-1695043459053

Top cổ phiếu tăng giá tại 3 phiên gần nhất.

photo-1695043459726

Top khối lượng cổ phiếu có giao dịch 5 phiên gần nhất.

Dự báo VN-Index (Từ 18/9 - 22/9): Sẽ thăm dò vùng 1,220 - 1,237 điểm

Thị trường trong ngắn hạn đang trong nhịp điều chỉnh thứ 2 quanh ngưỡng cản 1,250 điểm và diễn biến điều chỉnh và tạo nền có thể còn kéo dài và cần thiết để thị trường tích lũy nội lực cho nhịp tăng tiếp theo, các nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn rung lắc đang diễn ra. Trong trung, dài hạn thị trường đã hình thành uptrend và mục tiêu VN-Index hướng tới sẽ là khu vực 1,300 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng thăm dò và đánh giá lại trạng thái thị trường. Tạm thời vẫn cần giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý để có thể phòng ngừa rủi ro.

Thị trường tập trung nhiều hơn vào trung hạn

Các chuyên gia cho rằng giai đoạn hiện tại và cho cả tháng 9, VN-Index chưa có những tín hiệu kỹ thuật ủng hộ cho xu hướng ngắn hạn rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tích lũy cho trung hạn của thị trường sẽ xuất hiện sự nổi trội của những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tích cực.

Những rủi ro điều chỉnh kỹ thuật ngắn hạn đã gia tăng sau chu kỳ tăng của thị trường kéo dài từ tháng Năm. Song, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 12,6 lần cho ước tính 2023 và mức định giá này thấp hơn trung bình của 5 năm là 14,5 lần và trung bình năm 2021 là 15,6 lần.

Về trung và dài hạn, thị trường sẽ tập trung nhiều hơn sang năm 2024 với mức định giá P/E của VN-Index ước tính đang ở mức hấp dẫn là 9,6 lần.

Căn cứ, kết quả kinh doanh quý 2/2023 của các doanh nghiệp niêm yết, lợi nhuận ở nhiều nhóm ngành có thể đã tạo đáy và tăng trưởng lợi nhuận dần đi lên từ quý 3, do yếu tố "mức nền cao" ở năm 2022 sẽ giảm dần bên cạnh đó kỳ vọng các chính sách từ Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Sau khi quay lại xu hướng chính tính từ tháng Năm, thị trường chứng khoán cần sự tích lũy ở xu hướng hiện tại và khả năng kéo dài xuyên suốt trong chu kỳ tháng 9.

Dòng tiền dịch chuyển sang kênh chứng khoán

Trong nước, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong các lĩnh vực hạ tầng và năng lượng. Lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất công nghiệp đang hồi phục dần qua từng tháng, cán cân thương mại tiếp tục thặng dư, xuất khẩu cải thiện rõ nét trong 4 tháng gần đây. Trên thị trường tiền tệ, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục giảm khoảng 0,85%/năm (trong tháng 8) và về bằng mức tháng 7.

Các chuyên gia phân tích cho rằng mặt bằng lãi suất huy động dự kiến tiếp tục giảm trong thời gian tới, theo đó xu hướng dòng tiền có khả năng sẽ dịch chuyển từ kênh tiền gửi sang các kênh đầu tư khác, trong đó có thị trường chứng khoán, để tìm kiếm cơ hội sinh lời cao.

Các chính chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng sẽ tạo cơ hội giao dịch thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư có thể sử dụng tỷ lệ đòn bẩy hợp lý, phù hợp khẩu vị rủi ro, để gia tăng hiệu quả cho danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị thị trường có thể biến động mạnh. Do đó, nhà đầu ngắn hạn cần tuân thủ nghiêm chiến lược mua-bán linh hoạt, tích lũy cổ phiếu ưa thích khi giá đã điều chỉnh về vùng chờ mua.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

‏Khép lại phiên giao dịch ngày 18/9/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,800 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:‏

‏Website: https://pgt-holdings.com/‏‏

‏Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS‏‏

‏‎Youtube: ‏‏https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV