Góc nhìn đầu tư: Lựa chọn ngành nào để đầu tư trong nửa cuối năm?

27/07/2023 08:44

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/7, VN-Index tăng 4,94 điểm lên 1200,84 điểm. Toàn sàn có hơn 912,2 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương ứng hơn 17,951 tỷ đồng. Toàn sàn có 213 mã tăng giá, 246 mã giảm giá và 64 mã đứng giá.

HNX giảm 0,73 điểm xuống 236,2 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 75,9 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 1,281 tỷ đồng. Toàn sàn có 82 mã tăng giá, 102 mã giảm giá và 69 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,02 điểm lên 88,6 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 49,77 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,808 tỷ đồng. Toàn sàn có 150 mã tăng giá, 126 mã giảm giá và 95 mã đứng giá.

photo-1690380719843

Thị trường chứng khoán được nhận định sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm nay và việc lựa chọn ngành nào để đầu tư được nhiều người quan tâm lúc này.

Dù thị trường chứng khoán đã tăng hơn 20% từ tháng 11/2022 đến nay song hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) của VN-Index vẫn nằm trong vùng giá thấp nhất trong 10 năm qua. Nếu so sánh với các thị trường khu vực thì chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ hơn khoảng 10-15%.

Về động lực tăng trưởng của thị trường, ông Minh cho rằng với xu hướng mặt bằng lãi suất dự báo tiếp tục giảm sẽ là yếu tố hỗ trợ rất lớn cho thị trường phục hồi trong nửa cuối năm nay.

Dẫn thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi cá nhân vào giai đoạn lãi suất cao trong giai đoạn tháng 10/2022 đến tháng 4/2023 đã tăng 700,000 tỷ đồng. Trong khi đó, lãi suất huy động hiện đã giảm bình quân khoảng 1,5 điểm % so với đầu năm, thậm chí có ngân hàng đã giảm tới 2-3 điểm %. Do đó, khả năng một phần lượng tiền gửi ngân hàng sẽ được rút ra để đi vào kênh đầu tư khác có mức sinh lời tốt hơn, và có thể là thị trường chứng khoán.

Đối với yếu tố tăng trưởng của doanh nghiệp, dù hiện tại các doanh nghiệp niêm yết vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, song triển vọng sẽ tốt hơn vào năm 2024. Đây cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư trong nửa cuối năm theo đó có chút thay đổi so với 6 tháng đầu năm. Về cơ bản, các chủ đề đầu tư cơ sở hạ tầng với các ngành được hưởng lợi như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản; xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sẽ động lực tăng trưởng cho ngành như bất động sản khu công nghiệp, cảng biển, kho vận; xu hướng lãi suất giảm sẽ hỗ trợ kết quả kinh doanh cho ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản...

Điểm mới chính là đầu tư Trung Quốc mở cửa trở lại, vì Trung Quốc đã mở cửa rồi; đồng thời thêm mới 2 chủ đề đầu tư là phục hồi tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, với kì vọng sản xuất công nghiệp, xuất khẩu sẽ cải thiện trong thời gian tới và thu nhập của người dân sẽ tăng lên.

Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có xu hướng phục hồi trong nửa cuối năm sau giai đoạn giảm mạnh ở 2022. Nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu tàu, các cổ phiếu lớn, đại diện các doanh nghiệp có khả năng phục hồi mạnh về cuối năm.

Đặc biệt, trong xu hướng sắp tới, những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, có sự dịch chuyển về số hóa tốt và theo mô hình kinh tế xanh cũng sẽ được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư các chuyên gia khuyến nghị trong nửa cuối năm nay tập trung vào việc tìm kiếm tăng trưởng từ những ngành phục hồi theo chu kỳ như ngân hàng, chứng khoán, thép, bán lẻ, thủy sản, dệt may và những nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công như xây lắp hạ tầng và đá.

Đặc biệt nhấn mạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng trong chiến lược đầu tư của quỹ này ở nửa cuối năm nay. Cổ phiếu ngành ngân hàng đã có sự tăng trưởng tốt trong tháng 6; trong đó nhóm ngân hàng thương mại cổ phần là nhóm dẫn dắt với mức tăng 5,9%. Đây là những ngân hàng có danh mục cho vay được hưởng lợi từ việc lãi suất giảm và những tín hiệu ấm dần lên từ thị trường bất động sản. Ngoài ra, các thu nhập từ đầu tư giấy tờ có giá cũng được kỳ vọng mang lại kết quả tốt trong quý 2 này.

Các chuyên gia cho rằng cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt trong nửa sau năm 2023 nhờ vào tăng trưởng tín dụng cao hơn nửa đầu năm, và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) được cải thiện. Đồng thời, các ngân hàng vẫn sẽ chủ động trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu tiềm ẩn.

Nhìn chung, triển vọng đối với ngành ngân hàng, hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong VN-Index, vẫn tích cực, với mức dự phóng tăng trưởng EPS khoảng 10% cho năm 2023.

Đối với tác động lên các nhóm ngành cụ thể, các chuyên gia cho rằng có 3 nhóm ngành kỳ vọng hưởng lợi từ hiện tượng El Nino. Cụ thể, ngành lúa gạo sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu gạo tăng cao trong giai đoạn đầu của El Nino; giá đường mía neo ở mức cao sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước trên thế giới; và nhóm điện than và điện khí sẽ được hưởng lợi nhờ việc được huy động cao hơn trong năm 2023 và giá bán điện của thị trường điện cạnh tranh thường có xu hướng tăng cao.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 26/7/2023, mã PGT đóng cửa với mức 3,600 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV