Giữa tâm dịch COVID-19 tại Quảng Nam: Cần nhen lên ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng

08/08/2020 23:41

Hiện nay, diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp, khó lường, với biểu hiện tiếp tục gia tăng nhanh tại “tâm dịch” Đà Nẵng và lây lan sang các tỉnh thành phố khác, trong đó có Quảng Nam. Ở Quảng Nam, số ca dương tính với COVID-19, các trường hợp F1, F2 không ngừng gia tăng, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng rất cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam đã có hàng chục người nhiễm bệnh, đặc biệt có hai ca tử vong, đó là trường hợp của BN 524 và BN 651. Bên cạnh đó, số ca nhiễm mới đang gia tăng phức tạp tại một số tâm dịch như: TP Hội An, thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình),... khiến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đối mặt với rất nhiều thách thức.

Các y bác sĩ Quảng Nam trong tâm dịch. Ảnh: Tấn Thành

 

Theo ghi nhận, hiện Quảng Nam đang chủ động thành lập thêm các khu cách ly tập trung trên địa bàn mình quản lý; thực hiện cách ly tập trung bắt buộc. Tỉnh yêu cầu tuyệt đối không cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với trường hợp F1. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng tốc truy vết, tìm kiếm các trường hợp F1, tiếp xúc gần với ca dương tính COVID-19 để tổ chức khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Những hành động, việc làm ý nghĩa, tốt đẹp của tình nguyện viên Quảng Nam 
trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Thoa

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang dồn lực chỉ đạo các huyện thị, yêu cầu khẩn trương thành lập ngay các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư. Mỗi tổ gồm 2 - 3 người, phụ trách từ 30 - 50 hộ gia đình, hàng ngày "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nhằm nhắc nhở, tuyên truyền người dân thực các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế gần nhất để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đối với những trường hợp nghi mắc COVID-19 tại từng hộ gia đình.

Ngân hàng Agribank ủng hộ 8,3 tỷ đồng giúp Quảng Nam phòng, chống dịch COVID-19-19
 Ảnh Tấn Thành

 

Quảng Nam đang tập trung xử lý những điểm “nóng”, đồng thời phải nâng mức đề phòng của toàn xã hội. Mỗi người dân cần phải chủ động phòng dịch và vững tin hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước; gia tăng sức mạnh, niềm tin, tạo động lực lớn để mỗi người vượt qua khó khăn, hiểm họa, hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, bình an và hạnh phúc.

Dù dịch COVID-19 đang tạo ra một cục diện vô vàn khó khăn, nhưng trong “cuộc chiến” ấy vẫn luôn hiện hữu nhiều điều tốt đẹp. Theo ghi nhận, hiện nay, bên cạnh việc các bác sĩ, y tá, chiến sĩ, tình nguyện viên - những người trên tuyến đầu chống dịch của Quảng Nam đang nỗ lực từng ngày chăm lo sức khỏe cộng đồng… thì hầu hết người dân xứ Quảng đều đang bày tỏ tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, biết ơn đối với những chiến sĩ trên tuyến đầu.

Các mạnh thường quân ủng hộ Quảng Nam chống dịch

 

Người xứ Quảng đang sống trong tâm thức "một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ", "máu chảy ruột mềm". Họ đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần ủng hộ cho công tác chống dịch bệnh; đồng thời cũng sẻ chia vật chất, tinh thần với nhau để sẵn sàng khi “cuộc chiến” chống dịch bước vào giai đoạn cam go nhất…

Xin đừng để người dân Quảng Nam hay bất cứ địa phương nào “cô đơn” trong “cuộc chiến” với dịch COVID-19. Hãy nhen lên ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng và truyền đi những thông điệp nhân văn, nghĩa tình của người Việt trong cơn bão dịch bệnh này.

Mỗi sự đóng góp của các cá nhân, doanh nghiệp cho công cuộc phòng, chống dịch của Quảng Nam đều thể hiện tình nghĩa đồng bào cao quý, là liều thuốc tinh thần quan trọng giúp mỗi người có thêm động lực, sức đề kháng tốt để vượt qua khó khăn, hoạn nạn này.  

Theo Phùng Sơn