Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
Cùng đó, Việt Nam và Anh ra Tuyên bố chung mới về Đối tác chiến lược ngày 30/9/2020 với 7 lĩnh vực hợp tác ưu tiên, khẳng định hướng tới nâng quan hệ lên mức cao hơn trong 10 năm tới. Hai nước đã ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) và có hiệu lực ngày 1/5/2021 góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại – đầu tư song phương.
Tính đến hết năm 2024, Vương quốc Anh hiện là đối tác xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Trong mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, song phương, Hiệp định UKVFTA là động lực rất quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.
Ảnh minh họa: Internet
Theo đó, trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh, sau hơn 4 năm thực thi Hiệp định UKVFTA, tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng khoảng 10%/năm. Tăng trưởng trung bình của xuất nhập khẩu nói chung của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 9,8%/năm, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt mức tăng trưởng cao hơn khoảng 10,5%/năm. Mức này cao hơn khá nhiều so với cả cái mức tăng trưởng chung của xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh Châu Âu (EU) gồm 27 nước.
Tính hết tháng 9 năm 2025, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Anh đạt 6,9 tỷ USD tăng 10,4% so với cùng kỳ 2024; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 9,7%; nhập khẩu từ Anh đạt 715,3 triệu USD, tăng 16,6%. Thương mại Việt Nam và Anh đạt mức cao nhất từ trước tới nay.
Với lĩnh vực đầu tư, sau hơn 4 năm triển khai hiệp định thì số lượng dự án đầu tư nước ngoài của Anh vào Việt Nam cũng như tổng số vốn tăng trưởng rất tốt.
Theo Bộ Công Thương, tính từ đầu năm 2025 tới tháng 9 năm 2025, Anh đã có 30 dự án đầu tư vốn nước ngoài (FDI) mới vào Việt Nam, với vốn đầu tư đăng ký mới đạt 34,3 triệu USD, tổng vốn đăng ký đạt 234,3 triệu USD. Lũy kế đến tháng 9 năm 2025, Anh có 607 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đạt 4,66 tỷ USD, chiếm gần 1% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đứng thứ 15 trên tổng số 149 quốc gia đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, Anh đang quan tâm nhiều đến hợp tác phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Thời gian vừa qua, nhiều đoàn công tác cấp cao Việt Nam và Anh đã được tổ chức để thúc đẩy hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này.
Theo các chuyên gia, sau 4 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA đã tạo được sức bật cho thương mại, đầu tư song phương. Đặc biệt, những lợi thế từ UKVFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Anh tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực của Việt Nam khai thác thị trường này. Cùng đó, Anh chính thức thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng bổ sung thêm động lực cho quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư hai chiều phát triển hơn.
Để có thể xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường bền vững tại Anh, ông Vũ Việt Thành - Chuyên viên chính, phụ trách thị trường Anh, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần chủ động thay đổi, đáp ứng yêu cầu thị trường để khai thác triệt để cơ hội từ Hiệp định UKVFTA. Doanh nghiệp cũng cần nắm bắt thông tin thị trường thật kỹ, cần chủ động tìm hiểu về thuế, về tiêu chuẩn kỹ thuật hay thị hiếu người tiêu dùng Anh.
Mặt khác, nâng cấp năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu và chọn kênh tiếp thị hay kênh phân phối phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của Anh và theo sát các quy định thay đổi rất nhanh về kiểm dịch SPS, quy tắc xuất xứ, nhãn hàng hóa…
Tới đây, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh cũng như thị trường khác thích ứng với các tiêu chuẩn bền vững. Ngoài ra, Bộ tập trung nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, phổ biến các thông tin cho doanh nghiệp về Hiệp định UKVFTA. Bộ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xuất khẩu, đặc biệt vào các kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn.






