Giao dịch biệt thự, liền kề tại Hà Nội giảm 40%

14/08/2024 09:25

Theo Savills, trong quý II/2024, phân khúc biệt thự, liền kề chỉ có hơn 110 căn được giao dịch, giảm 40% so với quý I/2024. Tỷ lệ hấp thụ theo quý cũng chỉ đạt 18%.

Trong báo cáo mới đây, hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills đánh giá biệt thự liền kề tại Hà Nội phục hồi chậm về cả thanh khoản và nguồn cung.

Giao dịch biệt thự, liền kề tại Hà Nội giảm 40%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quý II/2024, số lượng giao dịch của phân khúc này chỉ đạt 111 căn, giảm 40% so với quý I/2024. Tỷ lệ hấp thụ theo quý chỉ đạt 18%. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ đạt 48%, giảm 15% theo quý và 3% theo năm.

Đa số các giao dịch sơ cấp được ghi nhận ở quận Hà Đông với 61%, nhờ các dự án hạ tầng sắp hoàn thiện như đường Lê Quang Đạo, dự kiến đi vào hoạt động trong quý IV/2024. Quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín theo sau với lần lượt 14% và 9%.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội, cho biết phân khúc biệt thự, liền kề tại Hà Nội hoạt động kém do giá neo ở mức cao trong khi thanh khoản thấp. 

Trong 6 tháng đầu năm, giá sơ cấp biệt thự tại các dự án đã tăng 9%, đạt 178 triệu đồng/m2 đất. Tương tự, giá shophouse cũng tăng 3% theo quý, đạt 288 triệu đồng một m2 đất. Loại hình liền kề đạt 188 triệu đồng/m2, giảm nhẹ vì các căn giá cao đã bán hết, chỉ còn rổ hàng giá thấp hơn. Trong khi đó, các thị trường lân cận vẫn có nguồn cung mới với giá cạnh tranh, thúc đẩy nhu cầu tìm mua nhiều hơn.

Ngoài ra, hàng tồn kho giá cao khiến hầu hết chủ đầu tư không thay đổi giá, thậm chí tiếp tục tăng giá rao bán rổ hàng mới.

Chuyên gia của Savills nhận định, thời gian tới, xu hướng dịch chuyển nguồn cung biệt thự liền kề ra khu vực ven đô sẽ diễn ra mạnh mẽ bởi thực trạng quỹ đất ở trung tâm dành cho dự án mới dần cạn kiệt. 

Đến cuối năm nay, gần 3.000 căn từ 13 dự án có thể ra mắt thị trường, phần lớn tập trung ở huyện Đông Anh với tỷ trọng 34%. Theo sau là quận Hà Đông và huyện Hoài Đức.

"Hà Nội buộc phải đầu tư phát triển hạ tầng vành đai để giảm tải cho nội độ, giãn dân ra vùng ven bởi người dân đã cởi mở hơn với việc dịch chuyển ra các khu vực này", chuyên gia Savills đánh giá.

An Mai (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Giao dịch biệt thự, liền kề tại Hà Nội giảm 40%" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.