Giải pháp để sàn giao dịch môi giới BĐS sống sót hậu Covid-19

23/04/2020 21:02

Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực bất động sản, kéo theo hàng loạt sàn giao dịch môi giới trong lĩnh vực này phải đóng cửa, nhân viên môi giới bất động sản rơi vào cảnh thất nghiệp. Câu hỏi làm sao để sống sót và vượt qua Covid-19 đã và đang làm đau đầu các sàn giao dịch môi giới bất động sản.

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tính đến hết tháng 3/2020 đã có 800 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trên cả nước ngừng hoạt động. Khoảng 200 sàn đang duy trì hoạt động hiện nay phải chuyển phương án làm việc online tại nhà và cũng hoạt động cầm chừng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân chính là do dịch Covid-19 khiến các sàn không thể bán được hàng, trong khi vẫn phải duy trì bộ máy đội ngũ nhân sự bán hàng, trả lãi ngân hàng, bị phạt vi phạm tiến độ bán hàng, trả tiền quảng cáo tiếp thị, trả tiền mặt bằng kinh doanh... Nếu dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, vỡ nợ. Bởi giá trị các dự án bất động sản, sản phẩm rất lớn từ vài trăm đến hàng nghìn tỉ đồng. Nguồn vốn lại từ vay ngân hàng là chính (khoảng 70%).

Vậy làm sao để các sàn giao dịch môi giới BĐS trụ được trong thời đại dịch hiện nay? Đây là câu hỏi, là trăn trở của các ông chủ sàn giao dịch môi giới BĐS cũng như bản thân những người làm nghề môi giới.

Với kinh nghiệm phối hợp với các sàn giao dịch BĐS hơn 13 năm qua, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Kênh thông tin batdongsan.com.vn đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho các sàn giao dịch môi giới cá nhân để vượt qua Covid-19 hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Kênh thông tin batdongsan.com.vn

 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, bằng kinh nghiệm cá nhân, điều rất quan trọng là các sàn môi giới phải có sự chuẩn bị cho tất cả các tình huống có thể xảy ra trong giai đoạn này vì diễn biến thị trường rất nhanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp và khó lường.

"Tình hình thị trường trong dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng, đặc biệt là BĐS. Theo báo cáo tôi làm cho Google về trend, lượng tìm kiếm đang chuyển dịch dần từ những nhu cầu BĐS, việc làm, bảo hiểm sang nhu cầu tìm kiếm cơ bản, ví dụ như gia đình, con cái, ăn uống", ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Thói quen người dùng đang có sự thay đổi rất mạnh. Xu hướng online và số hóa ảnh hưởng rất nhiều tới thị trường. Với việc giãn cách xã hội trong thời gian dài sẽ hình thành những thói quen mới. Xu hướng số hóa, áp dụng công nghệ là điều tất yếu mà các sàn giao dịch môi giới cần đặc biệt lưu tâm.

Nếu như trước đây 70 -80% hoạt động offline tổ chức sự kiện, giao dịch và chốt khách hàng thì nay chúng ta cần phải đẩy mạnh hoạt động online thông qua công cụ có thể đến từ Batdongsan.com.vn và các công cụ khác để tăng tương tác với khách hàng trong giai đoạn này.

"Tôi nhấn mạnh phải tăng sự tương tác với khách hàng trong giai đoạn này liên tục vì nếu mất tương tác thì thói quen khách hàng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến khó khăn để sau khi dịch hết khách hàng sẽ quay lại. Có thể nói, chiến lược quan trọng và cốt yếu hàng đầu: đó là sử dụng công nghệ số hóa và tương tác khách hàng", Phó TGĐ Kênh thông tin batdongsan.com.vn cho biết.

Lời khuyên thứ 2, theo ông Nguyễn Quốc Anh nên học tập kinh nghiệm từ Singpore trong thời gian cách ly xã hội vì Covid-19. Thời gian giãn cách ở Singapore kéo dài từ 07/4 đến 7/5 và sau đó ngày 21/4 nước này quyết định kéo dài thời gian cách ly đến 01/6. Trong giai đoạn cách ly, các DN môi giới các thị trường khác làm việc đào tạo liên tục, họ tận dụng thời gian này để rà soát lại hệ thống kinh doanh của họ, rà soát những khu vực mà có thể dùng biện pháp tốt hơn hoặc cải thiện bằng các giải pháp.

"Nhưng theo tôi, điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là đào tạo và nâng cao chất lượng nhân viên của chúng ta, đào tạo nhân viên thích ứng với thời đại số hóa để làm sao tiếp tục duy trì sự tương tác với khách hàng, đào tạo về nội lực. Nếu không làm tốt cái này thì rất là khó để chuẩn bị sau dịch", ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Lời khuyên thứ 3, với rất nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, chúng ta nhìn nhận thấy rằng trong ngắn hạn rất nhiều thứ chúng ta mong muốn làm được nhưng sự thay đổi thói quen này không dễ dàng. Do đó, việc duy trì tinh thần lạc quan và mong muốn rằng chúng ta sẽ phục hồi ngay sau khi hết thời gian giãn cách sẽ giúp cho các DN có tinh thần tốt. Cần có kế hoạch cho ngay sau khi giãn cách giảm đi, tấn công thị trường bằng việc kết hợp giải pháp online và offline, và cộng với việc đào tạo nhân viên một cách phù hợp.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, những yếu tố khách quan như nguồn cung, theo khuyến nghị của batdongsan.com.vn đưa ra tại các hội nghị hồi cuối năm ngoái, các DN hoàn toàn có thể đa dạng hóa nguồn hàng của mình, tập trung sang nhiều mảng khác, kể cả thị trường thứ cấp, không trung thành với 1 loại hình như trước kia. Với việc kết hợp cả yếu tố trong và ngoài giai đoạn này, thì các DN giao dịch môi giới cá nhân sẽ vượt qua đại dịch Covid-19.

Theo Minh Thu

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/giai-phap-de-san-giao-dich-moi-gioi-bds-song-sot-hau-covid-19/20200423105112826"