Giá vé máy bay nhiều chặng đã hạ nhiệt sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

16/05/2024 09:17

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5. Nhiều vé máy bay giá rẻ, trong đó có vé 0 đồng đang được các hãng hàng không mở bán.

Theo đó, một số chặng bay có giá vé máy bay đã về ngang mức thông thường, trong đó, đường bay TP.HCM - Hà Nội của các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vietjet Air có giá chỉ khoảng 1,4 triệu đồng đến hơn 1,6 triệu đồng/chiều.

Nhiều chuyến bay vẫn giữ mức giá khá cao nhưng đã có thêm khá nhiều chuyến mở dải giá rẻ cho hành khách, không còn chỉ neo cao như đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua.

Tất cả các hãng hàng không đều có nhiều vé giá rẻ giai đoạn cuối năm. Đây là mùa thấp điểm, các hãng mở nhiều dải giá vé thấp, khách nào mua sớm, đặt xa hoặc sắp xếp du lịch tránh cao điểm thì vẫn mua được vé giá rẻ.

Giá vé máy bay nhiều chặng đã hạ nhiệt sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng 15/5, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, với chương trình “bay giờ đêm, thêm giá tốt”, trong mùa cao điểm hè năm nay, hãng sẽ mở bán gần 300.000 vé máy bay giá rẻ.

Cụ thể, hành khách có thể mua vé máy bay nội địa với mức giá chỉ từ 1,098 triệu đồng/chiều cho hạng phổ thông và từ 1,905 triệu đồng/chiều cho hạng thương gia. Giá này đã bao gồm thuế, phí rất dễ mua trên các chuyến bay sáng sớm hoặc tối muộn.

Được biết, hiện các đường bay du lịch trọng điểm, VNA đã mở bán mức giá ưu đãi đặc biệt trên như Hà Nội - Cam Ranh từ 1,648 triệu đồng/chiều; Hà Nội - Đà Nẵng từ 1,216 triệu đồng/chiều; TP.HCM - Đà Nẵng, Huế từ 1,227 triệu đồng/chiều; TP.HCM - Quy Nhơn từ 1,152 triệu đồng/chiều; TP.HCM - Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang đều từ 1,098 triệu đồng/chiều… Các giá vé này đã bao gồm thuế, phí.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm trên các đường bay nội địa trong ba tháng 6, 7, 8/2024 trên cơ sở tối ưu hoá đội bay.

Tương tự, hãng hàng không Vietjet cũng đã tung ra nhiều vé 0 đồng. Cụ thể ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, Vietjet có vé 0 đồng cho một phần ba số ngày của tháng 9. Tuy nhiên, mức giá này chủ yếu xuất hiện ở các chuyến bay vào Chủ nhật hoặc ngày đầu tuần, chỉ có 1 chuyến vào thứ Sáu (20/9). Sau khi thanh toán thêm thuế, phí, vé chiều đi gần 640.000 đồng/chiều.

Ở chiều về, dải vé hầu hết từ 790.000 đồng. Tổng giá vé này sẽ khoảng 1,48 triệu đồng. Như vậy, khách hàng có thể mua vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc trong tháng 9 với giá từ 2,1 triệu đồng (gồm thuế, phí). Tháng 10, mức giá cũng tương tự.

Lượng vé 0 đồng xuất hiện nhiều hơn vào hai tháng cuối năm nay, với 20 ngày trong tháng tại chiều bay Phú Quốc - Hà Nội. Còn chiều đi, giá thấp nhất là 390.000 đồng, tương đương tổng vé hai chiều khoảng 1,05 triệu đồng (gồm thuế phí).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay chi phí đầu vào tăng quá cao cùng sự thiếu hụt trầm trọng máy bay là những nguyên nhân chính đẩy giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm, khi mà nhu cầu vượt quá so với khả năng cung ứng của các hãng.

Để ứng phó với những khó khăn, các hãng hàng không đã chủ động triển khai nhiều biện pháp như đẩy sớm lịch định kỳ bảo dưỡng các máy bay để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng khai thác trong giai đoạn cao điểm, thuê ướt (thuê máy bay kèm đội bay) bổ sung theo nhu cầu tại các tháng cao điểm, đồng thời cũng đang tìm cách mở rộng đội bay trong thời gian ngắn hạn.

Tuy nhiên, hiện tại việc thuê bổ sung cho cao điểm hè cũng gặp nhiều thách thức. Để khắc phục tình trạng cung không đủ cầu trong dịp cao điểm hè sắp tới, các hãng cũng khai thác và mở bán tăng cường nhiều chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21 giờ hằng ngày. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào một số địa điểm du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách. Người dân cũng được khuyến cáo nên chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi từ sớm để có cơ hội mua vé máy bay trong dải giá thấp và trung bình.

Huyền My (t/h)