Giá vàng dự báo sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024

26/12/2023 08:23

Dù tăng mạnh, giá vàng năm 2023 được cho là vẫn chịu một số lực cản. Sang năm 2024, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định tích cực khi kim loại quý này nhận rất nhiều yếu tố hỗ trợ.

Về ngắn hạn, giá vàng dự báo sẽ có ít biến động khi các thị trường sẽ đóng cửa vào thứ Hai trong ngày nghỉ Lễ Giáng sinh và một số sẽ mở cửa vào thứ Ba. Chiến lược gia cấp cao James Stanley của Forex.com tin rằng, thị trường vàng sẽ trầm lắng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Colin Cieszynski - Chiến lược gia thị trường của SIA Wealth Management dự báo, vàng sẽ bước vào giai đoạn củng cố trong thời gian tới và lưu ý các nhà đầu tư nên xem hành động giá này là một tín hiệu tích cực.

“Lần đầu tiên, vàng được giao dịch thoải mái trên 2.000 USD/ounce và đây là điều mà các nhà đầu tư đã chờ đợi. Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại gần đây, mọi người đã cố gắng đẩy giá vàng xuống, nhưng họ không thành công, vì vậy việc củng cố trong năm mới sẽ rất tích cực” - ông cho biết.

Giá vàng dự báo sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024- Ảnh 1.

Chuyên gia nhận định kim loại quý có nhiều dư địa để bứt phá trong năm 2024. Ảnh: Internet

Trong khi đó các chuyên gia tại FXStreet.com bày tỏ lạc quan về vàng. Họ tin rằng, trong ngắn hạn kim loại quý sẽ tiếp tục đà tăng lên mức 2.070 USD/ounce nhờ được hỗ trợ bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất ngày càng mạnh.

Rất nhiều dự báo cho rằng, mức giá trên 2.000 USD/ounce đối với giá vàng thế giới chưa phải là điểm dừng chân cuối cùng của mặt hàng kim loại quý này. Vàng có nhiều dư địa để bứt phá trong năm 2024.

Theo Ngân hàng ING Bank của Hà Lan, sức mạnh của đồng USD trong năm 2023 đã gây áp lực giảm giá rất mạnh lên vàng. Tuy nhiên, trên thực tế, vàng vẫn bứt phá trong năm khó khăn 2023. Cho tới 22/12, giá vàng thế giới giao ngay vẫn tăng gần 12% so với đầu năm.

Trong năm 2024, tình hình sẽ khác hẳn. Đa số các yếu tố hỗ trợ cho vàng, từ một đồng USD khó tránh khỏi xu hướng sụt giảm do Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ, cho tới những bất ổn địa chính trị và sự kém hấp dẫn của nhiều kênh đầu tư. Tại Trung Quốc và một số nước, nhiều người tìm đến vàng như một kênh trú bão.

Theo Bloomberg, người dân Trung Quốc đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đầu tư vào cổ phiếu, bất động sản… đều thua lỗ. Tài sản của họ bị bào mòn theo thời gian.

Sự suy giảm tài sản khiến nhiều người chọn phương án giữ tiền. Người giàu bật chế độ phòng thủ, chuyển vào các loại tài sản an toàn, trong đó có vàng.

Thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), ngân hàng trung ương các nước tiếp tục đẩy mạnh mua vàng.

Với Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) là ngân hàng trung ương mua nhiều nhất trong tháng 10 với 23 tấn. Đây là tháng mua ròng thứ 12 liên tiếp của cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của Trung Quốc. Với mức mua ròng trong tháng 10, tổng cộng trong 10 tháng đầu năm PBoC đã mua 204 tấn, nâng dự trữ vàng của cơ quan này lên 2.215 tấn.

Vàng cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu vàng trang sức vào dịp lễ tết ở khu vực châu Á đang đến.

Nhà quản lý quỹ Bruce Liegel chia sẻ trên The Globe and Mail cho rằng, vàng sẽ tăng cao trong năm 2024 khi các ngân hàng trung ương ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ. Và nếu càng nới lỏng, vàng sẽ càng tăng cao hơn vào cuối năm 2024, thậm chí sang đến 2025.

Gần đây, Ngân hàng Bank of America kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce vào năm 2024. Ngân hàng Saxo của Nhật dự báo vàng sẽ chạm 2.300 USD/ounce. Nhiều dự báo vàng thế giới sẽ đạt đỉnh trong năm 2024. Giá vàng trong nước, theo đó, có thể lên mức 80-90 triệu đồng/lượng.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng dự báo sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024" tại chuyên mục KINH TẾ.