Giá thuê đất công nghiệp có sự chênh lệch lớn giữa miền Nam và miền Bắc

11/07/2023 09:17

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay, tuy nhiên giá thuê đất công nghiệp đang có sự chênh lệch rất lớn giữa miền Nam và miền Bắc.

Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 với tỷ lệ hấp thụ ghi nhận khả quan ở cả đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn.

Đối với thị trường đất công nghiệp, diện tích hấp thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 của các thị trường cấp 1 miền Bắc và miền Nam lần lượt đạt 386 ha và 397 ha. So với nửa đầu năm 2022, mức hấp thụ này cao hơn 20% đối với miền Nam và 60% đối với miền Bắc.

Giá thuê đất công nghiệp có sự chênh lệch lớn giữa miền Nam và miền Bắc - Ảnh 1.

Trong tương lai, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng ở mức thấp hơn trước. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, nhu cầu dồi dào nên giá thuê đất công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, giá thuê đất công nghiệp trung bình thị trường cấp 1 ở miền Bắc khoảng 127 USD/m2/kỳ hạn, trong khi ở miền Nam giá thuê trung bình 187 USD/m2/kỳ hạn.

Và trong 4 năm gần đây, trung bình giá thuê đất khu công nghiệp ở miền Bắc tăng 7%/năm, ở miền Nam tăng 13%/năm.

Thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn chứng kiến nguồn cung tăng trưởng mạnh, trong 6 tháng vừa qua có khoảng 0,9 triệu m2 nhà kho, nhà xưởng xây dựng sẵn đã hoàn thành trên cả nước, trong đó 60% nguồn cung này ở phía Bắc.

Tính chung 4 năm gần đây thì nguồn cung nhà kho, nhà xưởng tăng trung bình 20%/năm ở phía Bắc, và tăng trên 18%/năm ở phía Nam.

Về nguồn cầu bất động sản công nghiệp, khu vực phía Bắc tiếp tục ghi nhận sức cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực điện tử. Thị trường phía Bắc ghi nhận sự mở rộng nhà xưởng của các nhà sản xuất lớn như Foxconn, Goertek tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

Ngoài ra, sự mở rộng quy mô sản xuất mạnh mẽ của các nhà đầu tư Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực cũng góp phần làm cho phân khúc bất động sản công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn được hấp thụ tốt ở phía Bắc.

Trong khi ở khu vực phía Nam, thị trường bất động sản công nghiệp có khách thuê đa dạng, thuộc nhiều ngành nghề như sản xuất ô tô, may mặc, bao bì.

CBRE Việt Nam nhận định trong tương lai, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng ở mức thấp hơn trước, khoảng 4 - 8%/năm sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh. Trong khi giá thuê kho xưởng xây sẵn có thể chỉ tăng nhẹ dưới 4% trong 12 tháng tới ở cả hai khu vực do cạnh tranh cao hơn từ các dự án tương lai.

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự quan tâm từ các nhà sản xuất toàn cầu với nhu cầu đầu tư lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng xanh, logistics…

Huyền My (t/h)