F0 tự test nhanh dương tính tại nhà có được công nhận kết quả?

15/03/2022 15:42

Bộ Y tế cho phép người bệnh Covid-19 được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà.

F0 tự test nhanh dương tính tại nhà có được công nhận kết quả?

Bộ Y tế ngày 14/3 ban hành hướng dẫn mới nhất về quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19. Theo tiêu chí lâm sàng, F0 điều trị tại nhà được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện.

Trước đây, Bộ Y tế quy định việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Quy định này khiến các trạm y tế xã, phường ở một số địa phương bị quá tải khi F0 ùn ùn kéo đến xét nghiệm khẳng định.

Với hướng dẫn mới, người dân tự xét nghiệm nhanh hoặc PCR, nếu dương tính có thể thông báo cho xã, phường biết, để được công nhận là F0.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng nêu rõ đối với F0 điều trị tại nhà sử dụng thuốc như sau:

Thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ≥ 38,5 độ C hoặc đau đầu nhiều:

- Người lớn: Paracetamol, mỗi lần 1 viên 500mg hoặc 10-15 mg/kg, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ. Lưu ý tổng liều thuốc không vượt quá 4g (4000mg)/ngày.

- Trẻ em: Paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần (uống hoặc đặt hậu môn), cách tối thiểu 4 - 6 giờ nếu cần nhắc lại. Lưu ý tổng liều thuốc không vượt quá 60 mg/kg/ngày.

Dung dịch cân bằng điện giải khi mất nước (do sốt cao, tiêu chảy, mệt mỏi): Khuyến khích người mắc Covid-19 uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây hoặc Oresol (pha và dùng theo đúng hướng dẫn), nếu không muốn uống Oresol có thể thay thế bằng nước đun sôi để nguội, nước trái cây. Không sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp (không sản xuất từ hoa quả) để bù nước.

Tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường ăn trái cây tươi, rau xanh.

Dùng các thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết:

- Ho nhiều: Có thể dùng các thuốc giảm ho từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin... Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo/thận trọng khi sử dụng thuốc

- Ngạt mũi, xổ mũi: xịt rửa mũi, nhỏ mũi bằng dung dịch Natri clorua 0,9%.

- Tiêu chảy: chế phẩm vi sinh có lợi cho đường ruột (Probiotic), men tiêu hóa.

Bộ Y tế lưu ý với người đang được sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn.

Không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm khi chưa có chỉ định, kê đơn.

Không xông cho trẻ em.

Minh Nhân