Dùng nước hoa theo cách này có thể gây vô sinh

17/02/2020 22:41

Nhiều chị em nghĩ rằng dùng nước hoa cho "cô bé" sẽ khiến vùng cơ thể này có mùi dễ chịu và cuốn hút hơn. Nhưng thực tế, thói quen này cực kì có hại, thậm chí gây vô sinh.

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), vài năm gần đây phong trào xịt thơm "vùng kín" trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Nhiều chị em phụ nữ tìm đến nước hoa xịt thơm "vùng kín" để mong sở hữu "vùng kín" thơm tho hơn, để tự tin hơn trong cuộc sống và nhất là "chuyện ấy". Nhưng chính bản thân bà cũng phải tiếp nhận rất nhiều ca mắc bệnh, tìm đến phòng sản phụ khoa để cầu cứu chữa khỏi chứng viêm nhiễm do tự ý xịt thơm "vùng kín".

Theo BS Dung, trong các sản phẩm tạo mùi thơm thường chứa những hóa chất độc hại như benzen, este… khi tác động vào "vùng kín" sẽ làm môi trường pH bị ảnh hưởng. Trong khi đó, bản thân môi trường âm đạo luôn có cơ chế tự cân bằng, việc tác động như này sẽ dẫn đến mất cân bằng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển, dẫn đến các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí gây vô sinh.

Còn theo BS Trần Vũ Quang, BV Phụ sản TƯ, vùng kín phụ nữ thường có mùi nhẹ vì đây là bộ phận có tiết dịch sinh lý cơ thể và có bộ phận tiết niệu nằm gần nhau.

Ngoài ra, vì liên quan đến hoạt động tình dục nên độ ẩm của âm đạo có thể tăng lên, thường xuyên ẩm ướt. Từ đó mà phụ nữ cũng rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm, ngứa rát, mùi hôi.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, vấn đề trên cũng phụ thuộc đến một số thói quen, hành động chưa đúng của phụ nữ. Điển hình như việc vệ sinh không đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp, thụt rửa âm đạo, bôi các sản phẩm dược mỹ phẩm gây kích ứng da vùng âm hộ.

Phụ nữ có thói quen mặc đồ lót chật chội, ẩm ướt hay quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt không vệ sinh sạch sẽ trước và sau quan hệ, mất cân bằng nội tiết tố khiến cho môi trường âm đạo thay đổi, chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, thường xuyên căng thẳng, stress… cũng là những tác nhân xấu đến vùng nhạy cảm.

Hiện tượng vùng kín có mùi nhẹ thì đây là dấu hiệu bình thường, nhưng nếu “cô bé” có mùi nặng, khó chịu như nhiều người mô tả như mùi cá và đi kèm với một số triệu chứng khác như ngứa ngáy, nóng rát, kích ứng hoặc dịch tiết âm đạo, đi tiểu dắt, tiểu buốt, xuất hiện các vết loét, chảy dịch mủ… thì đó là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe không bình thường.

Trong trường hợp âm đạo bình thường, sự cân bằng trực khuẩn trong âm đạo có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh bên ngoài. Xịt nước hoa ở "vùng kín"hoặc dùng băng vệ sinh có mùi thơm rất dễ kích thích những tấm lá chắn này, từ đó làm cho chúng mất đi chức năng phòng ngự, tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Khi bị bệnh, thay vì dừng thói quen này thì nhiều người càng thực hiện "tích cực" hơn. Điều này càng khiến vi khuẩn gây bệnh sinh sôi nhanh, bệnh trở nên trầm trọng và khó điều trị.

Khi âm đạo hoàn toàn khỏe mạnh bình thường có nghĩa là sự cân bằng trực khuẩn trong âm đạo sẽ ngăn ngừa vi khuẩn bên ngoài xâm nhập gây bệnh. Xịt nước hoa vào "vùng kín" chẳng khác nào là chất kích thích lớp bảo vệ này, làm chúng mất đi chức năng phòng ngự, tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Có một điều đáng lưu ý nữa là khi xuất hiện những hiện tượng này, nhiều chị em càng sử dụng nhiều hơn, khiến vi khuẩn gây hại càng sinh sôi nhanh và nhiều hơn, tình trạng sức khỏe "vùng kín" ngày càng trở nên trầm trọng, rất đáng sợ.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dung-nuoc-hoa-theo-cach-nay-co-the-gay-vo-sinh/20200217013723679"

Bạn đang đọc bài viết "Dùng nước hoa theo cách này có thể gây vô sinh" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.