Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc: “Rất muốn về nhưng lo ngại có thể lây bệnh cho người thân”

25/02/2020 23:05

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc vừa thông báo ca tử vong thứ 9 là một bệnh nhân tại bệnh viện của tỉnh Bắc Gyeongsang. Ngoài ra còn có 60 ca nhiễm mới, gồm 16 ca tại thành phố Daegu, nơi có nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), và 33 ca ở tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hãng Reuters đưa tin trong sáng nay 25-2, người đứng đầu Tân Thiên Địa cho biết đã đồng ý cung cấp danh sách tất cả thành viên của giáo phái, ước tính khoảng 215.000 người, cho các nhà chức trách Hàn Quốc để tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Tại Hàn Quốc, ghi nhận trong sáng sớm 25-2 đã có thêm 60 trường hợp nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm hiện nay lên 893.

Đang sinh sống và học tập tại Seoul Hàn Quốc, bạn Phùng Lê Trang, 26 tuổi, đang theo học cao học tại đại học Soongsil, thủ đô Seoul cho biết: “Hiện, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc hiện tại khá lo lắng về tình hình dịch bệnh đang bị lan quá nhanh sau 3,4 ngày. Có rất nhiều du học sinh, người đi làm đã mua vé về Việt Nam tránh dịch”.

Tuy nhiên, Trang cũng chia sẻ: “Nhưng thực sự nếu tất cả mọi người đổ về Việt Nam tránh dịch mà không tự ý thức để cách ly thì có thể vô hình chung lại đem dịch bệnh quay về Việt Nam”.

Trang cho hay: “Hiện tại chính phủ Hàn Quốc cũng đã đưa báo động đỏ lên mức cao nhất về dịch bệnh. Và tới ngày 25.2.2020, số ca tăng lên đã giảm so với 2,3 ngày trước đó”.

Trực tiếp có mặt tại Hàn Quốc lúc này, Trang chia sẻ thêm, số ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc phần lớn xuất phát từ một nhà thờ nằm ở Daegu. Nhà thờ này dành cho những người thuộc tân thiên địa giáo (hay còn gọi là Dị giáo).

Sự bùng phát về số ca nhiễm bệnh lớn đến như vật là bởi vì nhà thờ này sức chứa lên tới 9000 người. Theo nhiều nguồn tin cho thấy có khoảng 5000 người có mặt tại nhà thờ ngày hôm đó. Và những người theo đạo này khá cực đoan, không chịu hợp tác với chính quyền để cách ly. Họ có suy nghĩ rất kì lạ về phòng chống dịch bệnh. Họ cho rằng chỉ cần tin vào chúa, thì chúa sẽ phù hộ, và họ nghĩ dù có chết cũng không sao cả, vì mục đích của họ là lên thiên đàng”.

Hình ảnh phòng khám virus corona của Hàn Quốc tại Kwangju

Sống tại Hàn Quốc những ngày dịch bệnh bùng phát như thế này, Trang cho biết, mong muốn riêng của bản thân là về Việt Nam để gia đình và chính mình được yên tâm, nhưng lại nghĩ có thể vô hình mà mang dịch bệnh về cho Việt Nam, lây cho gia đình và người thân xung quanh nên rất lo lắng.

“Em đã quyết định ở lại Hàn Quốc và tự ở trong nhà không ra ngoài tiếp xúc với người khác. Ăn uống mua sắm thì Hàn Quốc rất tiện vì dịch vụ chuyển phát vận chuyển nhanh. Nên có thể ở nhà và tự phòng tránh dịch bệnh”, Trang tâm sự.

Tình trạng khử khuẩn tại đường xá, chợ và tàu điện tại Hàn Quốc

Hiện tại, cộng đồng Việt Nam tại Hàn Quốc cũng mong muốn nhận được sự quan tâm từ đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hỗ trợ kịp thời để có thể cứu công dân Việt Nam tại Hàn Quốc trong lúc dịch bệnh bùng phát như thế này.

Một số người Việt Nam về nước tránh dịch tại sân bay Inchoen

“Rất mong những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc có muốn về Việt Nam tránh dịch thì nên hợp tác cách ly để không làm dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam một lần nữa”, Trang nói.

Theo Thanh Trang (Thương hiệu & Công luận)

"https://thuonghieucongluan.com.vn/du-hoc-sinh-viet-nam-tai-han-quoc-rat-muon-ve-nhung-lo-ngai-co-the-lay-benh-cho-nguoi-than-a87412.html"