Đồn Biên phòng Bắc Sơn: Giữ bình yên nơi 'phên dậu' Tổ quốc

27/08/2020 16:45

Biên giới quốc gia là “bờ cõi”, “phên dậu”, “cửa ngõ” của đất nước, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh. Quản lý, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đất nước đã hòa bình, thống nhất nhưng bước chân người chiến sỹ biên phòng vẫn không một ngày ngưng nghỉ trên khắp nẻo biên cương và thường xuyên phải đối diện với nhiều loại tội phạm nguy hiểm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng chính sách đổi mới, mở cửa để xâm nhập, hòng âm mưu phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.

Dù trong điều kiện hoàn cảnh nào, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cũng có mối liên hệ mật thiết với nhân dân, làm tròn nhiệm vụ của những chiến sỹ vệ binh Quốc gia; kiên gan, bền bỉ bám trụ nơi rừng sâu núi thẳm, cùng quân và dân khu vực biên giới quản lý, bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bắc Sơn canh gác ở 1 điểm chốt biên giới

 

Có mặt tại Đồn biên Phòng Bắc Sơn (Móng Cái, Quảng Ninh) vào đúng thời điểm khi cả đất nước đang căng mình chống đại dịch Covid – 19 mới thực sự cảm nhận được nỗi gian truân, vất vả của những người lính mang “quân hàm xanh”.

Theo tìm hiểu, Đồn Biên phòng Bắc Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ địa bàn 7 xã, phường biên phòng của TP Móng Cái: Hải Yên, Ninh Dương, Bắc Sơn, Vạn Ninh, Hải Đông, Hải Tiến và Quảng Nghĩa với đường biên giới trên bộ dài 26,181km. Đây là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là các hoạt động buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, buôn bán người... 

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã triển khai 10 điểm chốt cùng 10 nhà bạt dã chiến trên dọc tuyến đường biên giới, để kiểm tra phát hiện các vấn đề liên quan biên giới và nhanh chóng phát hiện các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép 24/24h.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép bị phát hiện, bắt giữ tại khu vực biên giới thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, ngày 30/7.

Bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái

 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bất chấp những khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, các điểm chốt, chặn của Bộ đội Biên phòng chủ yếu là lều bạt dã chiến, điều kiện ăn ở, sinh hoạt thiếu thốn... cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã và đang ngày đêm “căng mình” góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới.

Theo số liệu thống kê, Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã phát hiện bắt giữ, xử lý 159 vụ/500 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, trong đó, đã khởi tố vụ án hình sự 6 đối tượng đưa người trái phép qua biên giới.

Với cách làm quyết liệt, chặt chẽ, ngày 30/7, tại mốc 1364 (2) + 300 thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn (TP Móng Cái), Tổ tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã bắt giữ 2 vụ, 45 đối tượng người Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về nước qua sông biên giới.

Các đối tượng khai nhận trước đó đã nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc qua các đường mòn, lối mở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng để lao động trái phép tại một số xưởng sản xuất bên Trung Quốc. Khi các đối tượng đi qua sông biên giới về Việt Nam thì bị lực lượng biên phòng bắt giữ.

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Sơn tích cực tham gia tuần tra biên giới

 

Hay như các ngày 20 và 23/7, cũng tại mốc 1364 (2) + 300m thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã bắt giữ 4 vụ với 37 đối tượng người Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam qua sông biên giới. Tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép đều được lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời chuyển ngay về khu cách ly tập trung của TP Móng Cái, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Sơn còn tích cực phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín ở thôn bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nắm kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch bệnh.

Bằng tinh thần chủ động, tích cực, vượt khó, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã phát huy vai trò lực lượng xung kích nơi tuyến đầu, tạo “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới.

Theo Ngọc Linh

"https://thuonghieucongluan.com.vn/don-bien-phong-bac-son-giu-binh-yen-noi-phen-dau-to-quoc-a111833.html"