"Đòn bẩy" phát triển cho thị trường chứng khoán

16/06/2023 08:32

Phiên đáo hạn phái sinh diễn ra khá bình yên, VN-Index đóng cửa ngày 15/6 quanh tham chiếu ở 1116,97, giảm nhẹ 0,45 điểm (0,04%) điểm. HNX tăng 0,62 điểm (0,27%), lên mức 229,53 điểm. Upcom giảm 0,27 điểm (0,32%) xuống còn 84,55 điểm. Toàn sàn có 34 mã tăng trần, 313 mã tăng giá, 752 mã đứng giá, 477 mã giảm giá, và 30 mã giảm sàn.

photo-1686839519439

Trong các ngày từ 13-15/6, Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) đã tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 48 tại Bangkok, Thái Lan.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bà Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị.

Thông tin với lãnh đạo các cơ quan quản lý thị trường chứng khoán trong khu vực tại cuộc họp Tiểu ban khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển ấn tượng trong nhiều năm qua, duy trì diễn biến sôi động, thanh khoản tốt và ngày càng khẳng định là kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng cho nền kinh tế và doanh nghiệp. Đồng thời cũng là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm đến tin cậy của nhiều nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Không chỉ ngày càng thuận lợi hơn trong việc huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến rõ nét trong quản trị, minh bạch và phát triển bền vững," bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thị trường chứng khoán theo hướng chất lượng, bền vững, Việt Nam đang phấn đấu nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi; kiên trì thực hiện tái cấu trúc thị trường dựa trên 4 trụ cột chính: Cơ sở hàng hóa; tổ chức thị trường; cơ sở nhà đầu tư; tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Hội nghị Thường niên lần thứ 48 của IOSCO bao gồm hàng loạt các cuộc họp thường niên từ các Tiểu ban khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi-Trung Đông, Liên châu Mỹ và châu Âu; Tiểu ban các thị trường mới nổi đến các cuộc họp Hội đồng lãnh đạo của IOSCO và Đại hội đồng các Chủ tịch, Trưởng phái đoàn.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn công tác Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của Việt Nam tham dự 3 cuộc họp chính gồm: Cuộc họp Tiểu ban Khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APRC), Tiểu ban các Thị trường tăng trưởng và mới nổi (GEMC), Ủy ban các Chủ tịch (PC) và các phiên họp mở rộng của Tổ chức này.

Bên cạnh các cuộc họp thường niên, năm 2023, IOSCO cũng phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Thái Lan tổ chức 4 hội thảo lớn về các nội dung: Thị trường cận biên và xu hướng tiến lên thị trường mới nổi; tái thiết tương lai tài chính-tài sản số; thị trường vốn-động lực cho một thế giới bền vững và xanh hơn; nâng cao nhận thức và đầu tư trong một thế giới số hóa.

IOSCO được thành lập năm 1983. Các tổ chức thành viên của IOSCO quản lý hơn 95% thị trường chứng khoán trên thế giới tại hơn 130 nền kinh tế. Tiểu ban các cơ quan quản lý chứng khoán ở các thị trường mới nổi (GEMC) chiếm 75% số thành viên chính thức, đầy đủ của IOSCO. Mỗi một thị trường chỉ có 1 thành viên chính thức và đầy đủ tham gia IOSCO, các cơ quan còn lại sẽ là thành viên liên kết.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của Việt Nam đã chính thức được công nhận là thành viên chính thức của IOSCO tại Hội nghị thường niên lần thứ 26 của IOSCO tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển ngày 26/6/2001.

Chứng khoán Việt Nam là điểm đến tin cậy của nhiều nhà đầu tư

Thêm vào đó, kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày 13-14/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5-5,25%, nhưng các dự báo mới về nền kinh tế cho thấy lãi suất có thể tăng 0,5 điểm phần trăm vào cuối năm, khi nền kinh tế mạnh hơn dự kiến và lạm phát giảm với tốc độ chậm hơn.

Theo tuyên bố chính sách sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường mở Liên bang cho biết, trong nỗ lực cân bằng giữa những rủi ro đối với nền kinh tế và cuộc chiến chống lạm phát chưa kết thúc, việc giữ nguyên lãi suất cho phép ủy ban này đánh giá về các thông tin bổ sung và hiệu quả của chính sách tiền tệ. Việc tiếp tục tăng lãi suất sẽ tính đến độ trễ của tác động từ chính sách tiền tệ đến hoạt động kinh tế và lạm phát cũng như tình hình nền kinh tế và tài chính.

Chứng khoán Việt Nam tại phiên giao dịch ngày 14/6, VN-Index giảm 5,04 điểm xuống 1117,42 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 928,5 triệu đơn vị, tương ứng gần 17,131 tỷ đồng. Toàn sàn có 126 mã tăng giá, 280 mã giảm giá và 51 mã đứng giá. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 604 tỷ đồng trên HOSE; 10,3 tỷ đồng trên HNX và 7,48 tỷ đồng trên UPCOM.

Kỳ vọng dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển sang thị trường chứng khoán

Theo các chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cơ bản 3 lần kể từ đầu năm có thể tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường chứng khoán, nhờ kỳ vọng dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển dịch sang thị trường chứng khoán khi lãi suất huy động giảm.

Lãi suất thấp cũng có thể cải thiện lợi nhuận của các công ty sử dụng nhiều nợ và thúc đẩy việc mở rộng kinh doanh nhờ tăng cường vay vốn để nắm bắt cơ hội, trong bối cảnh nhu cầu yếu từ cả thị trường bên trong và bên ngoài.

Dù vậy, lo ngại của nhà đầu tư hiện nay không chỉ đến từ bên ngoài với nỗi lo suy thoái do giá cả tăng cao kéo dài, bất ổn địa chính trị thế giới và sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài, mà còn từ bên trong với tình trạng thiếu điện làm gián đoạn hoạt động sản xuất và kinh doanh, đồng thời rủi ro ngắn hạn trên thị trường trái phiếu vẫn còn do lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vào quý 2 và quý 3 năm nay.

Tuy nhiên, áp lực này đang giảm dần khi nhiều ngân hàng đã mua lại lượng lớn trái phiếu sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 03/2023/TT-NHNN quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kỳ vọng một số quy định quan trọng sẽ được xem xét tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra sẽ tác động tích cực đến đầu tư công và các lĩnh vực như bất động sản, xây dựng, y tế, cung ứng vật liệu.

Kinh tế vĩ mô vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng do tình hình địa chính trị thế giới đang có nhiều bất ổn, kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp dẫn tới đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, mặt khác tình hình lạm phát toàn cầu vẫn chưa thực sự được kiểm soát...

Điểm tích cực là lãi suất của Việt nam đang có xu hướng giảm, đồng thời các tổ chức kinh tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)... đang điều chỉnh dự báo tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu dù vẫn ở mức thấp.

Chính phủ cũng đang tích cực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản. Thị trường chứng khoán thường sẽ có những phản ứng sớm, nên việc chuyển trạng thái sang vận động tích cực là có thể hiểu được. Thị trường đang cho thấy tâm lý lạc quan khi khó khăn của vĩ mô có thể sẽ dần qua.

Quay trở lại cơ hội đầu tư cụ thể, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra. Đặc biệt trong tháng 6 này PGT Holdings đã và đang thực hiện kế hoạch tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023.

Khép lại phiên giao dịch ngày 15/6/2023, mã PGT đóng cửa với mức 3,900 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết ""Đòn bẩy" phát triển cho thị trường chứng khoán" tại chuyên mục KINH TẾ.