Đối tượng nào dễ mắc di chứng hậu Covid-19? Dấu hiệu cảnh báo sớm cần đi khám ngay

21/03/2022 16:33

Đa số mọi người đều khá lo lắng về các di chứng hậu Covid-19 vì các triệu chứng hậu Covid-19 khá đa dạng và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày.

Đối tượng nào dễ mắc di chứng hậu Covid-19? Dấu hiệu cảnh báo sớm cần đi khám ngay

Hiện nay, có nhiều cựu F0 sau khi khỏi bệnh đã gặp phải các triệu chứng Covid-19 kéo dài. Các kết quả nghiên cứu cho thấy có khoảng từ 33-76% người bệnh có thể gặp các triệu chứng hậu Covid-19.

Các triệu chứng hậu Covid-19 rất đa dạng, không chỉ gây phiền toái cho cuộc sống của cựu F0 mà còn khiến nhiều người băn khoăn lo lắng về sức khoẻ của bản thân cũng như những người thân trong gia đình.

Khi nào cần đi khám hậu Covid-19?

PGS. TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y học gia đình và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết khi trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi trong nhà có các dấu hiệu sau thì gia đình cần đưa người bệnh đi khám ngay.

- Đối với trẻ nhỏ: Thông thường nếu trẻ khoẻ mạnh, trẻ thường hiếu động, nghịch ngợm. Tuy nhiên, sau khi mắc Covid-19 nếu trẻ bỗng nhiên kém linh hoạt, chán ăn, thở kém thì lúc này cha mẹ cần đưa con đi khám.

- Đối với trẻ đã đi học: Các di chứng hậu Covid-19 ở nhóm đối tượng này chủ yếu thể hiện ở mặt tâm sinh lý. Khi trẻ bỗng trở nên cáu bẳn, khó chịu, bứt rứt thì cha mẹ cũng cần đưa con đi khám để nhận sự tư vấn và hỗ trợ của các bác sĩ nhi.

- Đối với người cao tuổi có bệnh lý nền: Gia đình cần đặc biệt lưu ý khi người cao tuổi bỗng nhiên gầy sút, sụt cân, ăn kém, tăng/hạ đường huyết hoặc huyết áp liên tục, có biểu hiện sa sút trí tuệ thì cần đưa cha mẹ, ông bà đến bệnh viện để được thăm khám kỹ càng để có phương án điều trị kịp thời.

Huyền My