Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô hybrid (xe xăng - điện kết hợp) tại Việt Nam ghi nhận cột mốc mới nhờ sự bùng nổ kinh doanh trong tháng 10. Sức tiêu thụ của dòng ô tô này của các thành viên VAMA đạt 1.420 chiếc, tăng 36% so với tháng trước và là mức cao nhất tính từ đầu năm 2024.
Thúc đẩy cho sự tăng trưởng của dòng xe xăng - điện kết hợp này là Innova Cross Hybrid với 437 chiếc, trở thành mẫu hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, với mẫu xe này thì người tiêu dùng nước ta chọn bản hybrid còn nhiều hơn cả bản thuần xăng, dù rằng giá bán cao hơn 180 triệu đồng.
Vị trí thứ hai cũng thuộc về Toyota, trong đó Corolla Cross HEV đã giao được 355 xe tới tay khách hàng. Suzuki XL7 hybrid, một mẫu xe thuộc nhóm mild-hybrid (mức độ tham gia của hệ thống điện chưa nhiều), xếp ở vị trí thứ ba với 308 chiếc.
Tính chung 10 tháng của năm 2024, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 7.072 xe hybrid, cho thấy sức hút ngày càng tăng của các dòng xe này trên thị trường.
Hầu hết các mẫu xe hybrid đều ghi nhận bán chạy hơn trong tháng 10. Song một số mẫu xe lại giảm nhẹ doanh số. Có thể kể tới như mẫu xe hybrid bán chạy thứ tư thị trường là Honda CR-V RS e:HEV với 218 xe được bán ra, giảm nhẹ 1 xe so với tháng trước. Tương tự, Toyota Camry HEV và Corolla Altis HEV cũng có doanh số thấp hơn một chút, giảm lần lượt 4 và 3 xe so với tháng trước.
Doanh số trước đó rơi vào tháng 9, với 1.044 xe. Lũy kế 10 tháng qua, doanh số xe hybrid đạt được là 7.072 chiếc, cho thấy khách Việt ngày càng ưa chuộng dòng xe này.
Ở mảng xe thuần điện, theo công bố của VinFast thì trong số hơn 11.000 xe bán ra tháng 10 cho thấy khách Việt ngày càng đón nhận dòng xe năng lượng mới.
Mặc dù thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam có nhiều tín hiệu khả quan, nhưng vẫn đang phải đối mặt với những rào cản lớn về chi phí và thiếu vắng các ưu đãi thuế. Xe hybrid, với sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện, có chi phí sản xuất cao hơn so với các mẫu xe truyền thống, dẫn đến mức giá bán chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Điều này khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng, khi mà chi phí ban đầu của xe hybrid cao hơn rõ rệt so với lợi ích tiết kiệm nhiên liệu về lâu dài.
Thêm vào đó, loại xe này hiện vẫn chưa được hưởng bất kỳ ưu đãi thuế nào tại Việt Nam, trong khi xe điện lại được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ 3% và miễn lệ phí trước bạ. Xe hybrid vẫn phải chịu mức phí trước bạ như xe chạy xăng, gây bất lợi cho người tiêu dùng khi lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường.
Thị trường xe hybrid tại Việt Nam vẫn đang cần một cú hích mới. Sự đổ bộ của các mẫu PHEV vốn sở hữu phạm vi hoạt động kết hợp cao hơn cả xe xăng và ô tô thuần điện sẽ rất đáng kỳ vọng, tuy nhiên vẫn phải chờ thêm động thái cụ thể từ các hãng xe.
Trước mắt, phân khúc xe hybrid tại Việt Nam vẫn đang được tận hưởng những ngày tươi sáng với doanh số liên tiếp phá đỉnh, tương tự đà tăng trưởng chung của toàn thị trường.