Doanh nghiệp nỗ lực duy trì -

29/12/2020 15:59

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, thậm chí rơi vào tình trạng phá sản, song cũng chính từ đại dịch này lại càng nổi bật những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, để tồn tại, vươn lên, sẵn sàng cho một thời kỳ bình thường mới.

Mặc dù dịch Covid-19 tác động khá nặng nề đối với sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, song một tín hiệu đáng mừng đó là số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại trong năm nay cũng tăng gần 12%, đạt 44.100 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong năm nay lên 179.000 doanh nghiệp, tăng 0,8% so với năm trước. Trung bình mỗi tháng có 14.900 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Ngược lại, có 101.700 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể trong năm, tăng 13,9% so với năm trước.

Tuy nhiên, trong số này phần lớn là doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, với 46.600 doanh nghiệp, tăng 62,2%. Số doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể giảm gần 14% so với năm 2019, còn số doanh nghiệphoàn tất thủ tục giải thể chỉ tăng 3,7%. Trung bình mỗi tháng có gần 8.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

 

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, thậm chí rơi vào tình trạng phá sản, song cũng chính từ đại dịch này lại càng nổi bật những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, để tồn tại, vươn lên, sẵn sàng cho một thời kỳ bình thường mới.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động lên kịch bản để ứng phó với khó khăn và rất nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu, thay đổi sản phẩm để tồn tại. Đặc biệt, các doanh nghiệp đều cố gắng có đơn hàng dù là nhỏ để bảo đảm cho người lao động có việc làm, thu nhập.

Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh và những nỗ lực từ phía Chính phủ, doanh nghiệp có thêm niềm tin và lạc quan hơn vào năm 2021. Theo kết quả khảo sát xu hướng kinh doanh các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý IV, 40,6% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý IV tốt hơn quý III; 24,7% đánh giá gặp khó khăn và 34,7% cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Dự kiến quý I/2021 so với quý cuối năm nay, gần 43% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 19% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 38,2% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

Mặc dù vậy, doanh nghiệp vẫn kỳ vọng Chính phủ có các biện pháp cụ thể và nhanh chóng giải quyết ngay các nút thắt đang cản trở doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để phục hồi sau Covid-19 và tiếp tục phát triển nhanh, bứt phá, bao gồm nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng…

Theo Hà Trần

"https://thuonghieucongluan.com.vn/doanh-nghiep-no-luc-duy-tri-hoat-dong-san-xuat-a123083.html"

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp nỗ lực duy trì -" tại chuyên mục KINH TẾ.