Doanh nghiệp mất tiền tỷ vì ‘cò’ khẩu trang

09/06/2020 23:02

Mất tiền cho môi giới để xin chứng chỉ xuất đi EU nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thể xuất được hàng vì giấy tờ không đạt chuẩn.

Doanh nghiệp mất tiền tỷ vì ‘cò’ khẩu trang

 

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp tìm đường đưa khẩu trang xuất sang EU đã nhận được không ít lời mời chào từ các "cò".

Theo đó, "cò" khẩu trang hứa trong 2 tuần sẽ thu xếp được chứng chỉ chất lượng từ phía EU cho doanh nghiệp, thay vì mất 1-2 tháng tự làm các thủ tục. Tuy nhiên, giá của mỗi lần giao dịch lớn, từ 1-2 tỷ đồng. Trên thực tế, đã có doanh nghiệp chi tiền để có được chứng chỉ chất lượng.

Thực tế này cũng được ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) xác nhận. Ông Phú cho biết, lãnh đạo cục đã nắm bắt được tình hình, đang làm báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Công Thương, có văn bản khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang tránh việc rơi vào "bẫy" của các đối tượng môi giới.

"Về tình trạng mất oan tiền tỷ cho "cò" để xuất khẩu khẩu trang, hiện tại, chúng tôi mới chỉ nhận phản ánh miệng của các doanh nghiệp, chưa có kiến nghị, đề xuất gì nên chưa có căn cứ để lập đoàn thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang rà soát, nghiên cứu, đánh giá, khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang với đại ý phải đề phòng những người môi giới với ý đồ không trong sáng, không minh bạch, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hình ảnh, hàng hoá, thị trường của Việt Nam với các nước đối tác", ông Phú nói.

Theo ông Phú, cách đây hai, ba tuần, một số cục, vụ của Bộ Công Thương đã gặp gỡ các doanh nghiệp, nói rất rõ những vấn đề liên quan chứng nhận CE và FDA trong xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế vào các thị trường khó tính là EU và Hoa Kỳ, như quy trình xin giấy phép thế nào, giấy chứng nhận đạt chuẩn ra sao, cách kiểm tra, thông tin dịch vụ như thế nào cho chuẩn.

"Doanh nghiệp không nên tự xuất khẩu theo ý mình, xuất sang mà bị trả về thì không ai chịu trách nhiệm. Bởi, khẩu trang cũng giống những hàng hoá khác, không phải mặt hàng có điều kiện, phải chịu chung sự cạnh tranh rất lớn từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt phải tuân theo thông lệ quốc tế, quy định của nước sở tại".

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nêu quan điểm, hiện nay, vấn đề xin chứng chỉ chất lượng vào thị trường EU, Mỹ là trở ngại lớn, đây có thể là lý do khiến nhiều doanh nghiệp mất tiền môi giới để có được; song, vô hình lại rơi vào "bẫy" của họ".

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/doanh-nghiep-mat-tien-ty-vi-co-khau-trang-a101948.html"

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp mất tiền tỷ vì ‘cò’ khẩu trang" tại chuyên mục PHÁP LUẬT.