Doanh nghiệp lạc quan với tình hình sản xuất kinh doanh quý II/2025

09/04/2025 09:18

Dự kiến trong quý II/2025, 45,8% doanh nghiệp kỳ vọng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ khả quan hơn quý trước.

Cục Thống kê vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh trong quý I/2025 đối với các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Qua khảo sát, các doanh nghiệp đều thể hiện sự lạc quan trong sản xuất kinh doanh quý II/2025.

Doanh nghiệp lạc quan với tình hình sản xuất kinh doanh quý II/2025- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Hanoimoi

Theo kết quả khảo sát, dự kiến hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý II/2025, 45,8% doanh nghiệp kỳ vọng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ khả quan hơn quý trước, 39,2% cho rằng sẽ giữ ổn định và 15% dự đoán có thể gặp nhiều thách thức hơn.

Đáng chú ý, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thể hiện mức độ lạc quan cao nhất, với 87% số doanh nghiệp dự báo hoạt động sản xuất kinh doanh quý II sẽ được cải thiện hoặc duy trì ổn định. Tỷ lệ tương ứng ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước là 84,7% và khu vực ngoài Nhà nước là 84,1%.

Kết quả điều tra xu hướng quý II/2025 so với quý I/2025 cũng cho thấy, về khối lượng sản xuất,, có 45,1% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất tăng; 40,9% số doanh nghiệp dự báo ổn định và 14,0% số doanh nghiệp dự báo giảm.

Về đơn đặt hàng, có 43,3% số doanh nghiệp dự kiến số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên; 42,8% số doanh nghiệp dự kiến số lượng ổn định và 13,9% số doanh nghiệp dự kiến giảm.

Về đơn đặt hàng xuất khẩu, có 37,8% số doanh nghiệp dự kiến tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới; 48,9% số doanh nghiệp dự kiến ổn định và 13,3% số doanh nghiệp dự kiến giảm.

Trước đó, trong báo cáo kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm, Cục Thống kê dự báo, quý II/2025, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen trước những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới; các biến động về kinh tế, chính trị, dịch bệnh, thiên tai khó dự báo.

Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, các doanh nghiệp rất cần được cung cấp thông tin, hỗ trợ để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường xuất khẩu, hỗ trợ trong các vụ kiện chống bán phá giá; tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy xuất khẩu…

Minh An (t/h)