Doanh nghiệp FDI kiến nghị có phương án cung cấp điện thông suốt

19/03/2024 15:41

Tại hội nghị do Thủ tướng chủ trì sáng nay (19/3), đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đề nghị Chính phủ có phương án cung cấp điện thông suốt trong các khu công nghiệp.

Ngày 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2024 và gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Diễn đàn năm nay có chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh".

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) - chia sẻ, thành tựu của kinh tế Việt Nam trong những năm qua không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của khu vực FDI. Năm 2023, Việt Nam thu hút được 36,6 tỷ USD vốn FDI đăng ký, tăng 32,1% so với năm trước, trong đó vốn giải ngân ước đạt 23,18 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm qua.

Doanh nghiệp FDI kiến nghị có phương án cung cấp điện thông suốt- Ảnh 1.

Năm nay, lần đầu tiên VBF được tổ chức kết hợp với Hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI. Ảnh: Internet

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc lựa chọn chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh” cho hội nghị lần này thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Chính phủ, cũng như khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong triển khai tăng trưởng xanh. Với Việt Nam, tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu, mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Tại diễn đàn, đại diện hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài đã thảo luận, đưa ra khuyến nghị chính sách gửi tới Chính phủ, các bộ, ngành. Việc đảm bảo cung ứng điện liên tục được các doanh nghiệp FDI nhắc đến, có đề xuất cụ thể với Chính phủ.

Thiếu điện xảy ra tại miền Bắc trong nửa cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023 đã để lại nhiều ảnh hưởng trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một số khu công nghiệp thời điểm đó cắt điện có báo trước, với tần suất 1-2 lần một tuần.

Tại hội nghị hôm nay, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) gọi sự cố cắt điện ở miền Bắc năm ngoái là nghiêm trọng. "Nhiều doanh nghiệp không thể lập được kế hoạch sản xuất, dự báo ngày giao hàng. Điều này khiến mô hình "just in time" - cốt lõi của chuỗi cung ứng bị tác động rất lớn", đại diện JCCI nói thêm rằng một số đơn vị thành viên đang cân nhắc xem xét lại hệ thống sản xuất toàn cầu của họ.

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham) tại Việt Nam cho biết, điện cho sản xuất là điều kiện để các doanh nghiệp FDI, gồm các công ty Hàn Quốc, duy trì hoạt động ổn định. Ông đề nghị Chính phủ có phương án đảm bảo nguồn cung điện thông suốt cho các khu công nghiệp trong mùa nắng nóng năm nay. Cùng đó, Bộ Công Thương cần có cơ chế khuyến khích các công ty tiết kiệm và phát triển sản xuất năng lượng.

Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB) năm ngoái Việt Nam thiệt hại khoảng 1,4 tỷ USD do thiếu điện, tương đương 0,3% GDP. Đại diện các hiệp hội cho rằng thiếu điện sẽ ảnh hưởng tới quyết định đầu tư mới vào Việt Nam. "Không đủ điện hiện là yếu tố lớn khiến nhiều doanh nghiệp Hàn, đặc biệt công ty công nghệ cao, chần chừ khi rót vốn", ông Hong Sun nói.

Ông Joseph Uddo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ (Amcham) tại Hà Nội khuyến cáo, nhiều mục tiêu Việt Nam sẽ khó đạt được nếu không có nguồn điện ổn định và giá phải chăng.

Trước lo ngại của các doanh nghiệp FDI, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay cơ quan này đang nỗ lực để cung ứng đủ điện. "Chúng tôi cam kết sẽ không xảy ra thiếu điện năm nay và các năm tiếp theo", ông Tân nói.

Theo ông, để không thiếu điện, Việt Nam đang tập trung phát triển nguồn, gấp rút hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 kéo điện ra miền Bắc và đồng bộ hệ thống truyền tải.

Huyền My (t/h)