Diễn biến dịch Covid-19 tới 6h sáng 10/02: Thế giới vượt 403 triệu ca mắc, tiến trình mở cửa trở lại đối mặt thách thức mới

10/02/2022 08:43

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 2.524.740 trường hợp mắc Covid-19 và 5.595 ca tử vong. Tới nay, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt 403 triệu ca, trong đó trên 5,78 triệu người tử vong.

Tiến trình mở cửa trở lại tại nhiều nước đối mặt với thách thức mới, đi kèm nguy cơ dịch leo thang nghiêm trọng với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron và các biến thể phụ của Omicron.

Biến thể mới đang khiến đồ thị dịch Covid-19 đảo chiều, số ca mắc mới và tử vong tăng trở lại ở nhiều nơi trên thế giới. Dù vậy, sau hơn 2 năm ứng phó, nhiều nước đang chủ động và thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh tiếp tục gây lo ngại về số lượng, những vùng bệnh “nóng nhất” nằm ở châu Âu-châu Mỹ khi dịch tái bùng phát, số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước thuộc châu lục này. Ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Ấn Độ, Nga và Brazil và số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Nga là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 180.000 ca), trong khi Mỹ cũng là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 2.500 ca.

Tại châu Âu, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa cho biết ông đã mắc Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh tại quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này đang trên đà giảm. Ông Jansa cho biết hiện ông xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Trong khi đó, tại Đan Mạch, Cung điện Hoàng gia thông báo Nữ hoàng Margrethe cũng đã mắc Covid-19 với các triệu chứng nhẹ. Hiện Nữ hoàng Margrethe, 81 tuổi, đang cách ly trong Cung điện Amalienborg tại Copenhagen.

anh2-1644457218.jpg
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/2/2022 (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia châu Á. Tại Indonesia, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết gần 100% kết quả giải trình tự cả bộ gene (WGS) tại Java – hòn đảo đông dân nhất thế giới và chiếm hơn 56% dân số Indonesia – thuộc biến thể Omicron.

Tại Trung Quốc, khu hành chính đặc biệt Hong Kong lần đầu ghi nhận số ca mắc vượt 1.000 ca/ngày, với 1.161 ca. Đặc khu hành chính này cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên được cho là liên quan đến Covid-19  trong 5 tháng qua là một cụ ông 73 tuổi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền Hong Kong đã công bố các quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo đó, từ ngày 24/2, ngoài ứng dụng “Leave home Safe” (Đi lại an toàn), người dân phải trình “thẻ thông hành vaccine” khi đến 23 địa điểm như nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm, chợ, đền chùa... Đồng thời, chính quyền đã đóng cửa trường học, sân chơi, phòng tập thể dục... Ăn tối trong nhà hàng bị cấm từ sau 18h. Hong Kong cũng nghiêm cấm tụ tập từ 2 người trở lên tại nơi công cộng, chỉ cho phép tối đa 2 gia đình được tụ họp với nhau.

Hàn Quốc cũng đã thay đổi tiêu chuẩn quản lý đối với bệnh nhân Covid-19 và những người tiếp xúc gần, để hợp lý, đơn giản và hiệu quả hóa các hướng dẫn và quản lý phòng dịch trong bối cảnh số lượng ca nhiễm tăng vọt do biến thể Omicron.

Theo đó, thời gian cách ly đối với bệnh nhân Covid-19 đã hoàn tất tiêm phòng vaccine (người đã tiêm mũi hai được từ 14-90 ngày và tiêm đủ 3 mũi) cũng như với người chưa tiêm chủng đều là 7 ngày (thay vì 10 ngày như trước đây).

Tương tự, Nhật Bản đang lên kế hoạch khuyến nghị các bệnh viện xem xét cho các bệnh nhân Covid-19 nội trú ra viện vào ngày thứ 4 sau khi nhập viện nếu họ không cần thở oxy hoặc không có các triệu chứng nghiêm trọng trong bối cảnh hệ thống y tế ở nhiều địa phương sắp rơi vào tình trạng quá tải vì số ca mắc tăng vọt.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 9/2, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 88.048 ca mắc mới Covid-19 và 257 ca tử vong.

Tới hết ngày 9/2, tổng số ca bệnh ở khu vực Đông Nam Á là trên 17.333.424 trường hợp và 316.358 ca tử vong. Trong ngày 9/2, Indonesia có số ca mắc mới (trên 64.000 ca) cao nhất khu vực, trong khi Việt Nam ghi nhận nhiều ca tử vong nhất (93 ca).

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á mấy ngày qua diễn biến phức tạp và có sự khác biệt lớn giữa các nước. Diễn biến dịch tại Indonesia, Philippines và Việt Nam vẫn căng thẳng so với các nước khác.

Một ngày qua, hiệp hội ASEAN có 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì Covid-19 là Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Trang Nguyễn