Đề xuất doanh nghiệp xây NƠXH được hỗ trợ thuế suất 6%

18/09/2024 08:57

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng cần thêm cơ chế ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) mới đây có văn bản gửi Bộ Tài chính nhằm góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong đó, đáng chú ý, Hiệp hội này đề xuất: Bổ sung đối tượng “doanh nghiệp đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” vào danh mục các đối tượng được áp dụng thuế suất 10%; bổ sung đối tượng “doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” vào danh mục các đối được áp dụng thuế suất 6% đối với thuế TNDN.

Một góc khu nhà ở xã hội Đặng Xá (Hà Nội). Ảnh: DN Kinh tế Xanh

Một góc khu nhà ở xã hội Đặng Xá (Hà Nội). Ảnh: DN Kinh tế Xanh

Đại diện HoREA cho rằng, việc tăng các mức ưu đãi thuế TNDN đối với các doanh nghiệp kể trên là phù hợp với các quy định của Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo lý giải của HoREA, hiện nay Điều 63 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư dự án đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư “được hưởng các cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật”.

Trong khi đó, Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP cũng quy định “trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế đối với nhà ở xã hội hiện hành”.

Là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng từ các chính sách thuế, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, nhà ở xã hội để cho thuê là một hướng phát triển khả thi bởi so với nhà ở xã hội để bán, thuê mua, việc phát triển phân khúc nhà này cho thuê giúp người lao động có chỗ ở ổn định hơn. Tại nhiều khu công nghiệp hiện nay, nhu cầu thuê rất lớn, thậm chí cao hơn mua để ở.

Tuy nhiên, việc thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này hiện còn rất khó khăn. Do đó, cần có nhiều chính sách ưu đãi toàn diện, đặc biệt là ưu đãi về thuế TNDN để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ.

Theo HoREA, hiện nay là thời điểm rất thuận lợi để Quốc hội xem xét về sự cần thiết bổ sung vào điểm b khoản 2 Điều 13 Dự thảo Luật quy định đối tượng doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế TNDN, thấp hơn 70% thuế suất thuế TNDN thông thường để cụ thể hóa chính sách ưu đãi thuế suất đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, thay vì chỉ được giảm 50% thuế suất thuế TNDN thông thường như các dự án nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê mua.

HoREA cũng đề nghị bổ sung đối tượng doanh nghiệp đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được áp dụng thuế suất 10% vào Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để đồng bộ với Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Minh An (t/h)