Đề xuất bỏ điều kiện riêng khi nhập hộ khẩu Hà Nội, TP.HCM

23/04/2020 17:15

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) do Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 44 chiều 22/4 chính là bỏ quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại các TP trực thuộc Trung ương. Việc đăng ký thường trú sẽ được áp dụng chung, thống nhất trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

 

Trình bày nội dung trên, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, nêu rõ: Theo Hiến pháp, công dân Việt Nam có quyền cư trú bất kể ở đâu khi có chỗ ở hợp pháp, đây là điều cơ bản nhất phải thực hiện. Không có biện pháp gì ngăn cấm họ được về cư trú, kể cả Thủ đô.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, số người chưa được đăng ký thường trú nhưng vẫn tạm trú tại Hà Nội lên tới hàng triệu người. Bởi vậy, riêng với Hà Nội thì nếu hạn chế có thể bằng những biện pháp khác, tốc độ đô thị hóa phát triển ngày một cao lên để phục vụ cho yêu cầu đó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với phương án không quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc Trung ương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị phân tích làm rõ thêm, đặc biệt là tính thống nhất với Luật Thủ đô, về vấn đề này.

“Vấn đề tăng dân số cơ học của các TP lớn cũng cần phải có tổng kết, đánh giá kỹ làm cơ sở cho việc xây dựng luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói.

“Theo tôi, cứ công bằng như các địa phương, TP lớn, nhỏ thì một thủ tục thôi, làm gì mấy TP lớn có thủ tục riêng cho công dân. Nếu chúng ta bỏ quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc Trung ương thì sẽ đảm bảo tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân theo quy định của Hiến pháp”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, khi bỏ quy định này cần phải đánh giá kỹ hơn tác động, bởi đúng là các TP lớn thu hút số dân nhập cư rất nhiều.

Điều hành phiên thảo luận, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, việc bỏ quy định điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc Trung ương được Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm và tán thành với đề nghị của Chính phủ là bỏ quy định này.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) có nêu bỏ khoản 3, khoản 4, Điều 19 Luật Thủ đô. Đây là những quy định đặc thù liên quan đến việc đăng ký thường trú tại Thủ đô Hà Nội.

Trong khi đó, dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) lại không đề cập tới khoản 1, khoản 2 Điều 19 Luật Thủ đô. Khoản 1 quy định rằng, dân cư trên địa bàn Thủ đô được quản lý với quy mô, mật độ, cơ cấu theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Khoản 2 quy định HĐND TP ban hành chính sách có chủ trương để hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành Thủ đô.

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/de-xuat-bo-dieu-kien-rieng-khi-nhap-ho-khau-ha-noi-tp-hcm-a95877.html"