Đề xuất Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị cho ĐB Lưu Bình Nhưỡng tái ứng cử ĐBQH diện chuyên gia

23/03/2021 22:00

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban Công tác Đại biểu đã nhắc tới trường hợp ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và Bùi Sỹ Lợi không có tên trong danh sách tái ứng cử ĐBQH khoá XV do quá tuổi.

Đề xuất Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị cho ĐB Lưu Bình Nhưỡng tái ứng cử ĐBQH diện chuyên gia

 

Sáng 23/3, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, khi đề cập về vấn đề liên quan đến công tác ứng cử ĐBQH khóa XV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban Công tác Đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông tin thêm về tiêu chuẩn của ĐBQH chuyên trách, ngoài tiêu chuẩn chung của ĐBQH, ĐB chuyên trách phải đủ các điều kiện khác, như kinh nghiệm công tác, đặc biệt là về tuổi.

Về tuổi, ĐBQH chuyên trách được áp dụng theo Luật lao động có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, đối với Nam được thêm 3 tháng và nữ được thêm 4 tháng.

Tiếp đó, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng nhắc tới 2 trường hợp ĐBQH là ông Lưu Bình Nhưỡng và ông Bùi Sỹ Lợi.

Cụ thể, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện và ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội là 2 trường hợp không có tên trong danh sách tái ứng cử ĐBQH khóa XV sau khi vòng hiệp thương thứ hai kết thúc.

Lý do cả 2 trường hợp này đều quá tuổi so với hướng dẫn.

"ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐBQH Bùi Sỹ Lợi là trường hợp được Ban Công tác Đại biểu đã tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp đến Đảng đoàn Quốc hội đã có văn bản đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương để kiến nghị với Bộ Chính trị xem xét vào trường hợp chuyên gia hay trường hợp đặc biệt, tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả cụ thể", ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban Công tác Đại biểu cho biết.

Phó Ban Công tác Đại biểu nói thêm, Bộ Chính trị có văn bản số 174, Ban Tổ chức Trung ương có quy định 36 quy định về tiêu chuẩn của ĐBQH khóa XV, để giải quyết được những trường hợp chuyên gia hay trường hợp đặc biệt thì phải thông qua ý kiến của các cơ quan chức năng.

Trước đó khi trả lời báo chí ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, lý do không tham gia tái ứng cử ĐBQH khóa XV vì quá tuổi.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết thêm, theo Hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức Trung ương, cán bộ công chức, viên chức được tái cử là nam sinh từ tháng 8/1963, nữ sinh từ tháng 7/1968 trở lại đây. Ông Nhưỡng sinh tháng 2/1963 nên đã quá tuổi để giới thiệu ứng cử.

Theo Hoàng Đan

"https://doanhnghieptiepthi.vn/de-xuat-ban-to-chuc-trung-uong-kien-nghi-bo-chinh-tri-cho-db-luu-binh-nhuong-tai-ung-cu-dbqh-dien-chuyen-gia-1612123031047596.htm"