Đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào để ít rủi ro nhất?

21/06/2023 08:26

Chốt phiên giao dịch ngày 20/6, VN-Index tăng 6,32 điểm lên 1111,72 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 695,5 triệu đơn vị, tương ứng trên 13,611 tỷ đồng. Toàn sàn có 298 mã tăng giá, 127 mã giảm giá và 61 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 2,25 điểm lên 228,77 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 80,9 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1,345 tỷ đồng. Toàn sàn có 120 mã tăng giá, 58 mã giảm giá và 61 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,27 điểm lên 84,82 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 78,3 triệu đơn vị, tương ứng 1,134 tỷ đồng. Toàn sàn có 168 mã tăng giá, 109 mã giảm giá và 78 mã đứng giá.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 408,44 tỷ đồng trên HOSE; 26,3 tỷ đồng trên HNX và 6,78 tỷ đồng trên UPCOM.

photo-1687267877362

Đây là câu hỏi khá khó để trả lời ở thời điểm hiện tại. Dạo quanh các thông tin về thị trường trong và ngoài nước chúng ta sẽ thấy kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khó khăn và chưa có nhiều tín hiệu phục hồi.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như vẫn kiên định với mục tiêu và vừa có quyết định (14/6/2023) giữ nguyên lãi suất nhằm đánh giá thêm thông tin và tác động của chính sách tiền tệ. Trong khi Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế để phục hồi tăng trưởng sau một khoảng thời gian thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt để ổn định vĩ mô. Lãi suất điều hành và huy động đã giảm mạnh nhưng lãi suất cho vay vẫn tương đối cao và là rào cản cho việc phục hồi kinh tế trong ngắn hạn. Bức tranh vĩ mô cho thấy nền kinh tế đang đi vào giai đoạn tăng trưởng chậm, nhu cầu trong nền kinh tế sụt giảm và đặc biệt các biện pháp kích cầu từ khu vực công chưa phát huy được tác dụng của nó khi mà giải ngân đầu tư công gặp nhiều trở ngại.

Về thị trường tài chính thì thị trường chứng khoán những phiên vừa qua bắt đầu có dấu hiệu hồi phục và dòng tiền dần quay trở lại với thị trường, một phần cũng do lãi suất huy động giảm mạnh và khiến dòng tiền bắt đầu tìm kiếm các kênh đầu tư sinh lời khác trong đó có chứng khoán. Thị trường bất động sản sau một khoảng thời gian dài đóng băng thì cũng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để xác định một chu kỳ rã băng cho thị trường vì dòng vốn chảy vào vẫn còn khá nhỏ giọt. Các kênh đầu tư còn lại như vàng hay ngoại hối thì cũng khá im ắng do tỷ giá trong năm nay tương đối ổn định.

photo-1687267878619

Top cổ phiếu tăng/giảm nhiều nhất trong 3 phiên gần nhất

photo-1687267879106

Top cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất

Tuy vậy, nếu nhà đầu tư đang có tiền thì đây là cơ hội lớn khi đa số giá cả tài sản tài chính đặc biệt là bất động sản đã giảm giá khá sâu, có nơi lên tới hơn 50%, điều mà trong lịch sử ngành bất động sản từ trước tới nay ở Việt Nam chưa từng xảy ra (Giá bất động sản trong lịch sử được ghi nhận chỉ có tăng hoặc đi ngang hay giảm nhẹ). Đây là hệ quả của một thế hệ nhà đầu tư mạo hiểm dùng đòn bẩy tài chính cao cũng như đầu tư vào các bất động sản có độ rủi ro lớn và nhu cầu thật thấp như các bất động sản nghỉ dưỡng, second home, bất động sản vùng ven thậm chí là ở những vùng sâu vùng xa khi cơn sốt đất ở các tỉnh thành lên đến đỉnh điểm.

Do đó, các nhà đầu tư nếu có tiền mặt ở thời điểm hiện tại (nhưng chắc là sẽ không có nhiều người có) có thể cân nhắc việc đầu tư vào các bất động sản có nhu cầu thực như nhà phố, căn hộ trung tâm đầy đủ pháp lý, và tìm kiếm các bất động sản đang bị ngộp, bán tháo ở các phân khúc này để đầu tư. Kỳ vọng khi thị trường hồi phục thì các bất động sản này có khả năng tăng giá cũng như thanh khoản được cải thiện rất tốt.

Đối với các nhà đầu tư có số vốn nhỏ và chấp nhận rủi ro hơn có thể cân nhắc đầu tư 1 phần vào thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại, xem xét các ngành đang giảm giá sâu và chịu ảnh hưởng mạnh nhưng có thể phục hồi trong dài hạn, và cũng chỉ nên đầu tư vào các công ty lớn và kỳ vọng họ có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện tại. Đây cũng là thời điểm tốt để mua vào các cổ phiếu giá trị hoặc tăng trưởng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư mạo hiểm cũng có thể cân nhắc đầu tư vào các công ty công nghệ tiềm năng đang niêm yết hoặc chưa niêm yết. Vì xu hướng của công nghệ sẽ quay trở lại trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 vẫn đang diễn ra sôi động, tuy nhiên, để có thể đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi phải có tầm nhìn và kiến thức cơ bản về lĩnh vực công nghệ để có thể đánh giá được đâu là các dự án tiềm năng.

Ngoài ra với các cam kết của Việt Nam ở hội nghị COP 26 và COP 27, kỳ vọng có sự dịch chuyển từ nền kinh tế nâu hiện tại sang nền kinh tế xanh, mở ra cơ hội đầu tư vào các ngành kinh tế xanh, bền vững trong tương lai, chính vì thế đây cũng là một kênh đáng quan tâm về dài hạn, đặc biệt là khi thị trường mua bán tín chỉ Carbon được xây dựng ở Việt Nam trong tương lai gần, sẽ là cơ hội tốt nếu như hiện nay chúng ta có những chiến lược đi tắt đón đầu khi đầu tư vào các ngành này.

Góc nhìn tuần 19 - 23/06: Tích lũy trong khu vực 1,110 - 1,130

Trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể sẽ diễn biến tích lũy, tăng giảm đan xen với biên độ khoảng 20 điểm quanh khu vực 1,110 - 1,130.

Nhà đầu tư bám sát diễn biến thị trường trong tuần sau, duy trì tâm lý thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho tín hiệu cân bằng trở lại trước khi quay trở lại giải ngân mới.

Quay trở lại cơ hội đầu tư cụ thể, mã PGT trên sàn HNX là 1 gợi ý đầy tiềm năng để các nhà đầu tư tìm hiểu và rót vốn. Trong bối cảnh hiện nay, mã PGT nổi bật với mức giá tốt so với các doanh nghiệp cùng ngành, bên cạnh đó thanh khoản cũng cải thiện trong khi thị trường chứng khoán khiêm tốn các thông tin vĩ mô. Điều này như 1 điểm sáng của những mã cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt trong tháng 6 này PGT Holdings đã và đang thực hiện kế hoạch tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023.

PGT Holdings (HNX: PGT), doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 20/6/2023, mã PGT đóng cửa với mức 3,900 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "Đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào để ít rủi ro nhất?" tại chuyên mục KINH TẾ.