Đáo hạn ngân hàng là gì? Và những điều nhà đầu tư cần biết

25/09/2023 15:13

Kết phiên giao dịch ngày 22/9, chỉ số VN-Index giảm 19,69 điểm, đứng tại mốc 1193,05 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 1,393 tỷ cổ phiếu, tương đương 32,33 nghìn tỷ đồng.

Tại sàn HNX và UPCOM cũng ghi nhận phiên giao dịch giảm, lần lượt 8,72 điểm và 1,63 điểm, lùi về mức 243,15 điểm và 90,76 điểm. Tính chung 2 sàn, tổng khối lượng giao dịch đạt 286 triệu đơn vị, tương đương gần 4 nghìn tỷ đồng.

photo-1695565081790

Hiểu rõ về đáo hạn ngân hàng sẽ giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn trong những giao dịch vay nợ.

Đáo hạn ngân hàng là gì?

Đáo hạn là ngôn ngữ chung dùng để chỉ ngày đến hạn, sắp hết thời hạn theo hợp đồng, thanh toán hợp đồng hay trả nợ khi vay vốn ngân hàng. Ngày đáo hạn là ngày cuối cùng bạn phải trả hoàn tất số tiền đã vay. Ngày đáo hạn sẽ được quy định theo hợp đồng mà bạn ký kết với ngân hàng.

Đáo hạn ngân hàng là dịch vụ gia hạn hay tất toán thêm thời gian vay hoặc gửi của khách hàng đối với ngân hàng.

Đáo hạn là một hình thức rất thường thấy của người đi vay. Người vay thường dùng hình thức này để có thể kéo dài hoặc gia hạn thêm thời gian vay đối với các khoản vay tại ngân hàng.

Giải thích một cách đơn giản hơn thì đây là hình thức tái vay vốn khi khoản vay cũ đã hết hạn nhưng chưa thể trả hết nợ. Hình thức này không chỉ gia hạn khoản vay mà còn giúp người vay không bị liệt kê vào nợ xấu của ngân hàng.

Bằng hình thức này, người đi vay có thể gia tăng thêm thời gian vay vốn của mình đối với ngân hàng để thuận tiện hơn trong việc làm ăn, kinh doanh…

Các hình thức đáo hạn

Đáo hạn gửi tiết kiệm: Đáo hạn gửi tiết kiệm được áp dụng khi bạn đã đến hạn rút tiền tiết kiệm nhưng chưa muốn rút. Tình huống này bạn sẽ cần thực hiện thủ tục đáo hạn ngân hàng. Nếu bạn không rút và không đến ngân hàng làm thủ tục nhận tiền thì ngân hàng sẽ tiếp tục gia hạn khoản tiền gửi với lãi suất tính theo số tiền ở thời điểm hiện tại.

Đáo hạn khoản vay: Đáo hạn khoản vay được hiểu là gia hạn thời gian trả các khoản nợ ngân hàng. Đối với hình thức đáo hạn khoản vay, bạn sẽ có thêm thời gian để trả nợ cũ và được phép vay thêm khoản tiền mới. Bạn có thể lấy khoản vay mới để thanh toán cho nợ cũ và tích lũy tiền để trả khoản vay mới khi đến thời hạn.

Các phương thức đáo hạn

Với hình thức đáo hạn khoản vay sẽ có 3 phương thức giúp bạn dễ dàng xác định cách đáo hạn khoản vay phù hợp với nhu cầu của bản thân như: đáo hạn chuyển vùng, đáo hạn tại chỗ, vay bên ngoài.

Đáo hạn chuyển vùng: Là hình thức vay đáo hạn ngân hàng khác không phải ngân hàng bạn đang vay. Hình thức này được thực hiện khi khoản vay ở một ngân hàng đã đến hạn, bạn thực hiện chuyển đổi sang khoản vay tại một ngân hàng khác có kỳ hạn và lãi suất vay nhỏ hơn.

Đáo hạn tại chỗ: Ngược lại với đáo hạn chuyển vùng, đáo hạn tại chỗ được thực hiện ngay tại ngân hàng bạn nên vay. Khi thực hiện phương thức đáo hạn tại chỗ, bạn phải đảm bảo các khoản vay mới bằng với tài sản bạn đã thế chấp cho ngân hàng theo quy định. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngân hàng sẽ tiến hành xem xét các hồ sơ vay tiền. Ngân hàng chỉ thanh toán các khoản vay sau khi xem xét khả năng chi trả của khách hàng qua các hình thức kinh doanh.

Vay đáo hạn bên ngoài: Vay đáo hạn bên ngoài được thực hiện khi bạn không có khả năng chi trả cho ngân hàng đến kỳ đáo hạn. Phương thức này bạn sẽ phải vay tiền của một tổ chức hoặc một cá nhân khác bên ngoài để trả khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, hình thức vay mượn này mang nhiều rủi ro và thiệt hại vì bạn sẽ phải chịu lãi suất cao hơn rất nhiều so với khi vay ngân hàng. Sau khi thanh toán đáo hạn, bạn nên vay ngân hàng một khoản mới để nhanh chóng trả vốn lẫn lãi cho cá nhân bên ngoài.

Không ít người sử dụng hình thức đáo hạn ngân hàng khi chưa thu được số vốn như mong muốn. Lợi ích khi đáo hạn ngân hàng có thể kể đến như:

Tránh bị liệt vào nợ xấu

Thực hiện đáo hạn ngân hàng sẽ giúp người đi vay không bị liệt vào danh sách nợ xấu của ngân hàng. Bị nợ xấu có nhiều bất lợi bởi sẽ khiến bạn không thể vay bất kì ngân hàng nào dù khoản tiền bao nhiêu trong tương lai. Đáo hạn ngân hàng còn khiến bạn tránh phát sinh chi phí hoặc các hình thức phạt khi trễ thanh toán nợ.

Thủ tục đáo hạn đơn giản không mất nhiều thời gian

Hiện nay các ngân hàng đều tạo điều kiện cho bạn thực hiện các khoản vay và thủ tục xin đáo hạn nhanh chóng. Điều này giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính và có thể trả đủ tiền vay ngân hàng sau khi xin đáo hạn.

Có thể tiếp tục vay các khoản khác trong tương lai

Sau khi xin đáo hạn, ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục cho phép bạn vay tiền trong tương lai nếu có nhu cầu. Chỉ cần bạn hoàn tất thanh toán vốn và lãi vay ngân hàng theo hợp đồng đáo hạn là có thể vay các khoản tiền cao hơn khi bạn cần. Bạn còn tránh được nguy cơ bị tịch thu tài sản và được duyệt khoản vay mới trong thời gian ngắn.

Hy vọng thông qua bài viết này, có thể giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn đáo hạn ngân hàng là gì. Tìm hiểu kỹ lưỡng về hình thức đáo hạn ngân hàng sẽ giúp đảm bảo lợi ích cá nhân và doanh nghiệp.

‏Khép lại phiên giao dịch ngày 22/9/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,600 VNĐ

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:‏

‏Website: https://pgt-holdings.com/‏‏

‏Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS‏‏‏

‏‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV