Đà Nẵng: Tiếp xúc dày đặc của hộ bán rong mắc Covid-19 tại chợ đầu mối Hòa Cường

20/08/2020 15:35

Tối 19/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ Covid-19) TP Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về tình hình một số “điểm nóng” trên địa bàn thời gian gần đây. Nổi cộm là đám tang có 3 người mắc Covid-19 ở K160/66 Trần Cao Vân và tiểu thương bán rong mắc Covid-19 tại chợ đầu mối Hòa Cường.

Theo đó, tại đám tang có 3 người mắc Covid-19 ở K160/66 Trần Cao Vân đã xác định được 141 trường hợp F1 trên toàn TP. Trong đó có 121 trường hợp âm tính, 20 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm; đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp tiếp xúc gần với 3 ca Covid-19 tại đám tang này có kết quả xét nghiệm dương tính. CDC Đà Nẵng cũng đã thông báo cho tỉnh Quảng Nam về 1 trường hợp tiếp xúc gần, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Chợ đầu mối Hòa Cường - Đà Nẵng

 

Đối với trường hợp tiểu thương chợ đầu mối Hòa Cường (ĐMHC) mắc Covid-19 (BN số 987), hiện đã xác minh được 24 trường hợp tiếp xúc gần trên địa bàn Đà Nẵng; đã lấy mẫu xét nghiệm 20 trường hợp, trong đó 1 trường hợp âm tính, 19 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm. CDC Đà Nẵng cũng đã thông báo cho tỉnh Quảng Nam về 5 trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng cũng cho biết cụ thể thêm, BN số 987 tên Đ.T.K.P. (nữ, sinh năm 1974,), kinh doanh tại chợ ĐMHC, có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. BN sống cùng gia đình tại đường Hóa Sơn 4, phường Hòa Cường Nam (tổng cộng gia đình có 11 người tiếp xúc với BN).

Theo thông tin dịch tễ do BN cung cấp, BN cùng chồng thường xuyên đến trồng cà tại khu đất thuộc khu E2 - Hồ điều tiết, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), sau đó đem bán tại chợ ĐMHC, không bán sỉ cho người khác. Từ ngày 03/8 đến 13/8, BN đến bán cà, thuộc hộ bán rong gần trạm xử lý rác chợ ĐMHC trong khoảng thời gian từ 4h đến 9h (BN bán 1 ngày, nghỉ 1 ngày); ngày 14, 15 âm lịch BN bán hoa, chè, chén cúng.

Cũng theo thông tin dịch tễ do BN cung cấp, tại chợ ĐMHC, BN thường xuyên tiếp xúc với 2 tiểu thương xung quanh là chị H (quầy bán sả), chị L (quầy bán ớt) và khách hàng đi chợ. Tuy nhiên theo thông tin từ BQL chợ ĐMHC thì bà P không bán cà trong chợ, chỉ bán hoa và chè cúng vào các ngày rằm, mùng 1 âm lịch. BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết thông tin này sẽ được tiếp tục kiểm tra, cập nhật.

Cũng theo khai báo dịch tễ của BN với BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng, hàng ngày tại chợ ĐMHC, BN đến mua thịt tại gian hàng bà G; mua rau tại gian hàng chị M; mua gia vị tại gian hàng chị A và mua cá tại gian hàng ở phía ngoài chợ trên đường Hồ Nguyên Trừng, quận Hải Châu; thỉnh thoảng đến gian hàng bán trầu, cau của mẹ (Đ.T. T. P).

Trong thời gian gần đây (không nhớ rõ ngày), BN tổ chức tiệc sinh nhật cho cháu B.U. Những người tham dự tiệc sinh nhật gồm cháu B.U, mẹ cháu B.U, con trai N.V.L, 2 cháu nội T và A, và em gái của BN là Đ.T. T.H (K71 Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).

Những người mà BN tiếp xúc tại chợ ĐMHC (theo thông tin do BN cung cấp) có T. T. M (trú tại đường Lê Sát, phường Hòa Cường Nam); . T. P (ở trọ tại đường Đoàn Quý Phi phường Hòa Cường Nam); T. T. L (trú tại K630 Núi Thành, phường Hòa Cường Nam); N. T. T. T (trú tại phường Hòa Thọ Tây);

Đ. T. R (trú tại đường Bùi Kỷ, phường Khuê Trung); N. T. H (trú tại đường Trần Thủ Độ, phường Khuê Trung); P. T. H (trú tại K10 Nguyễn Văn Linh); L.T. T. V (trú tại H1 K38 Bàu Hạc 1, phường Vĩnh Trung); M.T.P (trú tại đường Nguyễn Hiền, phường Nại Hiên Đông); H.V.H (ở đường Đỗ Tự, phường Hòa Xuân).

Ngoài ra có 2 người cư trú tại tỉnh Quảng Nam là N.V.Q ( huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) và H.T. T.H (tại thôn Phú Hưng, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). CDC Đà Nẵng đã thông báo với CDC tỉnh Quảng Nam về 02 trường hợp này.

Về lịch trình cụ thể của BN 3 ngày trước khi lấy mẫu xét nghiệm, BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, ngày 14/8, khoảng từ 4h đến 9h, BN bán hàng tại chợ ĐMHC, thường xuyên tiếp xúc với 02 tiểu thương xung quanh là chị H (quầy bán sả), chị L (quầy bán ớt) và những người mua hàng, sau đó trở về nhà và chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình.

Ngày 15/8, BN ở nhà và chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 16/8, khoảng từ 4h đến 9h, BN bán hàng tại chợ ĐMHC, thường xuyên tiếp xúc với 02 tiểu thương xung quanh là chị H (quầy bán sả), chị L (quầy bán ớt) và những người mua hàng, sau đó trở về nhà và chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình.

Ngày 17/8, tại trường THCS Hồ Nghinh, quận Hải Châu, BN được lấy mẫu dịch hầu họng. Tại đây, BN tiếp xúc với gia đình ông T.T (là tiểu thương tại chợ ĐMHC), bà H.T.C và con gái T. T. H (cư trú tại tổ 6, thôn Khúc Lũy, phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam - CDC Đà Nẵng đã thông báo với CDC tỉnh Quảng Nam); tiếp xúc với ông H (người thu tiền thuế hằng ngày tại chợ ĐMHC)

Sau đó BN mua huyết tại gian hàng trên đường Hồ Nguyên Trừng (không nhớ rõ địa chỉ cụ thể). Trong ngày, BN còn đến mua hoa (để bán tại chợ ĐMHC) tại vườn nhà ông T. T. C ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Tại đây, BN tiếp xúc với ông C và P.N.C.M.

Sáng 18/8, khoảng từ 4h đến 9h, BN đến bán hoa tại chợ ĐMHC. Tại đây, BN mua bánh mỳ của 1 người bán hàng dạo (không rõ tên); tiếp xúc với ông H (người thu tiền thuế hàng ngày tại chợ); thường xuyên tiếp xúc với 02 tiểu thương xung quanh là chị H (quầy bán sả), chị L (quầy bán ớt) và những người mua hàng, sau đó trở về nhà và chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Trưa 18/8, BN có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-COV-2. Hiện BN được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Theo Hải Châu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-tiep-xuc-day-dac-cua-ho-ban-rong-mac-covid-19-tai-cho-dau-moi-hoa-cuong/20200819100548374"