Đà Nẵng: Ông Nguyễn Đây - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh có bảo kê cho hoạt động tập kết cát trái phép?

16/05/2020 18:46

Hiện nay, các bãi tập kết cát trái phép đang ngang nhiên tồn tại trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu là vấn đề nhức nhối suốt thời gian qua. Điều này gây nên cảnh ô nhiễm môi trường như khói bụi, cát rớt xuống đường gây nghẹt cống, mất an toàn giao thông. Tuy nhiên sau nhiều văn bản chỉ đạo của UBND thành phố cũng như UBND quận Liên Chiểu, vấn đề này không những không khắc phục mà tiếp tục có những dấu hiệu phát triển mạnh lên, mạnh ai nấy làm. Thậm chí, đã có đơn thư cho rằng ông Nguyễn Đây – Nguyên Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị, hiện là Chủ tịch UBND phường Hòa Minh bảo kê cho các hoạt động trái phép này?

Thực trạng tập kết cát trái phép trên địa bàn phường Hòa Minh thời gian gần đây đặt ra cho dư luận nhiều nghi vấn. Sau nhiều lần các cấp ngành chức năng, chính quyền tổ chức kiểm tra, xử lý thì vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động và tồn tại như muốn thách thức dư luận.

Chính vì lẽ đó, dư luận nhân dân trên địa bàn phường Hòa Minh hoài nghi, cho rằng các điểm tập kết còn tồn tại đến thời điểm này là được sự bảo kê của ông Nguyễn Đây – Nguyên Đội trưởng Đội kiểm tra Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu. Đến tháng 4/2020, ông Nguyễn Đây giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh.

da nang ong nguyen day chu tich ubnd phuong hoa minh co bao ke cho hoat dong tap ket cat trai phep

Ông Nguyễn Đây, chủ tịch UBND phường Hòa Minh trả lời phóng viên về việc các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn ông quản lý

Một người dân xin được giấu tên (trú tổ 18, phường Hòa Minh) bức xúc nói: “Đối với điểm tập kết cát, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn không thấy bên Quy tắc giải quyết. Đây là khu vực đông dân cư việc tập kết kinh doanh cát ở đây gây ô nhiễm môi trường, nhất là khoảng 3 giờ sáng xe chở cát về đây ồn ào gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân chúng tôi”.

da nang ong nguyen day chu tich ubnd phuong hoa minh co bao ke cho hoat dong tap ket cat trai phep

Văn bản ông Nguyễn Đây, chủ tịch UBND phường Hòa Minh cung cấp cho phóng viên giải trình việc lộng hành làm dụng nhiệm vụ để bảo kê

Thậm chí, bà Phạm Thị Hồng Gấm, sinh năm 1964 đã công khai có đơn phản ánh về những băn khoăn, bức xúc của mình trước những về việc ông Nguyễn Đây lộng hành lạm dụng nhiệm vụ để bảo kê cho nhiều hoạt động trái phép trên địa bàn Quận ?

Trước những câu hỏi của nhóm phóng viên, ông Nguyễn Đây đưa ra văn bản giải trình gởi cho chủ tịch UBND quận Liên Chiểu và gởi email vào hộp thư của báo Tầm Nhìn.

Không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm các điểm tập kết cát lậu trên địa bàn. Theo phản ánh của người dân, sáng ngày 15/5/2020 phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn đến các điểm tập kết cát tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng để ghi nhận thực tế.

da nang ong nguyen day chu tich ubnd phuong hoa minh co bao ke cho hoat dong tap ket cat trai phep

Bãi tập kết cát trái phép trên đường Lê Sao và Lê Trọng Tân nối dài ngang nhiên hoạt động

Điểm tập kết cát đồ sộ ở đường Lê Sao – Lê Trọng Tấn nối dài ngang nhiên hoạt động với nhiều phương tiện, máy máy móc. Cát được xe tải, xe ben loại lớn nối đuôi nhau chở về chất đống. Trong bãi, xe múc hoạt động liên tục, múc cát bán cho các xe tải nhỏ khác gây nên cảnh bụi phủ kín cả vùng.

da nang ong nguyen day chu tich ubnd phuong hoa minh co bao ke cho hoat dong tap ket cat trai phep
Núi cát trái phép này tồn tại ở đường Lê Sao như đang thác thức với dư luận

Còn tại điểm tập kết cát tại đường Bàu Năng 11 vẫn tồn tại trong thời gian này, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mặc dù các hộ dân đã có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay điểm tập kết cát này vẫn chưa được di dời, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ghi nhận tại đường Kiều Oánh Mậu, tổ 118 có bãi cát trái phép tồn tại ngang nhiên, với các máy xúc hoạt động liên tục để xúc cát vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm tập kết cát trái phép này cung cấp cát xây dựng cho các khu vực xung quanh.

da nang ong nguyen day chu tich ubnd phuong hoa minh co bao ke cho hoat dong tap ket cat trai phep
Bãi cát trái phép tại đường Kiều Oánh Mậu đang hoạt động rầm rộ mà dư luận cho rằng có sự bảo kê của ông Nguyễn Đây, chủ tịch UBND phường Hòa Minh.

Điểm chung của tất cả các điểm tập kết này là khói bụi, ô nhiễm mù trời như một đại công trường. Các xe tải này che chắn sơ sài khiến cho cát rơi vãi khắp các điểm ra vào cũng như các tuyến đường liền kề.

Không những vậy, những phương tiện ra vào mua bán cát hầu hết đều cơi nới, chở quá tải khiến cho các công trình hạ tầng giao thông bị hư hỏng nghiêm trọng. Cát rơi vãi lấp nghẹt cống thoát nước cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông trong khu vực.

da nang ong nguyen day chu tich ubnd phuong hoa minh co bao ke cho hoat dong tap ket cat trai phep
Xe chở cát bụi gây ô nhiễm môi trường tại đường Bàu Năng 11

Hiện nay, tình trạng này liên tục xảy ra hết sức nhức nhối, gây bức xúc lớn trong dư luận nhân dân. Điều đáng nói là, qua nhiều đợt kiểm tra, xử lý, nhưng cát điểm tập kết cát vẫn ngang nhiên tồn tại như đã nêu. Chính vì lẽ đó, những nghi ngờ của người dân, cũng như dư luận cho rằng có hành vi bảo kê là có cơ sở ?

Dư luận và người dân đặt câu hỏi nếu như không có sự chống lưng của ông Nguyễn Đây, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh thì liệu cát bãi tập kết cát trái phép này tồn tại và hoạt động  mạnh như thế này hay không?

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc.

Theo Thiên Mã - Trà My

“https://tamnhin.net.vn/da-nang-ong-nguyen-day-chu-tich-ubnd-phuong-hoa-minh-co-bao-ke-cho-hoat-dong-tap-ket-cat-trai-phep-89593.html”