Đa dạng hóa cách thức xét nghiệm Covid-19

13/05/2021 15:45

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Bộ Y tế đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Chiều ngày 12/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế rà soát công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh, xuất hiện tại 26 địa phương. Do đó, chúng ta phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

dang-1620870301.jpg
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Khôi Nguyễn)

Trong những ngày gần đây, Bộ Y tế đã có các chỉ đạo các địa phương để kiểm soát tình hình dịch và liên tục nhắc nhở các địa phương triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế.

Đánh giá tình hình dịch hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay: Bộ Y tế rất quan ngại việc lây nhiễm Covid-19 trong các khu công nghiệp, vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp để đảm bảo được phòng lây nhiễm trong các khu công nghiệp.

Đối với vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát lại và đã ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch. Bộ Y tế cũng đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến 12/5 đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính. Đối với các địa phương, Bộ Y tế cũng đã và liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Cuối tuần này Bộ Y sẽ tổ chức tập huấn tiếp tục về công tác xét nghiệm để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến.

Về điều trị bệnh nhân Covid-19, thông tin tại cuộc họp cho hay, Bộ Y tế sẽ thành lập bệnh viện Dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam.

Về công tác y tế phục vụ bầu cử, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các Vụ/Cục đã được phân công nhiệm vụ rà soát lại tất cả các kịch bản, nếu thiếu gì thì bổ sung ngay, đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị, các địa phương đặt ở mức cao nhất trong phòng chống dịch Covid-19.

Linh Tuệ
Bạn đang đọc bài viết "Đa dạng hóa cách thức xét nghiệm Covid-19" tại chuyên mục TIN TỨC.